+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control: Tính năng hay nhưng ít tài xế Việt...

Cập nhật: 10:31 28/07/2021
Được đánh giá là một tính năng hữu ích, nhưng nhiều tài xế Việt không mấy mặn mà dù nó được trang bị phổ biến từ dòng xe bình dân cho đến xe hạng sang.
 
 
Cruise Control là gì?
 
Cruise Control hay còn gọi là hệ thống kiểm soát hành trình là chức năng điều khiển ga tự động, xuất hiện phổ biến từ dòng xe bình dân cho đến xe hạng sang. Hệ thống này sẽ giúp người lái duy trì tốc độ cài đặt mà không cần đạp chân ga.
 
 
Hệ thống Cruise Control giúp người lái "nhàn" và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
 
Cấu tạo của hệ thống Cruise Control gồm các bộ phận như: Cảm biến tốc độ xe, bộ điều khiển và cơ cấu chấp hành. Nguyên lý hoạt động của tính năng này cũng khá đơn giản: Khi bật ECU, cảm biến tốc độ xe sẽ truyền tín hiệu đến ECU.
 
Sau đó, ECU truyền tín hiệu đến van chân không, van chân không sẽ điều tiết độ mở của bướm ga, nhờ vậy có thể duy trì tốc độ mong muốn của tài xế mà không cần phải sử dụng chân ga.
 
Hệ thống kiểm soát hành trình có 3 tác dụng chính:
  • Giúp người lái thư giãn, giảm mệt mỏi khi lái xe đường dài.
  • Tiết kiệm nhiên liệu nhờ vào việc can thiệp vào hệ thống ECU.
  • Kiểm soát được tốc độ ở mức đã được cài đặt sẵn, tránh được vi phạm lỗi đi quá tốc độ.
Một tính năng được coi là phiên bản nâng cấp của Cruise Control là hệ thống Adaptive Cruise Control (hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng). Đối với hệ thống Cruise Control, xe sẽ chỉ chạy ở tốc độ đã cài đặt sẵn. Trong trường hợp xe phía trước đột ngột giảm tốc độ, người lái phải can thiệp vào để xử lý.
 
Khác với hệ thống Cruise Control, hệ thống Adaptive Control sẽ luôn quan sát tốc độ của xe phía trước và tự điều chỉnh khoảng cách phù hợp nếu xe phía trước giảm tốc độ đột ngột.
 
Hệ thống Cruise Control xuất hiện phổ biến trên các dòng xe bình dân cỡ B như Honda City, Toyota Vios, Mazda 2, Toyota Altis, Kia Cerato,… Trong khi hệ thống Adaptive Cruise Control lại có mặt phổ biến các dòng xe tầm trung trở lên như Honda CR-V, Mitsubishi Pajero Sport, Mazda CX-5, Mazda 6, Kia Sorento,...
 
Cách sử dụng
 
Hệ thống này được bố trí khác nhau trên các dòng xe, nhưng phổ biến nhất là kiểu bố trí trên vô lăng, cần gạt sau vô lăng và kiểu nút bấm trên bảng táp-lô.
 
Adaptive Cruise Control được coi là phiên bản nâng cấp của Cruise Control, và chỉ xuất hiện trên các dòng xe tầm trung trở lên.
 
Các nút điều khiển Cruise Control có chức năng như sau:
  • ON hoặc Cruise Control: Bật Cruise Control
  • OFF: Tắt Cruise Control
  • SET: Cài đặt tốc độ
  • SET+/SET-: Tăng/giảm tốc độ đã cài đặt
  • RES: Kích hoạt lại sau khi tạm dừng
  • Cancel: Hủy thiết lập
Sau khi mở chế độ Cruise Control, người lái có thể thiết lập tốc độ mong muốn bằng nút SET. Và dùng SET+/SET- để tăng hay giảm tốc độ đã cài đặt. Lúc này người lái có thể nhấc chân ra khỏi chân ga để xe tự chạy.
 
Khi gặp chướng ngại vật, tài xế chỉ cần nhấn phanh, xe sẽ tự động hủy chế độ Cruise Control. Tương tự, trong trường hợp muốn vượt xe khác, tài xế chỉ cần nhấn chân ga, xe sẽ tăng tốc sau đó trở về tốc độ cài đặt. Nút RES sẽ giúp xe trở lại tốc độ cài đặt của hệ thống, trong khi nút Cancel để hủy cài đặt đã thiết lập.
 
Tính năng hay nhưng ít người sử dụng
 
Trong thực tế, mặc dù tính năng này đã được trang bị trên rất nhiều dòng xe và có tác dụng hữu ích, nhưng lại được ít tài xế Việt sử dụng. Điều này khá dễ hiểu vì hệ thống Cruise Control chỉ hoạt động hiệu quả với mật độ lưu lượng giao thông ổn định và hệ thống đường sá không có nhiều chướng ngại vật.
 
Ở điều kiện giao thông ở Việt Nam, tính năng này hoạt động tỏ ra kém hiệu quả, thậm chí còn nguy hiểm vì điều khiện và lưu lượng giao thông không ổn định. Nhất là những khu vực có điều kiện giao thông phức tạp như xe đi chung làn đường xe máy, gần khu vực chuyển làn, ngã rẽ, gần khu vực trường học, bệnh viện,...
 
Khi đã thiết lập chế độ này, người lái không phải đặt chân lên chân ga.
 
Theo kinh nghiệm lái xe, dưới đây là một số chú ý khi sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control:
  • Không sử dụng chức năng Cruise Control trên đoạn đường có mật độ giao thông cao.
  • Không sử dụng trong điều kiện đường sá xấu như mưa, bão, đường trơn trượt,...
  • Luôn để chân phải hờ lên chân phanh.
  • Khi sử dụng hệ thống cần phải có sự tập trung cao độ để xử lý các tình huống

Theo oto

Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng