(Tổ Quốc) - "Ghế ngồi trên máy bay cần phải được dựng đứng trong quá trình cất cánh và hạ cánh"- quy định này đã được vào điều luật của Mỹ.
Khi máy bay chuẩn bị cất cánh, các tiếp viên hàng không đi dọc các lối đi để đảm bảo lưng ghế của mọi hành khách thẳng đứng, kể cả những người đang ngủ. Nhưng tại sao máy bay cần giữ ghế thẳng đứng khi cất cánh và hạ cánh? Nói đúng ra, đây là luật, Stefanie Waldek, một nhà bình luận của tạp chí Travel + Leisure, nói.
Theo Điều 121 của Bộ luật Quy định Liên bang Mỹ, không máy bay nào được cất cánh hoặc hạ cánh trừ khi lưng ghế của mọi hành khách đều ở vị trí thẳng đứng.
Lý do điều khoản có vẻ vô thưởng vô phạt này được đưa vào luật liên bang rất đơn giản: vì sự an toàn. Cựu phi công Hans Mast cho biết những chiếc ghế đã được khóa chặt và chắc chắn nhất ở tư thế thẳng đứng để có thể chịu được mọi tác động có thể xảy ra. Khi ghế ngả ra sau, ghế không được khóa cố định và việc máy bay dừng đột ngột có thể làm ghế nghiêng về phía trước, khiến hành khách văng ra ngoài. Ngược lại, sự tăng tốc của máy bay có thể khiến ghế ngả ra sau. Dan Bubb, giáo sư tại Đại học Nevada, Las Vegas, cho biết quán tính của máy bay (inertia) có thể làm thay đổi góc lưng ghế, có thể đè bẹp đầu gối của hành khách phía sau.
Cơ trưởng nói thêm rằng lưng ghế thẳng đứng cũng đảm bảo lối đi thông thoáng để hành khách có thể được sơ tán nếu cần thiết. Đây là lý do tại sao ghế gần lối thoát hiểm chỉ ngả được ở mức độ hạn chế, thậm chí không ngả được. Bởi vì, trong trường hợp khẩn cấp, người ngồi dễ quên hoặc không thể duỗi thẳng ghế. Steve Daniel, một tiếp viên hàng không ở Montreal, cho biết nếu ngả ghế trước, trong trường hợp khẩn cấp, những người ngồi ở ghế sau sẽ gặp khó khăn khi họ muốn rời đi. Trong trường hợp khẩn cấp, mỗi giây đều quan trọng.
Cất cánh và hạ cánh là giai đoạn nguy hiểm nhất của chuyến bay. Theo một nghiên cứu của Airbus, trong 20 năm qua, 75% các vụ tai nạn hàng không lớn nhỏ trên thế giới xảy ra trong quá trình cất cánh, tiếp đất hoặc hạ cánh. Nghiên cứu của Airbus lưu ý rằng việc tiếp đất và hạ cánh là những giai đoạn rất phức tạp của chuyến bay, đặt ra những thách thức đáng kể cho tổ bay do các yếu tố như điều hướng, thay đổi cấu trúc máy bay, liên lạc với kiểm soát không lưu, không phận tắc nghẽn và điều kiện thời tiết bất lợi. Khối lượng công việc với cường độ cao và khả năng xảy ra tai nạn tăng lên, sự kết hợp phức tạp của các yếu tố này có thể dẫn đến tai nạn.
Ngoài việc trả ghế về vị trí thẳng đứng trong khi máy bay cất cánh và hạ cánh, tiếp viên hàng không sẽ yêu cầu hành khách xếp và khóa bàn ăn, đảm bảo rằng tất cả hành lý được đặt dưới ghế phía trước hoặc trong khoang hành lý phía trên. Một lần nữa, đó là tất cả về an toàn. Daniel nói, an toàn trong chuyến bay giống như một bản giao hưởng gồm nhiều nốt nhạc nhỏ; tất cả những điều nhỏ nhặt cộng lại có thể có tác động rất lớn.
Theo autopro