Xu hướng sử dụng xe điện (EV) thay vì những chiếc ô tô chạy bằng xăng đang ngày càng phổ biến trên thế giới. Tuy nhiên, đối với việc chở hàng hóa, những chiếc EV lại có vẻ yếu thế hơn các dòng xe với động cơ đốt trong khá nhiều.
Hiện tại, hầu hết ô tô điện được sử dụng để làm phương tiện đi lại. Lái xe mà không phải chở hàng hóa với trọng tải nặng sẽ giúp tài xế điều khiển được tốt nhất và ít gây hại cho pin. Nhưng sớm hay muộn, xe điện cũng sẽ đảm nhiệm nhiều công việc nặng nhọc hơn.
Chủ sở hữu có thể sẽ không sử dụng Nissan Leaf để kéo xe rơ moóc, nhưng những chiếc xe tải EV như Rivian R1T và F-150 Lightning hiện đã có mặt trên thị trường với khả năng kéo gần tương tự những chiếc sử dụng ICE (động cơ đốt trong).
Theo Autotrader, xe tải của Rivian có thể kéo 11.000 pound (5 tấn) và Ford có thể kéo 10.000 pound (4,5 tấn). Với công suất này, người dùng có thể dễ dàng sử dụng chúng để kéo một rơ-moóc chở đầy vật liệu xây dựng, ô tô khác hoặc chiếc xe cắm trại.
Theo HowStuffWorks, một chiếc ô tô trung bình mất khoảng 40% khả năng tiết kiệm nhiên liệu trung bình khi kéo hàng. Tuy nhiên, động cơ diesel hiệu quả hơn khoảng 12% khi nói đến công suất trên mỗi gallon nhiên liệu.
Mặt khác, EVs lại bị ảnh hưởng khá nhiều khi kéo vật nặng. Mặc dù mô-men xoắn ít gây ra vấn đề hơn với xe điện, nhưng việc kéo xe sẽ gây ra rất nhiều áp lực cho pin và có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến phạm vi hoạt động của xe.
Trở lại năm 2020, Audi đã đưa một chiếc Audi e-tron EV đầy tải kéo theo một rơ-moóc nặng 4.000 pound (1,8 tấn) trong một chuyến đi dài hơn 500 dặm (800 km) để đo tác động của việc kéo đối với phạm vi hoạt động của pin. Kết quả mang lại khá kinh ngạc.
Trong suốt chuyến đi, Audi chỉ đi được quãng đường trung bình 105 dặm (107 km). Điều này đã khiến nhiều người bất ngờ bởi EPA ước tính e-tron có phạm vi hoạt động lên đến 204 dặm (328 km). Tức là khi kéo vật nặng, chiếc ô tô điện này bị tổn thất ít nhất 50%. Cùng với việc xe điện mất nhiều thời gian để sạch hơn việc đổ nhiên liệu của xe động cơ đốt trong; vì vậy, những chuyến đi dài hơi vài trăm dặm sẽ trở nên bất tiện và vất vả hơi nhiều với những chiếc xe điện khi phải chở hàng nặng.
Hy vọng rằng công nghệ EV và pin sẽ phát triển trong tương lai để cho phép việc kéo hàng trở thành một lựa chọn khả thi hơn. Nhưng hiện tại, các phương tiện chạy bằng xăng và diesel dường như là lựa chọn lý tưởng hơn cả cho những chuyến đi dài và những người muốn kéo nhiều hơn một chiếc xe cắm trại nhỏ đến khu cắm trại./.
Theo autopro