Rất nhiều người khi tìm mua ô tô vẫn nhầm tưởng giá niêm yết tại đại lí chính là số tiền cần có cho chiếc xe xuống đường mà không biết rằng đó chỉ là chi phí đủ để sở hữu xe. Muốn xe lăn bánh, bạn cần thêm một khoản tiền lớn, nhiều trường hợp lên tới cả tỉ đồng.
Phí trước bạ ngang một chiếc xe sang
Sau một thời gian tích cóp, vợ chồng anh Quang Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) quyết định sắm một chiếc 4 bánh để tiện việc di chuyển của gia đình. Dốc hết tiền tiết kiệm 400 triệu đồng và vay khắp nơi thêm 200 triệu đồng, anh Hòa chọn một chiếc sedan cỡ B. Nhưng sau khi nghe sale tư vấn về tổng số tiền cần có, anh Hòa đành phải tạm "trì hoãn sự sung sướng" vì không xoay thêm được nữa.
"Hãng báo giá chiếc xe 570 triệu đồng, tôi gom hết cả nhà cả cửa rồi vay mượn thêm mới đủ. Nhưng tính tổng chi phí thì lên tới gần 650 triệu đồng, trong đó, riêng phí trước bạ đã là 68,4 triệu", anh Hòa than thở.
Trên thực tế, có không ít người như anh Hòa, khi dự định mua xe chỉ nghĩ rằng mức giá mà nhà sản xuất/phân phối công bố chính là tất cả số tiền phải bỏ ra để được làm chủ chiếc xe mà quên mất rằng để chiếc xe được lăn bánh trên đường một cách hợp pháp thì còn phải trả thêm hàng loạt chi phí khác, như: phí trước bạ, phí cấp biển, phí đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ... Đây từ lâu đã là một trong những rào cản khiến giấc mơ ô tô vẫn xa vời với nhiều người Việt.
Theo quy định hiện hành, tuỳ theo địa phương, mức phí trước bạ sẽ khác nhau. Cụ thể, ở khu vực I, bao gồm Hà Nội, Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Sơn La, Quảng Ninh, Hải Phòng, Cần Thơ, khách hàng mua ô tô phải đóng lệ phí trước bạ 12% giá xe sau thuế.
Khu vực II gồm Hà Tĩnh mức đóng lệ phí trước bạ ô tô là 11%. Trong khi khu vực III gồm TP.HCM và các tỉnh, thành còn lại, khách mua xe phải đóng lệ phí trước bạ tương đương 10% giá trị xe.
Ví dụ, một khách hàng tại Hà Nội mua chiếc Mercedes S450L lắp ráp trong nước, giá đã bao gồm VAT là 4,299 tỉ đồng, phí trước bạ phải nộp là 12%, tương đương 515,88 triệu đồng. Trong khi đó, khách hàng tại TP.HCM muốn sở hữu một chiếc BMW 760MLi thì ngoài chi phí cố định theo báo giá của hãng là 12,999 tỉ đồng còn phải nộp thêm phí trước bạ 10%, tương đương 1,299 tỷ đồng.
Đặc biệt, với mẫu xe siêu sang Rolls-Royce Corniche, mức giá tính phí trước bạ tại Việt Nam vào khoảng 41,9 tỷ đồng, chủ nhân tại Hà Nội phải đóng mức lệ phí trước bạ lên tới 5,02 tỷ đồng - tương đương một chiếc xe sang.
Ngay cả với những chiếc phổ thông hơn như Toyota Vios 1.5E MT hay Mazda3 1.5L Deluxe thì người mua cũng phải "móc ví" thêm 47 triệu và 71,9 triệu đồng chỉ riêng tiền phí trước bạ.
Hãng xe đầu tiên hỗ trợ 100% phí trước bạ, giải bài toán "đầu tiên" cho khách hàng
Chính vì phí trước bạ luôn chiếm một tỷ lệ lớn trong tổng chi phí lăn bánh của một chiếc xe nên khi có thông tin ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sắp được giảm 50% lệ phí trước bạ cho đến hết năm 2020 theo Nghị quyết 84 của Chính phủ, người có nhu cầu mua xe đều ngóng đợi. Thông tin này không khác gì cơn mưa vàng giải cơn khát của thị trường ô tô sau chuỗi ngày giao dịch trầm lắng vì đại dịch Covid-19.
Tuy nhiên, do Nghị quyết 84 không ấn định rõ thời gian bắt đầu áp dụng quy định về việc giảm phí trước bạ nên trên thị trường, người mua xe đang có tâm lý hoãn giao dịch lại để chờ thời điểm Nghị định mới được ban hành và có hiệu lực. Với mức giảm 50%, người mua xe sẽ tiết kiệm được một khoản tiền lớn, lên đến cả trăm triệu đồng.
Hưởng ứng chủ trương của Chính phủ, VinFast mới đây đã tiên phong hỗ trợ khách hàng 100% phí trước bạ cho 2 dòng xe Lux A2.0 và Lux SA2.0, trừ thẳng vào giá bán. Theo đó, từ ngày 4/6 đến ngày 31/12/2020, khách mua xe VinFast sẽ không còn phải bận tâm về khoản phí này nữa. Theo thông tin chính thức từ hãng, ở thời điểm Nghị quyết 84 của Chính phủ được áp dụng, VinFast sẽ hỗ trợ cho khách mua xe 50% phí trước bạ còn lại.
Như vậy, với mức lệ phí trước bạ 10 - 12% tùy theo địa phương, khách hàng mua xe VinFast Lux sẽ tiết kiệm được đến hơn 223 triệu đồng chi phí lăn bánh cho mỗi xe.
Nói về chương trình ưu đãi chưa từng có trên thị trường ô tô Việt Nam từ trước đến nay, ông Võ Việt Thanh, đại diện một salon tại Hà Nội cho rằng chắc chắn sẽ có một đợt sóng mới mang tên VinFast. "Hãng xe Việt không chỉ liên tục gây sốc bằng các khuyến mại khủng mà lần này còn phá vỡ rào cản cuối cùng để cơ hội sở hữu ô tô của khách hàng ngày một gần hơn", ông Thanh nhận định.
Đặc biệt hơn nữa, "bom tấn" khuyến mại này còn được áp dụng đồng thời cùng các ưu đãi khác mà VinFast đang triển khai. Bên cạnh đó, VinFast cũng áp dụng chính sách bảo hành mới dành cho dòng xe Lux, nâng thời hạn bảo hành chính hãng từ 3 năm lên 5 năm. Cũng với mục tiêu mang đến sự an tâm tối đa cho người sử dụng, VinFast còn cung cấp dịch vụ cứu hộ 24/7 hoàn toàn miễn phí trong suốt thời gian bảo hành.
Theo các chuyên gia, hệ sinh thái của VinFast đang ngày càng hoàn thiện giúp khách hàng yên tâm hơn, không chỉ về chất lượng sản phẩm mà còn về dịch vụ sau bán hàng. "Ở Việt Nam hiện nay, để được hưởng thời gian bảo hành dài hơn so với mức thông thường 3 năm, chủ xe phải bỏ thêm một khoản chi phí không nhỏ, còn cứu hộ miễn phí thì cũng rất ít hãng hỗ trợ cho khách hàng", một chuyên gia về ô tô nói.
Theo autopro