+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Nên mua xe bây giờ hay chờ tới khi lệ phí trước bạ giảm?

Cập nhật: 17:23 20/05/2024
Thông tin giảm lệ phí trước bạ trong tháng 5 sẽ mang đến nhiều tín hiệu tích cực cho thị trường Việt. Nhiều người phân vân không biết nên mua xe bây giờ hay chờ giảm lệ phí trước bạ để hưởng giá tốt nhất?
 
Một trong những nội dung đáng chú ý của chỉ thị số 12/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành chính là đề xuất phương án gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước ngay trong tháng 5/2024.
 
Mặc dù đây chưa phải đề xuất chính thức nhưng cũng khiến nhiều người đang có ý định mua xe ô tô phấn khởi vì có thể tiết kiệm một khoản tiền lớn. Mục tiêu của việc giảm lệ phí trước bạ là kích cầu, giúp các đại lý và hãng xe đẩy mạnh sản lượng tiêu thụ của dòng xe lắp ráp trong nước, tạo đà cho ngành ô tô phục hồi và phát triển sau giai đoạn khó khăn.
 
Nên mua xe bây giờ hay chờ tới khi lệ phí trước bạ giảm?
 
Nên mua xe ô tô thời điểm này hay chờ giảm lệ phí trước bạ?
 
Như thường lệ, trước khi đề xuất giảm lệ phí trước bạ chính thức có hiệu lực, người dân có tâm lý chờ lệ phí trước bạ giảm mới xuống tiền mua xe với hy vọng canh được thời điểm hưởng mức giá tốt nhất. Vô tình, khiến thị trường ô tô "trùng lại" ở một thời điểm nhất định.
 
Dưới góc độ của các chuyên gia và những người có kinh nghiệm mua bán ô tô, việc chờ đợi thêm chưa chắc đã mang lại lợi ích cho người tiêu dùng bởi nhiều lý do:
 
Thứ nhất, chính sách giảm lệ phí trước bạ hiện tại đang trong giai đoạn khởi nguồn, chưa chính thức và chưa có lộ trình rõ ràng. Trong trường hợp đề xuất này được Chính phủ phê duyệt vào sớm có hiệu lực thì việc chờ đợi là hợp lý. Nhưng trong trường hợp đề xuất bị bác bỏ hoặc được kéo dài thời gian thực thi thì người mua sẽ lỡ nhịp săn xe giá tốt. Dân kinh doanh ô tô cũng phải đối diện với nguy cơ doanh thu giảm do người dân có tâm lý chờ đợi thời điểm vàng để chốt mua xe.
 
Thứ 2, ngay từ đầu năm, đại lý và hãng xe liên tục tung ưu đãi hấp dẫn nhằm đưa thị trường thoát khỏi đà giảm sâu do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế. Dù tốc độ tăng trưởng doanh số đã phục hồi trong tháng 3 và dự đoán tiếp tục khởi sắc trong tháng 4 và 5 nhưng các đơn vị kinh doanh ô tô vẫn tích cực đẩy mạnh ưu đãi, khuyến mãi để giải quyết hàng tồn kho, xả hàng tồn, tăng lực cạnh tranh với các đối thủ, tạo ra nhiều mốc giá thấp kỷ lục cho khách mua xe lựa chọn.
 
Người dân có tâm lý chờ lệ phí trước bạ giảm với hy vọng canh được thời điểm hưởng mức giá tốt nhất.
 
Có thể nói, đây là thời điểm giá xe ô tô được đại lý và hãng xe duy trì ở mức hấp dẫn nhờ ưu đãi, khuyến mãi sốc, mức giảm đối với các dòng xe phổ thông có thể lên tới 100-200 triệu đồng. Khi có hỗ trợ từ Chính phủ, các doanh nghiệp sẽ co bớt khuyến mại, ưu đãi để cân đối doanh thu, bù trừ cho giai đoạn mạnh tay xả lỗ đầu năm. Vì thế việc chờ đợi chưa chắc giúp người mua ô tô được hưởng mức giá tốt nhất trong năm.
 
thứ 3, lãi suất ngân hàng ở thời điểm này đang ở mức thấp. Người vay mua ô tô trả góp sẽ tiết kiệm một khoản tiền không nhỏ nếu tiếp cận được lãi suất thấp. Tuy nhiên, lãi suất ngân hàng có thể được điều chỉnh tăng cao trong thời gian tới. Như vậy, nếu mua được xe ô tô giá tốt nhưng gặp phải thời điểm lãi suất tăng thì người mua ô tô vẫn gặp thiệt thòi.
 
Có nhiều trường hợp người mua ô tô trước để hưởng chính sách giảm giá từ đại lý rồi đợi giảm lệ phí trước bạ mới đi làm thủ tục lăn bánh nhằm hưởng "ưu đãi kép" hoặc cố tình lách luật bằng cách yêu cầu đại lý xuất hóa đơn nhưng chưa vội khai báo với cơ quan thuế. Chiêu này không dễ "ăn" và tiềm ẩn rủi ro. Theo quy định, chậm nhất 30 ngày kể từ ngày chuyển quyền sở hữu xe, người mua phải làm thủ tục đăng ký sang tên xe. Nếu quá hạn, người mua có thể đối diện với mức phạt từ 2-4 triệu đồng đối với cá nhân hoặc từ 4 - 8 triệu đồng đối với tổ chức. Đối với trường hợp chậm nộp thuế, người mua phải nộp thêm tiền chậm nộp (bằng 0,03%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp).
 
Do đó người mua ô tô hãy dành thời gian so sánh với mức giảm, ưu đãi, lãi suất vay mua xe trả góp ở thời điểm hiện tại để đưa ra quyết định phù hợp thay vì chờ để được giảm thêm 50% lệ phí trước bạ.
 
Theo oto
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng