+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Khắc phục tình trạng 'xăng nhiễm nước', đặc sản thường gặp ở mùa mưa

Cập nhật: 19:45 08/06/2022
Nước mưa xâm nhập vào bình xăng mà không phát hiện kịp thời và đưa ra hướng xử lý sẽ làm ô tô bị hư hại, ảnh hưởng đến tuổi thọ động cơ và tốn tiền khắc phục.
 
Mỗi cơn mưa lớn đổ ào vào thành phố mang theo nhiều rủi ro cho những chiếc xe hơi trên đường. Rất nhiều người chỉ lo phòng ngừa thủy kích, lo lái xe an toàn qua đường ngập mà quên mất một vị trí quan trọng cần được "chạy mưa", đó là nắp bình xăng.
 
Mặc dù bộ phận này đã được thiết kế kỹ càng để hạn chế tối đa các "tác nhân" không mong muốn trà trộn vào. Tuy nhiên, nước mưa là thứ khó đề phòng. Tình trạng xăng nhiễm nước đều bắt nguyên từ nguyên nhân chủ quan và khách quan.
 
Khắc phục tình trạng "xăng nhiễm nước", đặc sản thường gặp ở mùa mưa
 
Có hai trường hợp làm xăng nhiễm nước. Đầu tiên là nguyên nhân khách quan, ô tô bị đổ xăng đã nhiễm sẵn nước. Trường hợp này thường xảy ra ở khu vực đặt cây xăng thường xuyên bị ngập sâu, ngập nhiều ngày khiến nước xâm nhập vào bồn chứa xăng.
 
Nguyên nhân thứ 2 xuất phát từ sự chủ quan của tài xế. Quá trình sử dụng không chú ý kiểm tra và bảo dưỡng ô tô thường xuyên nên không phát hiện sớm vị trí han gỉ ở ống dẫn xăng vào bình chứa hoặc không phát hiện dây dẫn xăng bị ải, nứt, xì tạo điều kiện cho tạp chất, nước mưa, nước ngập xâm nhập vào khu vực chứa xăng.
 
Ngoài lý do xe sử dụng lâu năm, các bộ phận xuống cấp thì không ít chủ xe không có ý thức sửa chữa, thăm khám định kỳ. Họ là những người ưa trải nghiệm, chỉ chú tâm mua đi bán lại chứ không thực sự gắn bó với chiếc xe nào nên dễ bỏ qua những dấu hiệu bất ổn trên xe. Bên cạnh đó, có không ít trường hợp tài xế quên đóng nắp bình xăng sau khi nạp nhiên liệu.
 
Nhận diện xăng nhiễm nước
 
Hiện tượng thường thấy khi xăng nhiễm nước là xe khó khởi động. Cụ thể ở đây là xe khó nổ hoặc đề không nổ. Nếu xe nổ máy được thì cũng giảm khả năng tăng tốc, hụt hơi khi đạp ga. Nếu vận hành với vòng tua thấp thì xe dễ bị rung giật hoặc chết máy.
 
Hiện tượng thường thấy khi xăng nhiễm nước là xe khó khởi động.
 
Nếu bình xăng bị nước xâm nhập lâu ngày sẽ có hiện tượng nước lắng đọng lại dưới đáy bình do xăng nhẹ hơn nước. Khi đó, nước kết hợp với những cặn bẩn làm han gỉ vỏ bình xăng và làm hư hỏng cụm bơm nhiên liệu.
 
Thực tế, sau mỗi đợt mưa to, ngập lớn, các gara sửa chữa tiếp nhận rất nhiều những chiếc xe cần xử lý các vấn đề ngập nước, trong đó có rất nhiều xe cũ, đời sâu cần xử lý xăng nhiễm nước.
 
Với những người mua ô tô cũ, việc quan trọng nhất là xác định chất lượng còn lại của xe thông qua lịch sử sửa chữa. Điều này dường như vượt tầm của nhiều người bởi không phải ai cũng là chuyên gia đánh giá. Thấu hiểu điều đó, Oto.com.vn đã triển khai chương trình OTOcheck - check xe miễn phí với 8 hạng mục quan trọng, giúp bạn loại bỏ những nỗi lo về tình trạng thủy kích, xăng nhiễm nước khi Hà Nội và một số tỉnh vừa trải qua trận mưa lớn, ngập úng sâu lớn nhất trong vài năm trở lại đây.
 
Ngoài ra, những chiếc xe được rao bán tại Oto.com.vn đều được đính kèm gói chăm sóc xe miễn phí - OTOcare với các hạng mục: Chăm sóc nội/ngoại thất chuyên sâu, vệ sinh động cơ, thay dầu, rửa xe,... miễn phí, giúp xe ô tô vận hành mượt mà và bạn yên tâm trải nghiệm trong điều kiện thời tiết bất thường như hiện nay.
 
Các bước xử lý khi xăng nhiễm nước
 
Để xử lý hiện tượng xăng nhiễm nước, điều đầu tiên bạn cần làm là đưa xe tới gara để được kỹ thuật viên kiểm tra, khắc phục lỗi. Không nên tin vào lời quảng cáo, sử dụng chất phụ gia tăng chỉ số octance đổ vào bình xăng với hy vọng cải thiện tình trạng trên.
 
Thông thường, các kỹ thuật viên sẽ tháo hạ bình xăng để rửa lại bình, loại bỏ cặn bám và lượng xăng nhiễm bẩn ra khỏi bình xăng. Quy trình này thường làm trong khoảng 2 ngày nếu gara không đủ nhân lực.
 
Tiếp theo, kỹ thuật viên sẽ tiến hành vệ sinh béc phun xăng, kiểm tra và làm sạch bugi, vệ sinh cụm bơm nhiên liệu và thay bộ lọc mới. Nếu nhận thấy nước xâm nhập làm hỏng bơm xăng, kỹ thuật viên sẽ thay thế cả cụm bơm và lọc nhiên liệu.
 
Chi phí hạ và xúc rửa bình xăng khoảng từ 2 triệu đồng, tùy vào loại xe. Nếu kiểm tra kim phun, bơm nhiên liệu bị hỏng, bạn sẽ tốn thêm một khoản tiền lớn. Giá chiếc kim phun khoảng 2 triệu đồng. Bơm xăng cũng có giá tiền triệu, tùy vào thương hiệu và hãng xe.
 
Để hạn chế nước mưa nhập vào bình xăng, tài xế nên hạn chế tối đa việc cho xe lội nước, thực hiện bảo hành, bảo dưỡng định kỳ đúng theo khuyến cáo và thường xuyên kiểm tra, vệ sinh xe. Nếu xe hết nhiên liệu mà trời đang mưa to, ngập lụt, bạn có thể tạm dừng việc đổ xăng, đợi cho đến khi tình hình ổn định mới chọn nơi đổ xăng.
 
Theo oto
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng