Nhiều người mua ô tô cũ cũng có chung thắc mắc về vấn đề mua ô tô cũ tại Việt Nam, có những loại xe nào nên mua và loại xe nào nên tránh?
Lựa chọn số 1 khi mua xe cũ
Theo kinh mua bán ô tô cũ, loại xe nên đặt ưu tiên hàng đầu khi mua ô tô cũ là xe lướt. Tại sao nên mua xe lướt? Đầu tiên, xe lướt là dòng xe đã được sử dụng ở nước ngoài và thỏa mãn điều kiện để nhập khẩu về Việt Nam.
Hay nói cách khác, xe lướt là xe nhập khẩu tư nhân không chính hãng tại Việt Nam và ở dạng đã qua sử dụng. Xe lướt được nhập khẩu về Việt Nam cần thỏa mãn hai điều kiện, bao gồm đã lăn bánh ít nhất 10.000 km và có thời gian vận hành tại quốc gia khác trên 6 tháng.
Lợi ích khi mua xe lướt là tiết kiệm được cả trăm triệu đồng tiền phí trước bạ. Phí trước bạ hiện nay là 12% ở TP.HCM và Hà Nội (phí này là 10% ở các tỉnh, thành phố còn lại). Người mua xe lướt cũng sẽ chỉ phải trả 2% phí đăng ký sang tên. Còn nếu chọn hình thức "ủy quyền" khi sang tên thì người mua không tốn bất kỳ chi phí nào mà vẫn sở hữu được chiếc xe mong muốn.
Thông thường, những chiếc xe lướt lăn bánh dưới 10.000 km hoặc 1 năm sử dụng sẽ có giá lăn bánh ngang ngửa hoặc thấp hơn xe mới. Nên người mua sẽ tiết kiệm được số tiền kha khá, trong khi xe vẫn còn như mới.
Xe lướt là lựa chọn ưu tiên hàng đầu.
Loại xe thứ hai, người mua xe đã qua sử dụng nên cân nhắc là các xe có "tuổi đời ngắn, sử dụng từ 4 năm trở lại". Đây là thời gian mà một số hãng xe vẫn còn bảo hành. Trong khoảng thời gian này, xe thường có chất lượng khá ổn và có mức giá ưu đãi. Những loại xe cũ sau 4 năm sử dụng sẽ mất đi khoảng 30% giá trị so với xe mới.
Hộp số và hệ thống khung gầm trong thời gian này vẫn còn tốt. Tất nhiên, bạn có thể lựa chọn các mẫu xe có tuổi đời ngắn khoảng 2-3 năm, song mức giá sẽ vẫn còn đắt. Do vậy, để kiếm được mẫu xe vẫn còn vận hành "ngon" và giá tốt thì người mua nên lựa chọn xe có tuổi đời 4 năm là hợp lý nhất.
Hơn nữa, khi mua xe cũ người mua cũng nên chú ý ưu tiên các xe đã được bảo dưỡng định kỳ ở mức 40.000 km hoặc đã thay thế một số phụ tùng đã đến hạn như: vỏ xe, bugi, lọc xăng... Ngoài ra, các xe cũng phải có đầy đủ giấy tờ và có sổ bảo trì, bảo dưỡng để có thể xem lịch sử bào trì, bảo dưỡng.
Chú ý, chất lượng xe cũ còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như: phong cách lái xe của chủ xe, loại xe, độ bền, hãng xe... Tại Việt Nam, các dòng xe của Nhật nói chung có khả năng giữ giá tốt nhất, do tính bền bỉ và chất lượng được khẳng định qua nhiều thế hệ.
Một số loại ô tô cũ không nên mua
Đầu tiên, xe chạy dịch vụ - những loại xe này thường được "hoàn lương" sau vài năm sử dụng. Điểm chung của loại xe này là rất "tã" cả hệ thống động cơ, khung gầm và nội thất. Do sử dụng vào mục đích chạy dịch vụ nên các mẫu xe này thường là loại xe số sàn và là những phiên bản thấp cấp, thiếu trang bị tiện nghi và an toàn.
Một số loại xe thường được sử dụng chạy dịch vụ là các dòng xe hạng A, B và một số xe 7 chỗ, ví dụ Hyundai i10, Kia Morning, Nissan Sunny, Toyota Vios, Hyundai Accent, Toyota Fortuner, Toyota Innova,...
Ưu tiên mua các loại xe có đầy đủ giấy tờ và sổ chăm sóc bảo dưỡng, bảo trì.
Thứ hai, xe không giấy tờ - bao gồm các loại như xe Ngân (tức xe thế chấp ngân hàng), xe Lào, xe nhập lậu... Các loại xe này thường đang có vấn đề về pháp lý. Nếu mua không có đủ các loại giấy tờ cần thiết thì sẽ rất dễ bị tịch thu xe. Lúc đó thì "tiền mất, tật mang", người mua loại này sẽ này sẽ dễ bị "mất trắng" quyền sở hữu.
Thứ ba, xe bị thủy kích, xe tai nạn. Cả hai loại xe này đều tiềm ẩn rủi ro lớn. Hệ thống khung gầm và hộp số có thể bị hỏng sau va chạm mạnh hoặc bị thủy kích. Sau khi mua về, người mua có thể phải trả một số tiền lớn để đại tu xe. Hơn nữa, xe đã bị sửa chữa nặng thì khó mà vận hành êm ái và mượt mà. Do vậy, với những người không có nhiều kinh nghiệm thì nên đi cùng thợ lành nghề để kiểm định xe.
Thứ tư, xe sang đời cũ, xe đời sâu, xe chạy quá 100.000 km. Các mẫu xe sang Đức, Nhật có tuổi đời khá sâu và xuống giá rất nhanh. Đặc thù xe sang đời cũ là có nhiều công nghệ, chi phí thay thế và sửa chữa đắt đỏ, nhiều xe còn uống nhiều xăng, một số xe thì không còn linh kiện để thay thế.
Đối với xe đời sâu - khoảng trên 10 năm thì giá trị sử dụng của xe hầu như không còn. Bên cạnh đó, những loại xe đã chạy quá 100.000 km thì hệ thống khung gầm và động cơ khó còn có thể đảm bảo độ bền và chắc chắn. Người mua những loại xe này có thể phải đối mặt hàng loạt các vấn đề như xe ồn, khí thải, phanh chậm, lắc lư...
Theo oto