+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Những sai lầm cần tránh khi lái xe qua đường ngập nước

Cập nhật: 20:50 28/11/2023
Phóng ào vào vũng nước, để số cao hay vượt xe khác là những sai lầm cần tránh khi lái xe mùa mưa lũ.
 
Lái xe qua khu vực ngập nước là việc không đơn giản, ngay cả với những người cầm lái nhiều năm. Bánh xe không còn bám với mặt đường, mất lái, xe bị ngập nước... là những trường hợp phổ biến có thể xảy ra nếu tài xế không biết cách xử lý những tình huống bất ngờ khi lái xe qua đường ngập lụt.
 
Dòng xe di chuyển qua khu vực ngập nước sau mưa. Ảnh: Toàn Phạm
 
Các chuyên gia khuyên, lái xe qua đường ngập lụt là việc nguy hiểm, chứa nhiều rủi ro, nên tránh nếu có thể. Nếu bắt buộc phải đi, cần tránh những thói quen sau.
 
Không xác định mức nước ngập
 
Nhiều tài xế cho rằng ôtô không dễ bị vào nước như xe máy nên phóng ào ào khi gặp đường ngập, nhưng đây là điều cần tránh. Thông thường, nước ngập dưới mức nửa bánh xe sẽ đủ an toàn, tuy nhiên nếu đó là dòng nước đang chuyển động, mức này giảm đáng kể. Các chuyên gia khuyên mực nước an toàn chỉ khoảng 10 cm trở xuống, quá mức này, bánh xe có thể không còn bám trên mặt đường.
 
Thông thường, mặt đường được thiết kế có độ dốc trải về hai phía bên lề cùng chiều và ngược chiều để thoát nước hiệu quả hơn. Do đó, vị trí cao nhất của mặt đường thường nằm giữa tim đường, tức chỗ nước sẽ ít ngập nhất. Tuy vậy, thực tế tại Việt Nam có nhiều đường sau thời gian sử dụng độ dốc không đúng thiết kế, phần giữa đường lại đọng nước nhiều nhất. Tài xế lúc này nên nhìn các xe phía trước để di chuyển. Nếu không có xe trước, nên xuống tự đo nếu bắt buộc phải đi qua.
 
Chạy nhanh
 
Khi chạy ở đường ngập nước, tài xế nên giảm tốc, giữ đều ga, dùng số thấp. Nếu chạy quá nhanh, có thể tạo sóng ở phía trước mũi xe, khiến nước bị tràn lên nắp ca-pô, lọt vào họng hút gió, gây thủy kích cho máy. Chạy nhanh còn khiến bắn nước vào các xe di chuyển đằng sau và hướng đối diện hoặc bánh xe mất độ bám, tài xế khó kiểm soát. Chạy quá chậm, dừng nhiều cũng không khuyến khích, vì tốc độ thấp sẽ khiến nước dễ thâm nhập qua đường pô, cũng có thể gây chết máy.
 
Vượt, chạy song song xe khác
 
Về cách di chuyển, nên nối đuôi theo xe phía trước trên đoạn đường ngập lụt luôn an toàn hơn so với việc đi song song hoặc vượt làn. Xe phía trước khi di chuyển sẽ tạo hiệu ứng rẽ nước về hai bên trong một khoảng thời gian ngắn, giúp các xe di chuyển đằng sau đỡ ngập bánh hơn, qua đó độ bám của bánh xuống mặt đường không bị ảnh hưởng quá nhiều.
 
Lưu ý khi bám đuôi xe trước đi chuyển trên đường ngập lụt, tài xế nên giữ khoảng cách an toàn, chỉ bật đèn pha thấp, giữ tốc độ đều, chậm, quan sát kỹ phần đường phía trước và đèn phanh để phản ứng kịp thời khi xe trước phanh đột ngột.
 
Cuối cùng, nếu xe chết máy vì ngập nước, tài xế không nên nổ máy xe lại, vì có thể khiến động cơ hỏng hóc nặng hơn. Lúc này, hãy đứng yên tại chỗ hoặc đẩy xe vào vị trí an toàn nếu có thể, và gọi cứu hộ.
 
Theo vnexpress
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng