Trong bài viết này, Oto.com.vn sẽ cập nhật chi tiết thứ tự các xe đi như thế nào là đúng quy tắc giao thông tại Việt Nam hiện nay theo quy định của Luật Giao thông đường bộ.
Điều 22 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định những xe sau đây được xác định thuộc nhóm các loại xe ưu tiên khi tham gia giao thông, nghĩa là được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới theo thứ tự như sau:
Điều 22. Quyền ưu tiên của một số loại xe
1. Những xe sau đây được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới theo thứ tự:
a) Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ
b) Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường;
c) Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu;
d) Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật;
đ) Đoàn xe tang.
Thứ tự các loại xe ưu tiên được nhường đường khi tham gia giao thông
Ngoài ra, theo các chuyên gia tư vấn pháp luật về xe, các chủ xe điều khiển phương tiện cần tham khảo thêm về vấn đề nhường đường tại nơi đường giao nhau để đảm bảo thứ tự các xe đi theo đúng quy tắc giao thông. Cụ thể, Điều 24 và Điều 25 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định:
Điều 24. Nhường đường tại nơi đường giao nhau
Khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường theo quy định sau đây:
1. Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải;
2. Tại nơi đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi bên trái;
3. Tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới.
Điều 25. Đi trên đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, cầu đường bộ đi chung với đường sắt
1. Trên đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, cầu đường bộ đi chung với đường sắt, phương tiện giao thông đường sắt được quyền ưu tiên đi trước.
2. Tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt có đèn tín hiệu, rào chắn và chuông báo hiệu, khi đèn tín hiệu màu đỏ đã bật sáng, có tiếng chuông báo hiệu, rào chắn đang dịch chuyển hoặc đã đóng, người tham gia giao thông đường bộ phải dừng lại phía phần đường của mình và cách rào chắn một khoảng cách an toàn; khi đèn tín hiệu đã tắt, rào chắn mở hết, tiếng chuông báo hiệu ngừng mới được đi qua.
3. Tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt chỉ có đèn tín hiệu hoặc chuông báo hiệu, khi đèn tín hiệu màu đỏ đã bật sáng hoặc có tiếng chuông báo hiệu, người tham gia giao thông đường bộ phải dừng ngay lại và giữ khoảng cách tối thiểu 5 mét tính từ ray gần nhất; khi đèn tín hiệu đã tắt hoặc tiếng chuông báo hiệu ngừng mới được đi qua.
4. Tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt không có đèn tín hiệu, rào chắn và chuông báo hiệu, người tham gia giao thông đường bộ phải quan sát cả hai phía, khi thấy chắc chắn không có phương tiện đường sắt đang đi tới mới được đi qua, nếu thấy có phương tiện đường sắt đang đi tới thì phải dừng lại và giữ khoảng cách tối thiểu 5 mét tính từ ray gần nhất và chỉ khi phương tiện đường sắt đã đi qua mới được đi.
5. Khi phương tiện tham gia giao thông đường bộ bị hư hỏng tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt hoặc trong phạm vi an toàn đường sắt thì người điều khiển phương tiện phải bằng mọi cách nhanh nhất đặt báo hiệu trên đường sắt cách tối thiểu 500 mét về hai phía để báo cho người điều khiển phương tiện đường sắt và tìm cách báo cho người quản lý đường sắt, nhà ga nơi gần nhất, đồng thời phải bằng mọi biện pháp nhanh chóng đưa phương tiện ra khỏi phạm vi an toàn đường sắt.
6. Những người có mặt tại nơi phương tiện tham gia giao thông đường bộ bị hư hỏng trên đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt có trách nhiệm giúp đỡ người điều khiển phương tiện đưa phương tiện ra khỏi phạm vi an toàn đường sắt.
Thứ tự các xe đi đúng giao thông được đúc kết thành quy tắc "Nhất sớm Nhì tiên Tam đèn Tứ hướng"
Có thể thấy rằng, khi tham gia giao thông tại Việt Nam, người điều khiển phương tiện nên ghi nhớ câu "Nhất sớm Nhì tiên Tam đèn Tứ hướng" để có thể đảm bảo thứ tự các xe đi theo đúng quy tắc giao thông. Đây là quy tắc mà cánh tài xế đúc kết lại và vẫn thường chia sẻ cùng nhau. Theo đó, có thể giải thích ngắn gọn cho quy tắc này như sau:
- Nhất sớm: có nghĩa là thứ tự các xe đi theo đúng quy tắc giao thông khi vào giao lộ sẽ được xác định: Phương tiện có bánh trước của xe đã đi qua làn vạch trắng dành cho người đi bộ có nghĩa là đã đi vào giao lộ và sẽ được ưu tiên đi trước.
- Nhì tiên: Có nghĩa là các xe ưu tiên theo đúng quy định sẽ được nhường đường đi trước theo thứ tự: Xe chữa cháy => Xe quân sự, xe công an làm nhiệm vụ => Xe cứu thương => Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh => Đoàn xe tang. Sau những loại phương tiện này mới tính đến các loại xe nằm trên đường ưu tiên theo quy định của Luật Giao thông.
- Tam đèn: Sau khi tuân thủ 2 nguyên tắc phía trên, các chủ phương tiện tiếp tục di chuyển theo đúng tín hiệu đèn giao thông. Có nghĩa là đèn xanh thì xe được phép đi, đèn đỏ thì dừng lại.
- Tứ hướng: Sau khi 3 yếu tố phía trên đã giải quyết xong, thì thứ tự xe đi theo đúng quy tắc sẽ là xe rẽ phải được đi đầu tiên, sau đó là xe đi thẳng và cuối cùng là xe rẽ trái.
Theo oto