Thảm táp lô rất được ưa chuộng với nhiều ưu điểm "thần thánh hóa". Chỉ đến khi trải nghiệm chủ xe mới nhận ra những mối nguy hiểm tiềm ẩn của loại phụ kiện này.
Thảm táp lô - Phụ kiện chứa nhiều bụi, vi khuẩn, cản trở túi khí bung khi gặp tai nạn.
Táp lô là nơi chứa nhiều thiết bị máy móc nhất trong ô tô. Bên dưới lớp nhựa là hàng loạt chi tiết liên quan đến hệ thống lái, tính năng kiểm soát và điều hướng vận hành xe hơi.
Theo kinh nghiệm sử dụng ô tô của nhiều người, ánh nắng ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng các bộ phận trong khoang xe. Nếu dừng/dỗ xe nhiều giờ dưới ánh nắng gay gắt thì bảng táp lô sẽ nóng lên, gây ra nhiều tác hại khôn lường cho những chi tiết quan trọng bên dưới.
Hầu hết các dòng xe hơi bán tại Việt Nam đều sử dụng bảng táp lô làm từ nhựa, khả năng chống chịu tác động của ánh sáng mặt trời và nhiệt độ rất kém. Một vài nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu đỗ xe dưới trời nắng, nhiệt độ trong khoang xe có thể tăng lên 60 độ C trong thời gian ngắn, thậm chí có thể cận mốc 70 độ C nếu xe "phơi mình" dưới điều kiện thời tiết nắng nóng như những ngày hè cao điểm gần đây.
Vì thế, sau thời gian sử dụng, nắng nóng có thể làm bảng táp lô phai màu, xuất hiện những vết phồng rộp, biến dạng vì nhiệt, kéo theo đó là những hệ lụy không tưởng đối với các chi tiết bên trong bảng điều khiển.
Trên thực tế, thảm táp lô này không mang lại nhiều lợi ích như người dùng nghĩ.
Vì lẽ đó mà nhiều người phải tìm mua phụ kiện chống nóng cho bảng táp lô và thảm táp lô là một lựa chọn đáng lưu tâm nhất bởi nó được quảng cáo với nhiều tính năng hữu dụng như chống nắng, là món đồ chơi tăng tính thẩm mỹ cho khoang lái, giảm chói mắt cho người ngồi phía trước, hạn chế tối đa những vết trầy xước trên bảng táp lô,...
Túi khí không bung vì vướng thảm táp lô
Trên thực tế, loại phụ kiện này không mang lại nhiều lợi ích như người dùng nghĩ. Do không nằm trong danh mục phụ kiện được các nhà sản xuất khuyến khích dùng nên thảm táp lô không mang lại những lợi ích tốt đẹp, thay vào đó, chủ xe phải chịu hàng loạt tác dụng phụ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Điển hình nhất là vụ tai nạn xảy ra hồi đầu năm. Chiếc Hyundai Accent trải qua vụ va chạm nghiêm trọng. Tấm thảm táp lô bị xô lệch, phía trên còn có một số phụ kiện trang trí. Túi khí ghế lái đã bung, túi khí bên phụ bị thảm táp lô đè lên. Đó là nguyên nhân khiến túi khí không làm tròn nhiệm vụ dù chịu lực va chạm rất mạnh.
Vụ tai nạn Hyundai Accent với túi khí không thể bung do vướng tấm thảm táp lô.
Trên thực tế, các nhà sản xuất đã tính toán kỹ khả năng chịu nhiệt của từng bộ phận, bảng táp lô cũng vậy. Do đó, chủ xe không nên lo lắng. Trong quá trình sử dụng nên chú ý giữ gìn, không để xe dưới trời nắng quá lâu, tìm nơi có bóng mát hoặc có mái che để đỗ xe.
Thảm chống nóng là không cần thiết. Bởi nếu nhiệt độ khoang xe tăng cao thì lớp thảm cũng sẽ bị ảnh hưởng và có thể bị chảy. Chưa kể những loại thảm làm bằng lông thú, nỉ, vải dễ bị ẩm mốc, vi khuẩn xâu nhập, phát triển, khiến xe trở nên hôi hám.
Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, người dùng không nên sắm phụ kiện cho bảng táp lô. Vừa tốn tiền vừa không đảm bảo an toàn, cản trở độ bung của túi khí. Ngoài ra, với tình trạng thị trường tràn lan hàng giả, hàng kém chất lượng như hiện nay, thảm táp lô là thứ dễ sinh ra bụi, mùi nilon, thường xuyên hít phải sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.
Theo oto