TPO - Từ năm 2010 tới năm 2021, giá pin EV đã giảm từ 1.000 USD/kWh còn 141 USD/kWh. Điều này đã thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của xe điện. Tuy nhiên trong năm nay, giá bộ phận này lại có xu hướng tăng, khiến các nhà sản xuất gặp khó khăn khi muốn tung ra các sản phẩm EV bình dân.
Khảo sát giá pin lithium-ion hàng năm của nhà nghiên cứu chiến lược BloombergNEF cho thấy bộ phận này đạt mức tăng 7% vào năm 2022. Đây là lần tăng đầu tiên xu hướng này xuất hiện trong hơn một thập kỷ qua.
Có một số yếu tố thúc đẩy việc tăng giá, nhưng nguyên nhân cốt lõi nằm ở việc tăng chi phí các nguyên liệu bao gồm coban, niken và lithium. Trong khi giá niken và coban đã giảm trong những tháng gần đây, cả 3 chất kim loại kể trên vẫn có giá cao hơn so với những năm trước.
Giá pin tăng do tỉ lệ thuận với giá nguyên vật liệu.
Đáng chú ý, giá pin trung bình thậm chí còn cao hơn nếu các nhà sản xuất không chuyển sang sử dụng pin lithium iron phosphate (LFP) chi phí thấp, loại không chứa niken hoặc coban. Pin LFP đã giành được thị phần đáng kể trong ba năm qua, BloombergNEF kỳ vọng chúng sẽ chiếm khoảng 40% doanh số bán xe điện toàn cầu trong năm nay.
Ngoài ra, tỷ suất lợi nhuận của nhà sản xuất pin cũng thấp hơn trong năm 2022, cho thấy họ đã hứng chịu một phần tác động của việc chi phí vật liệu và linh kiện tăng cao.
Để đưa ra mức giá trung bình, BloombergNEF đã thu thập gần 200 điểm dữ liệu khảo sát từ người mua và người bán pin lithium-ion dành cho xe điện chở khách, xe thương mại, xe buýt và các ứng dụng lưu trữ cố định. Cụ thể, xe buýt điện và xe thương mại ở Trung Quốc hiện có giá pin trung bình thấp nhất, đạt 131 USD/kWh. Trong khi đó, giá pin trung bình cho các phương tiện chở khách chạy hoàn toàn bằng điện là 138 USD/kWh.
Giá pin tại Trung Quốc rẻ do quốc gia này có thể gặp hiện tượng thừa pin trong các năm tới.
Đặc biệt, pin tại Trung Quốc hiện thuộc tầm giá rẻ nhất trên thế giới, đạt mức 127 USD/kWh. Trong khi đó, các gói pin ở Mỹ và châu Âu lần lượt cao hơn 24% và 33% so với năm ngoái.
Nhóm nghiên cứu về lưu trữ năng lượng của BloombergNEF dự báo giá pin sẽ tiếp tục tăng trong năm tới. Ngoài ra, những người này đang kỳ vọng giá sẽ bắt đầu giảm trở lại vào năm 2024 khi có nguồn cung cấp nguyên liệu thô dồi dào hơn, áp lực chuỗi cung ứng giảm bớt, đồng thời các công nghệ pin và thiết kế bao bì thế hệ tiếp theo bắt đầu giúp tiết kiệm nguyên liệu hơn.
Để xe điện đạt mức giá ngang bằng so với các phương tiện truyền thống, giá pin cần đạt mức 100 USD/kWh. Dựa trên các ước tính mới được cập nhật, BloombergNEF dự đoán giá pin trung bình sẽ giảm xuống dưới ngưỡng đó vào năm 2026. Thời điểm này muộn hơn hai năm so với dự kiến trước đây. Đáng chú ý, với giá pin hiện nay, xe điện cao cấp sẽ có mức giá ngang bằng với các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong cùng phân khúc.
Tuy nhiên, giá pin vẫn cần giảm hơn nữa để nhiều thị trường bình dân có khả năng tiếp cận phương tiện chạy điện trong thập kỷ này. Điều đó chắc chắn vẫn có thể đạt được, nhưng sẽ cần đầu tư nhiều hơn nữa về tất cả yếu tố bao gồm chuỗi cung ứng pin, hoạt động nghiên cứu và phát triển trong các doanh nghiệp sản xuất và cải tiến quy trình sản xuất.
Theo autopro