Theo Thông tư 65, CSGT sẽ được dừng xe để kiểm soát và xử lý vi phạm tại các khu vực như trạm thu phí, điểm đầu, điểm cuối đường cao tốc.
Theo tin tức pháp luật ô tô, để tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm giao thông đường bộ. Bộ Công an đã ban hành Thông tư 65/2020, nhằm thay thế cho Thông tư 01/2016.
Nội dung đáng chú ý nhất trong Thông tư 65 là quy định các vị trí trên đường cao tốc mà CSGT được dừng xe để kiểm soát và xử lý vi phạm.
Cụ thể, theo điểm c, khoản 2, điều 16, Thông tư 65, CSGT được dừng kiểm soát, xử lý vi phạm phương tiện giao thông tại các vị trí như khu vực trạm thu phí, điểm đầu, điểm cuối đường cao tốc.
CSGT được dừng xe tại các điểm như trạm thu phí, điểm đầu, điểm cuối trên cao tốc.
Đối với các trường hợp dưới đây, CSGT chỉ được dừng phương tiện giao thông vào làn dừng phương tiện khẩn cấp để kiểm soát và xử lý vi phạm:
- Phát hiện vi phạm trật tự, an toàn giao thông nghiêm trọng, nguy cơ gây mất an toàn giao thông tức thời.
- Phối hợp đấu tranh phòng chống tội phạm.
- Tin báo, tố giác về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện giao thông đang lưu thông trên đường cao tốc.
- Phát hiện phương tiện giao thông dừng, đỗ không đúng quy định trên đường cao tốc.
Thông tư này cũng quy định, khi dừng phương tiện giao thông trên cao tốc, CSGT phải đảm bảo an toàn, đúng quy định của pháp luật, không gây cản trở đến hoạt động giao thông. Ngoài ra, CSGT phải đặt biển báo số 245a "Đi chậm" hoặc biển báo 245b (đối với tuyến đường đối ngoại) về phía tổ CSGT theo hướng phương tiện giao thông cần kiểm soát đi tới.
Cũng trong thông tư này, CSGT cấp huyện có thể tự bố trí lực lượng, tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến quốc lộ, đoạn quốc lộ trong phạm vi địa giới hành chính.
CSGT cấp huyện có thể tự ra quốc lộ xử phạt giao thông từ 05/8/2020.
Căn cứ tại khoản 1, điều 6, Thông tư 65, CSGT cấp huyện có thể tự mình bố trí lực lượng, tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến quốc lộ, đoạn quốc lộ sau:
(1) Các tuyến quốc lộ, đoạn quốc lộ không phải là tuyến quốc lộ trọng điểm, quốc lộ có tình hình trật tự, an toàn giao thông phức tạp (bao gồm cả các đoạn đường tránh quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và thị trấn thuộc huyện.
(2) Các đoạn quốc lộ thuộc các tuyến quốc lộ trọng điểm, quốc lộ có tình hình trật tự, an toàn giao thông phức tạp đi qua thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thị trấn thuộc huyện theo kế hoạch của Giám đốc Công an cấp tỉnh, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông.
Thông tư 65/2020 có hiệu lực ngày 5-8-2020.
Theo oto