+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Mua ô tô cũ nên chọn máy xăng hay dầu?

Cập nhật: 21:29 25/11/2022
Bên cạnh giá thành, mẫu mã, chất lượng thì việc lựa chọn động cơ xăng hay dầu cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm khi chọn mua xe cũ.
 
Bên cạnh nguồn gốc, chất lượng sản phẩm thì việc chọn động cơ xăng hay dầu cũng là vấn đề được khá nhiều người mua xe cũ quan tâm. Để giải quyết bài toán lựa chọn động cơ, trước tiên chúng ta cần phải nắm rõ đặc điểm, quy trình hoạt động cũng như ưu nhược điểm của từng loại cụ thể.
 
Mua ô tô cũ nên chọn máy xăng hay dầu?
 
Nguyên lý hoạt động của động cơ xăng, dầu
 
Xét về nhiên liệu sử dụng, động cơ ô tô đốt trong được chia thành hai loại, gồm động cơ dầu (hay còn gọi là động cơ Diesel) và động cơ xăng. Hiểu một cách đơn giản, xe máy dầu là xe sử dụng sử dụng nhiên liệu dầu Diesel, còn xe máy xăng sử dụng nhiên liệu xăng để giúp ô tô hoạt động và vận hành.
 
Nguyên lý hoạt động giữa máy xăng và máy dầu có sự khác nhau. Cụ thể, động cơ diesel sinh công nhờ quá trình nén hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong xi lanh, không cần bugi đánh lửa. Trong khi đó, động cơ xăng sinh công bằng quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu không khí trong xi lanh nhờ tia lửa điện ở bugi.
 
Những điểm mạnh của động cơ xăng, dầu
 
Động cơ dầu có chi phí vận hành rẻ, khả năng chịu tải và sức kéo cũng tốt hơn động cơ xăng
 
Ưu điểm đầu tiên của động cơ dầu là chi phí vận hành ít tốn kém hơn do giá dầu rẻ hơn giá xăng và khả năng tiêu hao nhiên liệu thấp hơn. Đơn cử như chiếc Toyota Fortuner 2021 bản máy dầu có mức tiêu thụ nhiên liệu theo công bố của nhà sản xuất chỉ 7,1 lít/100km cho đường hỗn hợp, còn con số này đối với bản máy xăng là 10,7 lít/100km.
 
Khả năng chịu tải và kéo của động cơ dầu tốt hơn do tạo ra nhiều mô-men xoắn tại dải vòng tua thấp hơn. Chúng ta có thể thấy rõ điều này qua thông số kỹ thuật phiên bản máy dầu 2.4G 4×2 của Fortuner khi có mô-men xoắn cực đại 400Nm tại dải vòng tua 1.600-2.000 vòng/phút. Trong khi, mô-men xoắn cực đại trên bản máy xăng là 245 Nm tại 4.000 vòng/phút.
 
Chưa hết, ô tô chạy máy dầu sẽ ít hỏng vặt hơn vì không cần bộ đánh lửa và bộ chế hòa khí như máy xăng. Nguy cơ xảy ra sự cố cháy nổ cũng hạn chế hơn. Bởi, xe hoạt động theo nguyên lý nén không khí bằng áp suất ở nhiệt độ cao, chỉ khi nhiệt độ đạt ngưỡng nhất định thì nguyên liệu mới tự bốc cháy. Trong khi nền nhiệt độ cao nhất tại Việt Nam là khoảng 40 - 41 độ C sẽ không đủ để đốt cháy nguyên liệu bên trong, vì thế sẽ khó xảy ra sự cố cháy nổ đáng tiếc như các dòng xe xăng.
 
Với ô tô sử dụng động cơ xăng, ưu điểm đầu tiên chính là giá thành sản phẩm rẻ hơn. Trên thị trường thứ cấp hiện nay, để mua một chiếc Toyota Fortuner cũ bản 2.7 AT 4x4 nhập khẩu, bạn chỉ cần chi khoản tiền từ 379 triệu đồng. Tuy nhiên đời xe khá sâu, khoảng năm 2009. Với các xe "lướt" đời 2021, giá bán nằm loanh quanh ở mức 1,118 tỷ đồng.
 
Trong khi đó, bản máy dầu Fortuner 2.8 4x4 AT lắp ráp đang được chào giá từ 985 triệu đến 1,068 tỷ đồng cho đời xe 2018 - 2019. Riêng sản phẩm "lướt" đời 2021, xe được rao giá ở mức 1,398 tỷ đồng với số lượng rất ít ỏi.
 
Động cơ máy xăng được đánh giá là vận hành êm ái, mượt mà và ít gây tiếng ồn hơn. Những người ngồi bên trong xe hầu như không cảm nhận được sự rung lắc, tiếng ồn từ máy. Bên cạnh đó, động cơ xăng cũng thường tăng tốc nhanh, vì vậy giúp đạt tốc độ cực đại sớm hơn, cho cảm giác lái bốc hơn hẳn xe chạy dầu. 
 
Các chi tiết máy móc của động cơ xăng không quá phức tạp như động cơ dầu nên việc sửa chữa có phần đơn giản và ít tốn kém hơn. Đặc biệt, động cơ xăng sẽ không có mùi khí thải khó chịu như bản máy dầu, nhất là với xe cũ.
 
Từ những phân tích trên có thể thấy, động cơ xăng và dầu đều có những nguyên lý hoạt động và điểm mạnh riêng. Do đó, việc chọn mua ô tô máy xăng hay máy dầu phụ thuộc vào nguồn tài chính cũng như nhu cầu sử dụng cụ thể của mỗi người.
 
Theo lời khuyên từ những người có kinh nghiệm mua bán xe, với khách hàng mua ô tô cũ phục vụ mục đích gia đình, đề cao sự êm ái và không đặt nặng vấn đề chi phí nhiên liệu thì nên chọn bản máy xăng.
 
Còn bản máy dầu sẽ phù hợp với người thường xuyên dùng xe chạy trên 20.000 km mỗi năm. Động cơ này cũng đáp ứng tốt nhu cầu off-road với các tuyến đường dài, địa hình đèo dốc và chở đồ nặng.
 
Theo oto
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng