+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Mua ôtô bền quá cũng không tốt

Cập nhật: 08:09 13/12/2017

Xe bền thế nào, sau một thời gian dài sử dụng sẽ không còn đảm bảo tính an toàn.

Hôm trước lúc lấy giấy tờ đăng kiểm xe thấy thời hạn chỉ còn một năm liền hỏi "em gái" trả hồ sơ lý do. Em bảo xe sử dụng hơn 8 năm rồi nên thời gian đăng kiểm sẽ chỉ còn từng năm một nhằm đảm bảo an toàn khi vận hành cho cả tài xế, người tham gia giao thông lẫn môi trường.

Ừ nhỉ, xe hơn 8 năm lăn bánh khắp mọi nẻo đường dưới mọi điều kiện thời tiết thì cả nghìn linh kiện tùy theo đặc tính mà bị lão hóa, hư hỏng hay thay thế. Tất nhiên, mức an toàn sẽ giảm hơn so với lúc còn mới.

Ngày xưa khi đất nước còn nghèo, thu nhập người dân còn thấp, tiêu chí “ăn chắc mặc bền” luôn hiện hữu trong hành vi mua sắm. Sản phẩm nào có độ bền tốt theo kiểu “nồi đồng cối đá” luôn luôn được ưa chuộng dù đắt tiền, đặc biệt là xài rồi nhưng khi bán vẫn được giá lại thậm chí là lời.

Honda Civic Si 2017

Với tâm lý mua sắm này, hai hãng xe Nhật về ôtô là Toyota và xe máy là Honda chiếm được cảm tình và thống lĩnh thị trường Việt Nam. Vì xe bền, tiết kiệm nhiên liệu và chất lượng cao nên vòng đời xe thường là 5 năm. Cách nhau 2-3 đời xe vẫn chưa thấy bị lỗi thời.

Ngày nay, khi đất nước đã thoát nghèo, thu nhập người dân tăng cao thì ngoài hai cái tên quen thuộc trên còn có các thương hiệu xe khác từ Mỹ, Âu thậm chí là châu Á lần lượt đổ bộ vào thị trường non trẻ với những mẫu mã đẹp, hiện đại, an toàn và thời trang đi kèm các công nghệ mới được mọi người ưa chuộng. Đồng thời, chất lượng cũng chẳng hề thua kém.

Thậm chí để dễ tiếp cận, các hãng giảm giá trên từng phân khúc xe tạo thế cạnh tranh giúp khách hàng dễ bề so sánh và lựa chọn. Bên cạnh đó, mẫu mã xe thay đổi liên tục ở các phân khúc phù hợp với thị hiếu của từng nhóm khách hàng.

Xét về độ an toàn, xe cá nhân từ 10 năm sử dụng trở lên sẽ giảm đáng kể so với các năm trước đó. Xe kinh doanh (đề cập đến các loại xe con, xe du lịch, xe chở khách thôi) do đặc thù chạy liên tục nên sau mỗi 5 năm là thay đổi vừa đảm bảo an toàn vừa hợp mốt để cạnh tranh và thu hút khách hàng.

Nhớ hồi cao tốc TP HCM - Trung Lương mới khai trương, hàng loạt xe cũ được dịp phi phà phà dẫn đến nổ lốp, vỡ két nước… do vận hành quá mức. Sau đó người ta lại đổ lỗi cho mặt đường rồi nghĩ ra cách tưới nước làm mát lốp xe trước khi vào cao tốc mà không để ý đến “tuổi tác” và điều kiện “sức khỏe” của xe để phi với tốc độ phù hợp.

Do đó, xe sử dụng lâu năm sẽ kém an toàn dù bền như thế nào đi chăng nữa, người sử dụng sẽ không an tâm mỗi khi lái đường xa và đặc biệt mẫu mã bị lỗi thời rất nhanh. Dù thế giới đã phẳng lỳ như màn hình vô cực full super HD hoặc 4K nhưng nhiều người vẫn mang tư duy của thời TV màn hình cong theo kiểu “ăn chắc mặc bền” trong hành vi mua sắm.

Đành rằng bỏ ra chục tỷ mua siêu xe và dù không sử dụng hết công năng của xe, thậm chí thời gian “trùm chăn” còn nhiều hơn thời gian lăn bánh thì cũng đáng vì mỗi lần xuất hiện là một trời khác biệt. Còn xe phổ thông như nhau mà phân khúc thấp lại có giá của phân khúc cao hơn thì có cái gì đó sai sai ấy nhỉ?

Độc giả Ngô Vĩnh Yên (VnExpress)

Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng