Trong lĩnh vực mua bán ô tô, một số điểm thú vị mà người bán đã đúc kết ra như sau:
Việc kinh doanh buôn bán ô tô thực chất chia theo nhiều mảng như mua bán xe mới bình dân, mua bán xe sang, siêu xe hay mua bán xe cũ. Nhưng nhìn chung, trong kinh doanh buôn bán sẽ có một số quy luật thú vị được người bán đúc kết ra.
Ô tô càng cũ càng dễ bán
Với một chiếc xe ô tô mới, mức giá để sở hữu không hề rẻ, nếu chưa tính thuế, phí lăn bánh thì chiếc xe rẻ nhất trên thị trường hiện nay cũng ở mức trên 300 triệu đồng. Cụ thể, chiếc xe rẻ nhất thị trường bây giờ vẫn là Kia Morning với mức giá khởi điểm từ 304 triệu đồng. Tuy nhiên, đây là phiên bản Morning cũ được phân phối song song cùng với Morning mới.
Bởi vậy, những người có kinh phí thấp hơn thường chọn mua xe cũ, còn có thể tiết kiệm thêm một khoản phí lăn bánh đáng kể so với xe mới. Đối với những dòng xe cũ, khách hàng có thể chọn những mẫu xe cũ có đời gần đây hoặc đời sâu. Những mẫu xe cũ đời gần thường còn khá mới và đồng nghĩa với mức giá cao hơn, do đó, khách hàng cũng xét nét hơn. Trong khi đó, những chiếc xe cũ lại cực kỳ dễ bán, khách hàng cũng thoải mái hơn rất nhiều.
Theo quan niệm của nhiều người bán thì những chiếc xe càng cũ càng dễ bán, đặc biệt là những chiếc xe có tuổi đời lên tới cả chục năm. Những chiếc xe này thường chỉ có giá vài chục triệu đến hơn 1 trăm triệu. Do đó, yêu cầu của người mua rất thoáng. Bởi, họ nghĩ đơn giản với mức tiền này cũng không thể yêu cầu quá nhiều.
Mua ô tô bình dân thì nên quan tâm đến trải nghiệm lái chứ không phải cảm giác lái
Cảm giác lái được hiểu là sự cân bằng giữa việc vận hành và lái xe, là mối quan hệ giữa tài xế và mặt đường thông qua hệ thống lái. Tuy nhiên, các tài xế thường đánh giá một cách dân dã thông qua các giác quan khi sử dụng xe. Một chiếc xe có cảm giác lái tốt là đem lại cho người lái cảm giác thoải mái khi cua, khi phanh, khi tăng tốc hay sau một thời gian cầm lái.
Khi đánh giá 1 chiếc xe người ta thường quan tâm đến 1 khía cạnh là "Cảm giác lái". Tuy nhiên, không phải ai cũng định nghĩa được chính xác cảm giác lái là như thế nào.
Bên cạnh đó, thông thường khi nhắc đến những chiếc siêu xe, xe sang người ta mới thường đề cập đến cảm giác lái như mượt mà, phấn khích, êm ái hay cảm giác khoang cabin, mức độ sang trọng và thoải mái. Trong khi đó, những chiếc xe phổ thông thường chỉ là trải nghiệm lái như độ ồn của khoang cabin, cảm giác sang số có mượt hay không hay khoang cabin có rộng rãi, thoải mái hay không.
Do đó, khi mua xe phổ thông, khách hàng hãy đề cập đến "trải nghiệm lái" của chiếc xe chứ không nên hỏi về "cảm giác lái" của chiếc xe đó.
Nhìn chung đây là những điểm thú vị được những người có kinh nghiệm mua bán xe ô tô chia sẻ sau nhiều năm "lăn lộn" trong nghề, không phải là quy chuẩn hay áp đặt tuyệt đối đối với người mua.
Theo oto