Nhiều người thắc mắc khi kim xăng ô tô chạm vạch đỏ, xe sẽ đi thêm được bao nhiêu km nữa để tính toán quãng đường di chuyển đến nơi tiếp nhiên liệu phù hợp nhất?
Nhiều người thường cho rằng khi kim xăng chỉ vạch E (Empty - hết xăng) trên đồng hồ cảnh báo và biểu tượng cây xăng đổi màu vàng thì xe ô tô khó có thể di chuyển được thêm một quãng đường dài.
Nhiều người thắc mắc, khi kim xăng về vạch đỏ, xe ô tô còn có thể đi được bao nhiêu km? (Ảnh minh họa)
Tuy nhiên, trên thực tế, không có bất kỳ tiêu chuẩn nào quy định về mức nhiên liệu được dự trữ trong các loại bình xăng. Nếu đèn xăng đã chạm vạch E thì đồng nghĩa với việc trong bình chứa chỉ còn khoảng 10 - 15% dung tích tổng thể của bình nhiên liệu...Từ con số này có thể dựa vào mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của xe mà tính toán được quãng đường xe có thể tiếp tục vận hành với lượng xăng còn lại.
Trả lời VTC News, kỹ sư ô tô Lê Văn Tạch cho biết, thông thường tô tô có thể tiếp tục di chuyển thêm quãng đường dao động 40 - 50km tùy từng loại xe, có xe lên được tới quãng đường 80km. Lý do là do dung tích động cơ các dòng xe không giống nhau nên số km chạy thêm được khi kim xăng chỉ về E cũng khác nhau. Thêm vào đó, mức tiêu thụ nhiên liệu còn phụ thuộc nhiều vào các yếu tố khách quan khác như cách điều khiển phương tiện của người lái, điều kiện thời tiết, đặc điểm đường xá, địa hình...nên quãng đường chạy được của xe khi kim xăng báo sáng cũng tùy theo hoàn cảnh và trường hợp.
Tuy nhiên, theo kỹ sư Lê Văn Tạch, nếu cố điều khiển xe khi kim xăng chạm tới vạch E cũng có khả năng gây tổn hại đến hệ thống nhiên liệu của xe.
"Nếu đi xe trong tình trạng cạn xăng sẽ làm nóng hệ thống bơm xăng, đồng thời máy bơm xăng có thể hút cả các mảnh vụn hoặc chất bẩn từ đáy bình xăng. Điều này sẽ làm hỏng các bộ phận của xe. Do đó, nếu thường xuyên để xe di chuyển trong tình trạng cạn xăng sẽ tiềm ẩn huy cơ hỏng hóc nghiêm trọng với động cơ ô tô", ông Tạch lưu ý.
Để tránh hỏng hóc động cơ và hệ thống bơm xăng, lái xe nên tiếp nhiên liệu ngay khi vạch xăng báo hiệu về mức dự trữ. (Ảnh minh họa)
Do vậy, các lái xe không nên chủ quan để bình nhiên liệu cạn kiệt mới tìm trạm đổ, việc này không chỉ làm chết máy mà còn tiềm ẩn gây hại cho hệ thống bơm xăng.
Cách tốt nhất để phòng tránh tình trạng cạn xăng là lái xe nên chú ý tìm trạm nhiên liệu gần nhất và tiếp thêm xăng ngay sau khi kim báo xăng hiện sáng hay về vạch đỏ.Nhiều người thắc mắc khi kim xăng ô tô chạm vạch đỏ, xe sẽ đi thêm được bao nhiêu km nữa để tính toán quãng đường di chuyển đến nơi tiếp nhiên liệu phù hợp nhất?
Nhiều người thường cho rằng khi kim xăng chỉ vạch E (Empty - hết xăng) trên đồng hồ cảnh báo và biểu tượng cây xăng đổi màu vàng thì xe ô tô khó có thể di chuyển được thêm một quãng đường dài.
Tuy nhiên, trên thực tế, không có bất kỳ tiêu chuẩn nào quy định về mức nhiên liệu được dự trữ trong các loại bình xăng. Nếu đèn xăng đã chạm vạch E thì đồng nghĩa với việc trong bình chứa chỉ còn khoảng 10 - 15% dung tích tổng thể của bình nhiên liệu...Từ con số này có thể dựa vào mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của xe mà tính toán được quãng đường xe có thể tiếp tục vận hành với lượng xăng còn lại.
Trả lời VTC News, kỹ sư ô tô Lê Văn Tạch cho biết, thông thường tô tô có thể tiếp tục di chuyển thêm quãng đường dao động 40 - 50km tùy từng loại xe, có xe lên được tới quãng đường 80km. Lý do là do dung tích động cơ các dòng xe không giống nhau nên số km chạy thêm được khi kim xăng chỉ về E cũng khác nhau. Thêm vào đó, mức tiêu thụ nhiên liệu còn phụ thuộc nhiều vào các yếu tố khách quan khác như cách điều khiển phương tiện của người lái, điều kiện thời tiết, đặc điểm đường xá, địa hình...nên quãng đường chạy được của xe khi kim xăng báo sáng cũng tùy theo hoàn cảnh và trường hợp.
Tuy nhiên, theo kỹ sư Lê Văn Tạch, nếu cố điều khiển xe khi kim xăng chạm tới vạch E cũng có khả năng gây tổn hại đến hệ thống nhiên liệu của xe.
"Nếu đi xe trong tình trạng cạn xăng sẽ làm nóng hệ thống bơm xăng, đồng thời máy bơm xăng có thể hút cả các mảnh vụn hoặc chất bẩn từ đáy bình xăng. Điều này sẽ làm hỏng các bộ phận của xe. Do đó, nếu thường xuyên để xe di chuyển trong tình trạng cạn xăng sẽ tiềm ẩn huy cơ hỏng hóc nghiêm trọng với động cơ ô tô", ông Tạch lưu ý.
Do vậy, các lái xe không nên chủ quan để bình nhiên liệu cạn kiệt mới tìm trạm đổ, việc này không chỉ làm chết máy mà còn tiềm ẩn gây hại cho hệ thống bơm xăng.
Cách tốt nhất để phòng tránh tình trạng cạn xăng là lái xe nên chú ý tìm trạm nhiên liệu gần nhất và tiếp thêm xăng ngay sau khi kim báo xăng hiện sáng hay về vạch đỏ.
Theo autopro