Đa số những chiếc xe công đều được thanh lý với giá cực... hời nhưng vẫn khiến người mua rơi vào tình trạng "tiền mất, tật mang".
Ô tô công là xe thuộc sở hữu của cơ quan nhà nước, được sử dụng chủ yếu với đưa đón cán bộ, công nhân viên. Sau nhiều năm vận hành, những chiếc xe này được đem ra thanh lý với giá cực rẻ theo quy định tại Nghị định số 52/2009/NĐ-CP.
Những chiếc xe ô tô công thanh lý đều là dòng xe phổ biến, xuất xứ từ Nhật, Mỹ thuộc các thương hiệu như Ford, Toyota, Nissan, chevrolet,... Nhiều chiếc xe được thanh lý với giá khởi điểm 100 triệu đồng. Thậm chí, nhiều chiếc có giá ngang xe máy tầm trung.
Nguồn cung dồi dào, giá cực hời
Chẳng hạn, đợt đầu năm, Cục kế hoạch - tài chính (Bộ Tài chính) thanh lý xe Toyota Zace đời 2004 với giá 79 triệu đồng. Những năm đầu thế kỷ 21, Zace là chiếc SUV đáng mơ ước của nhiều người.
Mua xe công thanh lý giá rẻ, nên hay không nên?
Dù đã ngừng bán nhưng trên thị trường xe cũ, mẫu xe này vẫn được chuyển nhượng với giá khá cao, (200 triệu đồng đối với xe đời 2004), nhiều chiếc đời sâu nhưng vẫn được chào bán với giá 250 triệu đồng.
Một chiếc xe thuộc hàng "nóng" trên thị trường hiện nay là Land Cruiser cũng được thanh lý với giá cực sốc. Chiếc xe đời 2001 của viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam được chào bán với 73.4 triệu đồng. Nếu so với thị trường xe cũ, giá chuyển nhượng của chiếc xe cùng loại, cùng đời dao động từ 240 - 280 triệu đồng.
Giữa tháng 4 vừa qua, Vụ Tổ chức - Hành chính (Tổng cục Đường bộ, Bộ GTVT) phát đi thông tin cần thanh lý 2 chiếc xe là Nissan Patrol và Honda Accord với giá tương ứng là 100 triệu và 50 triệu đồng.
Nguồn cung ô tô công rất dồi dào, giá xe thanh lý cũng thấp hơn 4 - 5 lần xe cũ.
Rõ ràng, nguồn cung ô tô công rất dồi dào, giá xe thanh lý cũng thấp hơn 4 - 5 lần xe cũ bán trên thị trường. Nhưng đây có phải món hời?
Dễ rước thêm nợ vào thân
Những chiếc ô tô công bị hư hỏng không thể sửa chữa hoặc có thời gian sử dụng trên 15 năm hoặc đi 250.000 km (riêng khu vực miền núi 200.000 km) mới được thanh lý.
Nếu chỉ nhìn vào mức giá dưới 100 triệu đồng, những người đang cần mua xe đều nhận định đây là món hời. Nhiều chiếc có ngoại hình nuột nà nhưng giá khởi điểm chỉ bằng 1/3 xe cũ chào bán trên thị trường.
Chưa kể, người mua ô tô thanh lý sẽ tiết kiệm thêm khoản tiền không nhỏ khi chỉ đóng thuế trước bạ là 2% giá trị xe cũ. Thế nhưng, khi sở hữu thì bộc lộ rất nhiều lỗi khiến chủ xe kiệt quệ.
Những chiếc xe thanh lý thuộc đời sâu, chất lượng đã giảm sút rõ rệt. Đa số người mua về đều phải chi một khoản tiền lớn tân trang lại mới vận hành ổn định. Có người phải thay, sửa từ hộp số, máy phát, trục láp, két nước,...
Xe sản xuất từ nhiều năm trước, công nghệ nghèo nàn, thiết kế không còn bắt mắt và quan trọng hơn là tốn xăng. Nhiều khi đi đường xa không yên tâm, chỉ lo xe cho mình ngồi đường uống nước chờ cứu hộ.
Chính vì lý do đó mà dân buôn ô tô hay người am hiểu và chơi xe lâu năm đều không mặn mà với xe công thanh lý.
Theo tiết lộ của người trong nghề, những xe tuổi đời 15 - 20 năm thuộc sở hữu cá nhân vẫn còn là hàng ngon bởi người dùng bảo hành, bảo dưỡng xe đầy đủ, chịu khó thay thế linh kiện và đặc biệt là chăm sóc, giữ gìn xe tốt. Còn xe công thì gần như không được hưởng "chế độ" tốt như vậy. Câu chuyện "cha chung không ai khóc" muôn đời nay vẫn vậy.
Do đó, có rẻ đến mấy, dồi dào đến mấy thì các showroom đều không nhập hàng đeo biển xanh. Đây cũng là nguyên nhân sâu xa của việc có những chiếc xe được rao bán thanh lý giá bèo, rao đi rao lại nhiều kỳ vẫn không có người hỏi mua.
Theo oto