Khe gió trên bảng táp-lô ô tô không phải là cửa điều hòa, mà bộ phận này có chức năng, nhiệm vụ khác.
Trên bảng táp-lô của hầu hết mẫu ô tô hiện nay đều có hai khe gió đặt hai đầu, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về tác dụng của bộ phận này, thậm chí nhiều chủ xe còn lầm tưởng là cửa gió của hệ thống điều hòa. Tuy nhiên thực tế không phải như vậy.
Mỗi chiếc ô tô được nhà sản xuất trang bị hàng trăm chi tiết nhằm hỗ trợ người dùng trong một số trường hợp đặc biệt. Tuy nhiên, việc không đọc kỹ hướng dẫn sử dụng cũng như ít mày mò tìm hiểu các trang bị trên xe, khiến nhiều tài xế thường bỏ quên tác dụng của các chi tiết vốn được nhà sản xuất khuyến cáo sử dụng khi cần thiết. Một trong số đó là khe gió trên bảng táp-lô, thường được bố trí ở hai góc gần cột A.
Không chỉ lái mới, ngay cả những người sử dụng ô tô lâu năm khi được hỏi đều cho rằng, khe gió trên bảng táp-lô là các cửa gió thuộc hệ thống điều hòa. Bởi các khe gió này cũng có các cánh hướng gió như cửa gió điều hòa. Tuy nhiên, khi bật hệ thống điều hòa, tăng mức quạt gió, hạ nhiệt độ và dùng tay cảm nhận các vị trí này sẽ thấy không hề có hơi lạnh tỏa ra.
Anh Trần Việt Dũng, kỹ thuật viên sửa chữa ô tô cho biết, hai khe gió ở hai góc chữ A trên mặt táp-lô ô tô là khe gió sấy kính cửa sổ hai bên, giúp cho kính cửa sổ không bị mờ sương, hỗ trợ người điều khiển ô tô dễ dàng quan sát gương chiếu hậu.
Khe gió trên bảng táp-lô ô tô không phải khe gió của hệ thống điều hòa, mà là cửa gió của hệ thống sấy kính.
“Nếu để ý chúng ta có thể thấy rằng, các cánh gió ở các khe này được thiết kế để hướng thẳng vào cửa sổ 2 bên. Đây là cửa gió ra của chức năng sấy kính nên chỉ khi nào bật chức năng này, các cửa gió nói trên mới hoạt động chứ chúng không hoạt động theo chế độ của điều hòa không khí trên xe", anh Dũng cho biết.
Khi lái xe vào những khu vực có thời tiết lạnh, độ ẩm cao hay khi trời mưa…sự chênh lệch nhiệt độ ngoài và trong xe khiến kính chắn gió phía trước (kính lái) và kính cửa sổ hai bên (phía người lái, hành khách ngồi phía trước) thường bị mờ sương do hơi nước ngưng tụ. Lúc này, chế độ sấy kính sẽ phát huy tác dụng, giúp người lái xe xử lý nước ngưng tụ, mờ sương.
Anh Dũng cũng đưa ra kinh nghiệm khi sử dụng chế độ sấy kính đó là khi gặp hiện tượng mờ sương, nước bám trên mặt kính, cần kiểm tra xem nước ngưng tụ phía ngoài hay phía bên trong xe.
“Nếu nước tụ bên ngoài xe tức là nhiệt độ bên trong xe đang thấp hơn nhiệt độ không khí bên ngoài, lúc này ta bật chế độ sấy kính kết hợp tăng nhiệt độ điều hòa không khí, tụ nước phía ngoài sẽ nhanh chóng tan biến. Còn nếu tụ nước ở phía trong xe tức là nhiệt độ bên trong xe đang cao hơn nhiệt độ ngoài không khí, lúc này hãy làm ngược lại, bật chế độ sấy kính kèm giảm nhiệt độ điều hòa không khí, tụ nước sẽ mau chóng tiêu tan" , anh Dũng chia sẻ kinh nghiệm.
Theo autopro