+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Mục rữa khô - dấu hiệu cho thấy lốp xe cần thay

Cập nhật: 21:12 22/12/2023
"Mục rữa khô" là thuật ngữ dùng để chỉ thành lốp bị lão hóa, xuất hiện các vết nứt kéo dài lên trên mặt lốp.
 
Lốp là bộ phận hao mòn tự nhiên trong quá trình sử dụng xe. Đây là bộ phận tiếp xúc duy nhất giữa xe với mặt đường, chính vì thể chủ xe phải luôn thường xuyên kiểm tra, thay thế khi cần nhằm đảm bảo mỗi chuyến hành trình suôn sẻ và an toàn.
 
Khi lốp đã cũ, khả năng hư hỏng hoặc gặp vấn đề càng tăng cao. Một trong những vấn đề thường xuyên gặp nhất, đặc biệt ở các nước có khí hậu nhiệt đới, là phần thành lốp bị lão hóa, mục, nứt do các tác nhân từ môi trường, hoặc tuổi thọ của lốp, gọi là "mục rữa khô".
 
Lốp xe nứt ở thành vì lão hóa, hay còn gọi là "mục khô". Ảnh: Bridgestone LB
 
Thuật ngữ "mục rữa khô" dùng để mô tả tình trạng mục nát lốp xe, đặc biệt là phần thành lốp, khi lốp đã cũ hoặc tiếp xúc thường xuyên với các tác nhân gây hại. Nếu không khắc phục, lốp bị mục khô sẽ không còn an toàn. Chủ xe có thể gặp tình trạng xì bánh nhiều hơn, hoặc thậm chí là nổ bánh trong quá trong quá trình sử dụng xe.
 
Trong giai đoạn đầu tiên, những lốp xe bị mục sẽ xuất hiện các vết nứt nhỏ như sợi tóc trên bề mặt thành lốp, khó nhìn thấy khi quan sát không kỹ. Sau đó, những vết nứt sẽ nở rộng ra và kéo dài lên phần gai lốp. Bên cạnh, màu đen đậm của lốp sẽ chuyển thành màu nâu, màu xám tro hoặc tệ hơn là xám trắng.
 
Chủ xe có thể nhầm lẫn lốp bạc màu vì mục khô với lốp xe bẩn, cách phân biệt đơn giản nhất là rửa xe thật sạch, lốp xe mục khô sau khi rửa vẫn bạc màu. Ngoài ra, khi nhấn tay vào cảm nhận, lốp xe bị mục khô thường cứng, khô và có thể dùng ngón tay để bóc các mảnh vụn trên bề mặt lốp.
 
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng lốp bị mục khô, lão hóa chủ yếu là thời gian sử dụng. Thời gian sử dụng lốp càng dài, tình trạng mục khô càng dễ gặp. Tuy nhiên theo nhà sản xuất lốp xe Goodyear, các tác nhân về môi trường cũng khiến việc lão hóa lốp đến nhanh hơn, bao gồm đỗ ngoài trời trong thời gian dài, lốp non hơi, nhiệt độ cao, không sử dụng xe thường xuyên. Đặc biệt, để lốp xe tiếp xúc thường xuyên với các nguồn tạo ra ozone như môtơ điện, máy phát điện hay thiết bị hàn, cũng khiếp lốp xe lão hóa nhanh, vì ozone là chất oxy hoá mạnh.
 
Các chuyên gia khuyến cáo chủ xe nên thay lốp khi hiện tượng mục khô có thể dễ dàng quan sát bằng mắt thường. Để kéo dài thời gian sử dụng của lốp xe và ngăn ngừa tình trạng lão hóa lốp sớm, chủ xe nên đỗ ở nơi có bóng mát, thoáng khí để tránh tối đa các tác nhân gây hại từ môi trường. Nếu phải đỗ xe ngoài trời trong thời gian dài, xe nên được phủ bạt kín. Chủ xe nên kiểm tra áp suất lốp và đi xe thường xuyên để lốp luôn mòn đều và cao su lốp không bị lão hóa sớm.
 
Một số loại dung dịch dưỡng lốp có chứa thành phần dung môi dầu mỏ, giúp tạo màu đen bóng trên lốp , nhưng có thể khiến lốp lão hóa sớm nếu lạm dụng. Ảnh: Avalon King
 
Một cách bảo vệ lốp thông dụng là dùng dung dịch dưỡng lốp. Một số dung dịch dưỡng lốp có chứa thành phần dầu mỏ là dung môi, tạo hiệu ứng đen bóng cho bề mặt. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo thành phần dầu mỏ sẽ khiến lốp lão hóa nhanh hơn khi sử dụng thường xuyên trong thời gian dài. Thay vào đó, chủ xe nên chọn các loại dưỡng lốp có gốc nước, vốn không tạo độ bóng cao như các sản phẩm gốc dầu mỏ, nhưng mang lại hiệu quả bảo vệ lốp hữu hiệu hơn.
 
Theo vnexpress
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng