Những chiếc ô tô bị lỗi sẽ bị tước giấy chứng nhận kiểu loại nếu hãng xe không thực hiện triệu hồi đúng tiến độ kế hoạch đã công bố.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành văn bản số 26/VBHN-BGTVT ngày 24/6/2022, hợp nhất các thông tư (Thông tư số 30/2011, Thông tư số 26/2020 và Thông tư số 54/2014) quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất và lắp ráp xe cơ giới, nhấn mạnh vào những nội dung đáng chú ý đối với các trường hợp triệu hồi xe ô tô.
Ô tô bị lỗi không triệu hồi theo đúng kế hoạch sẽ bị xử lý như thế nào?
Theo đó, các cơ sở sản xuất, lắp ráp xe ô tô phải tiến hành triệu hồi sản phẩm trong những trường hợp cụ thể sau:
- Sản phẩm vi phạm các quy định, tiêu chuẩn cũng như quy chuẩn kỹ thuật hiện hành bắt buộc áp dụng cho đối tượng sản phẩm đó.
- Sản phẩm gây ra nguy hiểm về tính mạng con người và là tài sản do lỗi kỹ thuật trong quá trình thiết kế hoặc chế tạo.
- Sản phẩm bị lỗi, dù chưa gây tổn thật về người và tài sản nhưng tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm cho con người trong một số điều kiện nhất định.
Cơ quan quản lý sẽ căn cứ theo quy định, tiêu chuẩn hoặc quy chuẩn kỹ thuật hiện hành và các thông tin, kết quả điều tra để tiến hành xem xét, đưa ra quyết định buộc nhà sản xuất phải tiến hành triệu hồi, khắc phục lỗi.
Khi phát hiện những chiếc xe đã bán ra thị trường bị lỗi kỹ thuật, hãng xe cần thực hiện tuần tự theo các bước: Tạm dừng xuất xưởng sản phẩm của kiểu loại bị lỗi. Thông báo tới đại lý bán hàng yêu cầu tạm dựng. Trong thời hạn 10 ngày kể từ khi phát hiện lỗi phải gửi văn bản thông báo tới Cục Đăng kiểm Việt Nam, nêu rõ nguyên nhân dẫn đến lỗi kỹ thuật, biện pháp khắc phục lỗi cũng như số lượng sản phẩm phải triệu hồi và kế hoạch triệu hồi cụ thể.
Trong thời gian không quá 30 ngày kể từ khi hoàn tất ciệc triệu hồi, hãng xe phải có văn bản gửi tới Cục Đăng kiểm Việt Nam thông báo kết quả thực hiện. Hãng xe phải chịu mọi chi phí liên quan đến việc khắc phục lỗi sản phẩm, bao gồm cả chi phí vận chuyển.
Đối với cơ quan quản lý chất lượng, khi nắm được lỗi kỹ thuật của những chiếc xe đã giao tới tay khách hàng, cần yêu cầu hãng xe báo cáo thông tin liên quan và gửi văn bản yêu cầu hãng xe xây dựng kế hoạch khắc phục lỗi không quá 5 ngày. Đưa thông tin lên trang web chính thức của cơ quan quản lý về việc triệu hồi xe.
Nếu trong thời hạn 3 tháng (tính từ ngày cuối cùng phải thực hiện việc triệu hồi), hãng xe không thực hiện triệu hồi sản phẩm theo đúng kế hoạch đã công bố và có báo cao về việc thực hiện triệu hồi sản phẩm thì cơ quan quản lý thu hồi giấy chứng nhận kiểu loại sản phẩm đó.
Theo oto