Nếu không thỏa thuận được phương án phù hợp, người mua ô tô cũ hoàn toàn có thể khởi kiện salon khi phát hiện chiếc xe bị tua ngược công-tơ-mét.
Khi lựa chọn mua ô tô đã qua sử dụng, bên cạnh việc kiểm tra nội - ngoại thất, khung gầm, động cơ thì công-tơ-mét hay còn được gọi là ODO (viết tắt của từ Odometer trong tiếng Anh) cũng là điểm nhận được sự quan tâm lớn từ người dùng. Thậm chí, đây còn là một trong những yếu tố chính để định giá một chiếc xe cũ.
Ví dụ, một chiếc xe cũ cùng đời, nội - ngoại thất như nhau nhưng chiếc ô tô có ODO ít hơn sẽ được định giá cao hơn so với chiếc có ODO nhiều hơn. Xuất phát từ tâm lý này nên đã có không ít showroom, salon xe cũ làm ăn theo kiểu "chộp giật", tua ngược công-tơ-mét để cho số km lăn bánh giảm xuống ở mức thấp hơn so với thực tế.
Hành vi gian dối này vốn không hề xa lạ đối với thị trường ô tô cũ, song sự việc một salon đã bán cho khách chiếc xe bị tua gấp 3 lần số km đã lăn bánh thời gian gần đây đã khiến dư luận không khỏi bất bình.
Tua ngược công-tơ-mét là hành vi gian dối trong kinh doanh, có thể bị quy vào tội dân sự
Với trường hợp như thế này, khách hàng cần xử trí ra sao? Dưới đây là một số chia sẻ từ những người có kinh nghiệm mua bán xe cũ mà bạn có thể tham khảo.
Thương lượng
Trường hợp đã thanh toán toàn bộ số tiền phải trả và nhận xe nhưng sau đó phát hiện ra ODO bị tua, khách hàng hoàn toàn có quyền đến salon để phản ánh. Hai bên bán và mua sẽ cùng nhau kiểm tra, thương lượng để đưa ra hướng giải quyết.
Sau khi kiểm tra cẩn thận lại xe, nếu thực sự số ODO thể hiện trên ô tô không đúng với số km lăn bánh thực tế thì bên bán buộc phải đền bù lại số tiền mà bên mua đã phải trả cao hơn so với giá trị thực của chiếc xe.
Khởi kiện ra tòa
Trường hợp salon bán chiếc ô tô cũ đã bị tua công-tơ-mét không chịu nhận trách nhiệm và không thực hiện đền bù thì bên mua hoàn toàn có thể khởi kiện sự việc ra toàn án về hành vi quảng cáo sai sự thật.
Trên thế giới, việc "hóa phép" để số ODO nhỏ hơn thực tế bị xem là tội hình sự nghiêm trọng, có thể bị phạt dân sự hoặc phải đối diện với án tù nhiều năm. Còn tại Việt Nam, luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh thông Luật (Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh) cho biết, việc mua bán xe, giữa các bên đã thoả thuận xác lập với nhau về giá cả, tiền cọc và chất lượng của xe được xem là thoả thuận dân sự.
Người mua ô tô cũ có thể đàm phán hoặc khởi kiện dân sự đối với đơn vị bán hàng nếu phát hiện chiếc xe bị tua ngược công-tơ-met
Tuy nhiên, khi nhận xe và kiểm tra thì số công-tơ-mét thực tế lại không đúng như quảng cáo. Trường hợp này hoàn toàn bị xem là "vi phạm thoả thuận dân sự", Luật sư Bình khẳng định.
Cùng với đó, pháp luật Việt Nam cũng đã nghiêm cấm hành vi “Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố”, theo khoản 9, Điều 8 Luật Quảng cáo năm 2012 sửa đổi bổ sung năm 2018.
Chiếu theo quy định trên, việc salon xe cũ quảng cáo số ODO của xe không đúng với thực tế có thể bị xếp vào hành vi quảng cáo không đúng về hàng hoá, gian dối trong việc mua bán nhằm mục đích lừa dối khách hàng. Từ đó, khách hàng hoàn toàn có thể khởi kiện dân sự để đòi quyền lợi chính đáng cho mình.
Song, để tránh trường hợp mua phải sản phẩm không đúng chất lượng và xảy ra kiện tụng, người mua ô tô cũ có thể bỏ thêm một chút chi phí để mời bên thứ ba kiểm tra thật kỹ xe một cách độc lập trước khi ký vào thỏa thuận mua bán cũng như hợp đồng đặt cọc, thanh toán xe.
Theo oto