+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Tất cả trạm dừng nghỉ bắt buộc phải có trụ sạc điện - Liệu VinFast sẽ có lợi?

Cập nhật: 19:40 19/04/2024
Từ ngày 5/10/2024, tất cả trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc, quốc lộ hoặc đường tỉnh bắt buộc phải có trạm sạc và điểm đỗ dành cho xe điện.
 
Theo thông tư 09/2014 do Bộ GTVT vừa ban hành, có hiệu lực từ ngày 5/10/2024, tất cả trạm dừng nghỉ xây mới trên các tuyến đường cao tốc, quốc lộ hoặc đường tỉnh bắt buộc phải có trạm sạc xe điện.
 
Ngoài ra, các trạm dừng nghỉ loại 1, loại 2 (thường bố trí tại các tuyến cao tốc hoặc quốc lộ lớn) bắt buộc phải có vị trí đỗ cho xe điện và vào sạc. Trạm dừng nghỉ loại 1 và 2 phải có đầy đủ trạm cung cấp nhiên liệu và khu kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa, khu vực rửa xe. Trạm loại 3 và 4 không bắt buộc nhưng khuyến khích có các hạng mục này.
 
Tất cả trạm dừng nghỉ bắt buộc phải có trụ sạc điện - Liệu VinFast sẽ có lợi?
  • Trạm dừng nghỉ loại 1 có diện tích >10.000 m2 và diện tích khu vực đỗ xe rộng khoảng >5.000 m2.
  • Trạm dừng nghỉ loại 2 có diện tích >5.000 m2 và diện tích khu vực đỗ xe rộng khoảng >2.500 m2.
  • Trạm dừng nghỉ loại 3 có diện tích tối thiểu từ 3.000 m2 trở lên, diện tích đỗ xe điện chiếm 10% bãi xe dừng ở mức "khuyến khích có".
  • Trạm dừng nghỉ loại 4 có diện tích tối thiểu từ 1.000 m2 trở lên, diện tích đỗ xe điện chiếm 10% bãi xe dừng ở mức "khuyến khích có".
Đối với các trạm dừng nghỉ đã được khai thác trước ngày 5/10, chủ sở hữu phải tiến hành sửa chữa, nâng cấp các hạng mục công trình, bổ sung trạm sạc và bố trí khu vực đỗ xe điện theo quy chuẩn trước ngày 1/1/2027. Mặc dù đưa ra yêu cầu bắt buộc phải lắp trụ sạc xe điện nhưng quy định mới chưa xây dựng quy chuẩn đồng bộ về nguồn sạc (sạc một chiều (DC), xoay chiều (AC), sạc nhanh hay chậm).
 
VinFast sẽ hưởng lợi lớn?
 
Trước đây, các trạm dừng nghỉ không bắt buộc phải bố trí trụ sạc, khu vực đỗ dành riêng cho xe điện. Tham gia sân chơi xe điện tại Việt Nam, các hãng xe cạnh tranh với nhau ở giá bán, công nghệ, thời gian sạc, quãng đường di chuyển,... mà trạm sạc cũng là một thách thức lớn. Ở Việt Nam hiện tại có rất ít đơn vị tư nhân đầu tư trạm sạc xe điện, chỉ có VinFast là hãng xe duy nhất sở hữu mạng lưới trạm sạc rộng khắp cả nước.
 
Một số hãng xe sang như Porsche, Audi, Mercedes cũng đã xây dựng trạm sạc nhưng số lượng rất ít và thường chỉ đặt điểm sạc tại gần đại lý phân phối.
 
Trong khi đó, số liệu do VinFast công bố cho thấy, tính đến tháng 10/2023, hệ thống trạm sạc công cộng của VinFast đã điện diện tại 80 trên tổng số 85 thành phố trên cả nước với số lượng hơn 150.000 cổng sạc. Khoảng cách trung bình giữa 2 trạm sạc VinFast tại các khu vực trong thành phố không quá 3,5 km. Điều này đồng nghĩa, VinFast đang là đơn vị duy nhất sở hữu hệ thống trạm sạc công cộng.
 
Vậy Thông tư 09/2014 có liên quan đến việc độc quyền lắp trạm sạc xe điện và liệu chính sách này đang làm lợi cho VinFast?
 
Không phủ nhận quy định bắt buộc lắp trạm sạc tại tất cả các trạm dừng nghỉ mang lại lợi ích to lớn cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh xe điện. Sau khi Thông tư 09/2014 có hiệu lực, hệ thống trạm sạc sẽ trở thành tiêu chuẩn đồng bộ tại các trạm dừng nghỉ, nhờ đó, tăng mật độ phủ sóng của các trạm sạc, mang cơ hội phát triển, vươn xa hơn nữa cho nhà kinh doanh xe điện, đặc biệt là hãng xe thuần điện như VinFast
 
Thị trường ô tô Việt vẫn luôn tạo điều kiện cho tất cả hãng xe tham gia vào việc xây dựng hạ tầng trạm sạc, không gói gọn riêng lẻ cho một đơn vị nào. Tuy nhiên, việc tham gia hay không, tham gia ở mức độ nào lại phụ thuộc vào chiến lược và tầm nhìn của mỗi hãng xe. Trong khi cơ hội chỉ dành cho kẻ thức thời.
 
Theo oto
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng