Hyundai đang nhăm nhe ứng dụng các công nghệ phục vụ hệ thống tự lái cấp 4.
Hyundai là một trong những hãng xe trên thị trường đang đẩy nhanh tiến độ sẵn sàng đưa công nghệ tự lái cấp 4 (người dùng chỉ cần chiếm lại quyền điều khiển trong những trường hợp rất hiếm gặp). Với một mẫu xe tự lái, vô lăng và bàn đạp là 2 yếu tố không còn được sử dụng tới nhiều và trong đó Hyundai đang mong muốn ẩn đi trang bị thứ 2.
Theo đơn đăng ký bằng sáng chế của Hyundai tại Mỹ được CarBuzz phát hiện, thương hiệu Hàn Quốc đang phát triển một hệ thống bàn đạp "đa năng". So với bàn đạp thường, bàn đạp Hyundai có thể ẩn đi trong 2 trường hợp: khi xe kích hoạt hệ thống tự lái (để phục vụ tiện nghi) và khi xe gặp va chạm mạnh (để giữ an toàn phần chân người dùng).
Trong khi vô lăng xe tự lái thường được các hãng lên ý tưởng ẩn gọn vào sâu trong táp lô, bàn đạp trên xe tự lái vẫn chưa tìm ra phương án giấu đi hữu hiệu nhất
Trên thực tế, một số xe (đặc biệt là xe thể thao) đã có hệ thống bàn đạp có khả năng trượt lại/gập đi trong trường hợp xảy ra tai nạn để chúng không thể tác động lên chân người lái gây thương tích. Tuy nhiên, hệ thống của Hyundai hoàn chỉnh hơn vì vừa phục vụ mục đích an toàn nói trên, vừa đơn giản hóa cabin để mở rộng không gian cabin phục vụ người dùng khi xe tự lái.
Theo bản vẽ của hãng, cả chân ga và phanh đều sẽ được đặt trên thanh trượt và khi hệ thống tự lái được kích hoạt, chúng sẽ trượt sang trái và phải để ẩn vào 2 bên, qua đó cho phép người dùng duỗi chân dễ dàng.
Thêm vào đó, ta cần nhớ rằng với xe tự lái, việc người dùng vô thức duỗi chân khi ngủ/nghỉ và kích hoạt vô ý kích hoạt chân ga/phanh hoàn toàn có thể gây tai nạn, do đó việc giấu chúng đi là hợp lý. Nếu cần, người dùng cũng có thể "gọi" cả 2 bàn đạp trở lại bất cứ khi nào mình muốn.
Vấn đề với công nghệ của Hyundai là việc nếu người lái cần chiếm quyền điều khiển gấp, 2 bàn đạp sẽ trở lại vị trí gốc để người dùng điều khiển trong bao lâu?
Theo autopro