Singapore cam kết xây dựng một mạng lưới sạc toàn diện và dễ tiếp cận.
Volt Singapore, một đơn vị thuộc công ty quản lý tài sản Keppel của Singapore, sẽ xây dựng trung tâm sạc nhanh phục vụ cả xe thương mại và xe du lịch, theo Nikkei Asia. Với sức chứa lên tới 80 điểm sạc cho xe buýt, taxi, ô tô tư nhân và các loại xe điện khác, trung tâm mới sẽ trở thành cơ sở sạc nhanh công cộng lớn nhất Đông Nam Á.
Theo thông báo, Volt đã ký được hợp đồng triển khai và vận hành trung tâm sạc EV trong thời hạn tối đa 15 năm. Giá trị của hợp đồng không được tiết lộ. Giai đoạn đầu dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào nửa đầu năm 2026.
Volt cho biết trung tâm mới ở phía tây Singapore sẽ có các điểm sạc với công suất 360 kilowatt và 120 kW. Thời gian sạc xe điện nhanh nhất là 10 phút.
Dự án được triển khai trong bối cảnh Singapore đang tìm cách loại bỏ dần các loại xe sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2040. Theo chính phủ, xe điện chiếm khoảng 30% số xe mới được đăng ký tại thành phố từ tháng 1 đến tháng 5, gấp đôi con số 18,1% của năm 2023.
Giám đốc điều hành Volt Lim Yong Wei cho biết trong một tuyên bố: “Volt mong muốn hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang xe điện, đặc biệt là đối với các đội xe thương mại và xe buýt điện để giảm khí thải, thúc đẩy giao thông bền vững”.
Volt là liên doanh giữa Keppel Infrastructure và Wanbang Digital Energy, một trong những nhà cung cấp và vận hành điểm sạc EV lớn nhất tại Trung Quốc. Tháng trước, công ty cũng đã giành được hợp đồng với một công ty con của Cơ quan Giao thông Đường bộ để triển khai các điểm sạc nhanh công cộng trên khắp thành phố.
Singapore đang thúc đẩy các phương tiện xanh trong vận tải thương mại. Đến năm 2030, ComfortDelGro đặt mục tiêu chuyển đổi 90% đội xe ô tô và 50% xe buýt sang dòng xe năng lượng sạch, bao gồm xe điện và xe hybrid.
Trong khi đó, Grab có trụ sở tại Singapore cam kết thay thế đội xe bằng các dòng phát thải thấp vào năm 2030 như một phần của nỗ lực đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2040. Số lượng trạm sạc EV ở Singapore dự kiến sẽ đạt 60.000 vào năm 2030 từ mức hơn 7.100 trạm sạc hiện nay.
Singapore tuyên bố cắt giảm lượng khí thải giao thông đường bộ để đạt mục tiêu phát thải carbon bằng 0 vào năm 2050
Singapore tuyên bố cắt giảm lượng khí thải giao thông đường bộ để đạt mục tiêu phát thải carbon bằng 0 vào năm 2050. Chính phủ cũng sẽ chấm dứt bán ô tô mới là xe động cơ đốt trong từ năm 2030, đồng thời loại bỏ chúng hoàn toàn vào năm 2040. Việc có đủ bộ sạc - bên cạnh chính sách giảm giá xe điện - là điều rất quan trọng.
Muhammad Rafey Khan, nhà phân tích tại công ty tư vấn Power Technology Research, nói với Rest: “Trạm sạc xe điện không đủ là một vấn đề lớn, đặc biệt ở Singapore, nơi khoảng 80% dân số sống trong nhà ở công cộng với bãi đỗ xe nhiều tầng. Điều này tương đối phức tạp khi so sánh với các quốc gia có nhiều chỗ đậu xe riêng và các gia đình có thể tự lắp đặt bộ sạc”.
Theo Cơ quan Giao thông Đường bộ (LTA), trong số các bộ sạc đã được lắp đặt, hơn 50% được đặt công khai tại các địa điểm như bãi đỗ xe, trạm xăng và trung tâm mua sắm. Để mở rộng khả năng tiếp cận, các nhà chức trách kỳ vọng cứ 1 trong số hơn 2.000 bãi đỗ xe thuộc Ban Phát triển Nhà ở HDB phải có bộ sạc xe điện vào năm 2025.
Theo thỏa thuận được ký với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei, LTA sẽ cho lắp đặt một số bộ sạc cực nhanh có hiệu suất gấp 10 lần so với hầu hết các bộ sạc nhanh hiện tại. Chúng được quảng cáo có thể sạc đầy phương tiện chỉ trong 30 phút và để so sánh, bộ sạc thông thường có thể mất từ 6-8 tiếng để sạc đầy.
Derek Tan, giám đốc điều hành của EVe, một đơn vị của LTA đang thiết lập cơ sở hạ tầng sạc công cộng, nói với Rest of World rằng bộ sạc cực nhanh được làm mát hoàn toàn bằng chất lỏng. Đây sẽ là “nhân tố thay đổi cuộc chơi tiềm năng”. “Đặc biệt đối với người lái xe taxi, xe cho thuê tư nhân và xe chở hàng nhẹ, chúng tôi có thể giúp họ tiết kiệm nhiều thời gian hơn nữa”, Tan nói.
Singapore đang đặt mục tiêu sử dụng phương tiện giao thông công cộng cho 75% số lượt đi lại vào giờ cao điểm năm 2030. Theo LTA, một nửa số xe buýt trên cả nước dự kiến sẽ được điện khí hóa vào thời điểm đó. Điều này khiến nhiều chủ sở hữu mong chờ nhận được nhiều ưu đãi hơn từ chính phủ thất vọng.
“Chúng tôi cam kết xây dựng một mạng lưới sạc toàn diện và dễ tiếp cận song vẫn cam kết đẩy mạnh sử dụng các phương tiện công cộng như một cách di chuyển bền vững”, một phát ngôn viên của LTA nói với Rest of World .
Theo Rest of World, cứ 5 xe điện thì có 1 bộ sạc tương ứng tại Singapore. Điều này biến đây trở thành nơi dẫn đầu về cơ sở hạ tầng sạc Đông Nam Á. Để so sánh, ở Trung Quốc, cứ 7 xe điện mới có 1 trạm sạc.
Theo autopro