Những chia sẻ từ người dùng xe hyrid và người đã có tiếp xúc với động cơ hybrid sẽ giải đáp phần nào thắc mắc của đại đa số người tiêu dùng về công nghệ tuy không mới nhưng vẫn còn xa lạ này.
Từ cách đây hơn chục năm, những chiếc ô tô với động cơ hybrid đã bắt đầu có mặt tại Việt Nam. Vào thời điểm trước năm 2010, Toyota Prius là mẫu xe hybrid được biết đến rộng rãi nhất ở phân khúc xe phổ thông. Dần dần, một số mẫu xe Toyota khác như Camry hay Highlander cũng được đưa về phiên bản hybrid. Với xe sang, Lexus có một số mẫu như LS600h hay RX450h cũng gây chú ý.
Mặc dù đã có mặt từ lâu, xe với động cơ hybrid vẫn còn lạ lẫm với người Việt. Số lượng mẫu xe hybrid được bán chính hãng chỉ đếm trên đầu ngón tay và cũng chỉ giới hạn từng đợt nhỏ. Hầu hết xe hybrid được nhập về không chính ngạch. Đa số là xe sang, đắt tiền.
Tháng 8/2020, Toyota Việt Nam bất ngờ cho ra mắt Corolla Cross - mẫu xe duy nhất thị trường sử dụng động cơ hybrid ở phân khúc phổ thông với mức giá dưới một tỷ đồng. Xe được trang bị một động cơ xăng 1.8L kết hợp với mô-tơ điện, có thể tái tạo năng lượng trong quá trình vận hành để sạc vào pin. Công nghệ hiện đại tưởng chừng chỉ có trên những dòng xe tiền tỷ.
Động cơ này có bền không, sử dụng khó không, chi phí bảo dưỡng cao không... là những câu hỏi thường được đặt ra với những người đang tìm hiểu về xe hybrid nói chung và Corolla Cross nói riêng. Người bán khó trả lời, vì những gì họ biết là lý thuyết. Khách mua quan tâm đến trải nghiệm thực tế. Bởi vậy, chia sẻ từ chính người sử dụng xe hybrid mới là câu trả lời được chờ đợi nhất.
Ông Hồng Tiến là người đang sử dụng chiếc Lexus RX450h đời 2013. Từng sử dụng một vài dòng xe động cơ xăng thông thường, ông cho biết chưa bao giờ hối hận khi chọn mua phiên bản hybrid. Điều ông thích nhất là chiếc xe rất êm và yên tĩnh. Khi đi chậm trong phố, xe chỉ dùng điện. Chiếc RX450h còn có chế độ chỉ sử dụng mô-tơ điện như xe điện thực sự. Máy xăng V6 nhưng rất tiết kiệm, trung bình chỉ 6-8 lít/100 km. Chi phí bảo dưỡng không hề cao so với xe máy xăng tương đương. Chiếc xe đã lăn bánh hơn 100.000 km nhưng vẫn bền bỉ, pin chưa gặp trục trặc nào.
"Bạn bè tôi cũng có một số người sử dụng xe hybrid, như Camry và Highlander nhập từ Mỹ về. Có xe đi được 4-5 năm rồi vẫn bền bỉ. Không một ai muốn quay trở lại dùng động cơ xăng thông thường nữa, vì xe hybrid quá êm ái và tiết kiệm," ông Tiến chia sẻ.
Ở phân khúc xe phổ thông hơn, Prius là mẫu xe nhận được nhiều sự chú ý. Trước khi được giới thiệu chính hãng vào năm 2017, Prius đã được nhập về thông qua một số doanh nghiệp tư nhân. Có chiếc từ năm 2008 đến nay vẫn còn hoạt động tốt.
Anh Công Hải, một người kinh doanh ô tô cũ, cho biết: "Tôi đã từng mua lại một chiếc Prius đời 2008, đã chạy gần 80.000 km. Chiếc xe hơi khó bán nên tôi giữ lại dùng một thời gian. Prius để lại cho tôi những trải nghiệm thú vị. Xe tiết kiệm nhiên liệu đến mức ngạc nhiên. Ba ngày đi làm với quãng đường gần 100 km nhưng đồng hồ xăng không xuống một vạch. Động cơ êm ái. Đi trong phố như đi ô tô điện. Chi phí bảo dưỡng rất rẻ. Mình có cảm giác như đang ngồi trong một chiếc xe đến từ tương lai giữa bạt ngàn những chiếc xe truyền thống. Có chăng rào cản với người mua là bởi công nghệ hybrid vẫn chưa phổ biến và có nhiều lời đồn không đúng về pin của xe."
Nói về pin của xe hybrid, một sinh viên Đại học Bách Khoa từng được tiếp xúc thực tế động cơ lai xăng-điện này, chia sẻ: "Công nghệ pin NiMH trên nhiều dòng xe Toyota hiện nay cho tuổi thọ rất cao, an toàn, bền bỉ trong điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt và đặc biệt là hồi năng lượng nhanh trong quá trình sử dụng. Nhược điểm pin có khối lượng lớn nên làm tăng tổng khối lượng của toàn xe. Tuy nhiên, điều này không làm ảnh hưởng đáng kể đến mức tiêu thụ xăng."
Ông Moe Durand hiện là Quản lý truyền thông chiến lược của Lexus từng cho biết: "Tất cả pin xe Toyota được thiết kế để có độ bền bằng đúng tuổi đời của chiếc xe. Tôi đã thấy có chiếc Prius thế hệ đầu tiên vẫn lăn bánh trên đường dù đã chạy được hơn 320.000 km."
Tất nhiên, không phải bộ pin nào trên xe cũng hoàn hảo để có thể tồn tại được hết tuổi đời của chiếc xe. Vẫn có những trường hợp hy hữu. Theo ông Moe Durand, thống kê cho thấy tỷ lệ pin phải thay là rất thấp, chỉ chiếm khoảng 5% số lượng pin trên thị trường.
Hiện nay, Corolla Cross là một hiện tượng xe hybrid trong phân khúc xe phổ thông. Rất nhiều người quan tâm đến dòng xe này. Số lượng đơn đặt hàng đang vượt quá nguồn cung của Toyota tại Việt Nam.
Minh Đức, một khách hàng trẻ đang tham khảo một chiếc Corolla Cross bản 1.8HV, cho biết rằng dù anh chưa từng sử dụng xe hybrid nhưng đã tìm hiểu rất kỹ thông tin về loại động cơ này, đã chạy thử xe tại đại lý và cảm thấy yên tâm trước quyết định đặt mua chiếc xe. Anh chia sẻ: "Hãy là người tiêu dùng thông thái. Hybrid hay điện đều là những công nghệ động cơ của tương lai. Chúng ta sử dụng xe hybrid không chỉ để tiết kiệm nhiên liệu mà còn góp phần bảo vệ môi trường."
Theo autopro