Sự vươn lên của các thương hiệu Trung Quốc đã khiến nhiều người quen thuộc với thị trường xe quốc tế nhiều khi cũng phải tự hỏi logo mẫu xe trước mặt mình là của hãng nào.
Những người theo dõi làng xe toàn cầu trong nhiều năm qua ắt hẳn đã thuộc mặt quen tên mọi hãng xe danh tiếng quốc tế ngay cả với một số tên tuổi không xuất hiện ở Việt Nam. Tuy nhiên, sự bùng nổ xe Trung Quốc trong những năm trở lại đây có lẽ sẽ khiến nhiều người bây giờ ra đường cũng không nhận ra được mẫu xe trước mặt mình của ai, tới từ đâu vì logo... lạ hoắc.
Cùng một gian hàng nhưng hiện diện tới 2 thương hiệu ô tô Trung Quốc tại BIMS 2024.
Với những trường hợp như vậy, bức ảnh của trang worldwidemobility dưới đây là rất đáng tham khảo khi tổng hợp đủ toàn bộ những hãng xe "quốc tế" có danh tiếng trên toàn cầu hiện tại, bao gồm cả xe Trung Quốc.
Chỉ nhìn vào ảnh, có thể thấy rằng gọi chung một cụm từ "xe Trung Quốc" là quá bao quát. Các tập đoàn hay các thương hiệu xe lớn đáng chú ý tới từ quốc gia châu Á này có số lượng lên tới 19 như quan sát trong ảnh, chiếm hơn 50%. Phần còn lại của thế giới có... 18 thế lực đáng chú ý.
Toàn bộ các hãng xe lớn trên thế giới và các thương hiệu con của họ. Ảnh: Worldwidemobility.io
Một xu thế khá đáng chú ý của các tập đoàn xe lớn tại Trung Quốc là họ có rất nhiều thương hiệu con. Không tính những thương hiệu nổi danh một mình hoặc tự nổi danh rồi bắt đầu tách thương hiệu con như BYD, mỗi tập đoàn lớn đều thâu tóm cho mình từ khoảng 4 thương hiệu trở lên. Một số trường hợp cá biệt có thể kể đến Geely (12 thương hiệu con) hay ở chiều ngược lại là Dongfeng (chỉ có 3).
Dù số lượng thương hiệu con tới từ Trung Quốc nhiều, người dùng quốc tế chỉ cần ghi nhớ một số tên tuổi chính vì phần lớn trong số chúng chỉ phục vụ khách hàng nội địa Trung Quốc. Một số cái tên thuộc dạng này bao gồm BYD, MG, Lotus, Polestar, Lynk & Co, Chery, Haval hay Ora, trong số đó tiềm năng vươn tầm quốc tế xa nhất là BYD và MG đều ở phân khúc xe điện.
Theo autopro