Kết quả khảo sát các tiêu chí được tìm kiếm nhiều trên Oto.com.vn cho thấy, lượt tìm kiếm cao nhất theo hãng và dòng xe, sau đó là năm sản xuất, tỉnh thành rồi mới tới giá cả và màu sắc xe.
Mới đây, chuyên trang mua bán xe hơi trực tuyến hàng đầu Việt Nam - Oto.com.vn đã công bố Báo cáo thị trường ô tô Việt Nam 6 tháng đầu năm 2023, cung cấp nhiều số liệu thú vị về cả xe mới cũng như xe cũ. Đáng chú ý trong đó là xu hướng dịch chuyển tiêu chí tìm mua ô tô cũ của người Việt hiện nay.

Tiêu chí tìm mua ô tô cũ của người Việt đang có xu hướng dịch chuyển, giá cả không phải yếu tố quan tâm đầu tiên
Theo đó, những số liệu thống kê cho thấy xu hướng tìm kiếm xe cũ của người dùng đã có sự chuyển dịch rõ rệt trong những năm gần đây. Nếu như trước đây người dùng sử dụng nhiều tiêu chí khác nhau về khoảng giá, kiểu dáng, phân khúc… để lựa chọn, thì hiện tại phần lớn người mua đã có ý định về một mẫu xe cụ thể trước khi bắt đầu tìm mua, và tỉ lệ này vẫn đang tiếp tục tăng lên.
Cụ thể, số liệu thống kê trong 6 tháng đầu 2023 trên Oto.com.vn cho thấy, có tới 93,85% lượt tìm kiếm xe cũ trên trang lựa chọn yếu tố thương hiệu đầu tiên, tăng 1,4% so với tỷ lệ 92,45% của cùng kỳ năm 2022. Tiếp đến là lượt tìm kếm theo dòng xe cụ thể với 65,45%, tăng 0,67% theo năm. Năm sản xuất và tỉnh, thành phố ghi nhận lần lượt ở mức 31,79% và 20,59% lượt tìm kiếm.
Trong khi đó, chỉ có 7,18% lượt tìm kiếm xe trên trang là về tầm giá và 0,35% theo màu sắc, đều giảm so với 6 tháng đầu năm ngoái. Riêng lượt tìm kiếm về giá cả giảm khá mạnh, tới gần 5%.

Biểu đồ thể hiện tiêu chí tìm mua ô tô cũ của người Việt hiện nay
Kết quả trên chắc chắn sẽ gây bất ngờ với không ít người, bởi thực tế, đa phần đều nghĩ rằng giá cả mới là tiêu chí nhận được sự quan tâm hàng đầu khi tìm hiểu mua ô tô. Song, các chuyên gia ngành xe cho rằng, xu hướng dịch chuyển trên là hoàn toàn dễ hiểu. Bởi, khi các nền tảng truyền thông về xe phát triển sẽ giúp người dùng có nhiều luồng thông tin tham khảo về từng dòng sản phẩm, từ đó có thể rút ngắn thời gian lựa chọn xế cưng phù hợp với nhu cầu thực tế của bản thân và gia đình.
Ngoài những tiêu chí mang tính định danh sản phẩm như hãng sản xuất, dòng xe, năm sản xuất thì địa điểm bán hàng (Tỉnh/Thành phố), khoảng giá cũng là những yếu tố quan trọng để người mua lựa chọn trong quá trình tìm kiếm một chiếc ô tô cũ. Ngoài ra, các yếu tố thể hiện chi tiết mức trang bị như phiên bản, hộp số hay nhiên liệu cũng đang vượt trội hơn nhiều so với tiêu chí màu sắc vốn từng rất thịnh thành trước đây. Những con số này đã phần nào cho thấy xu hướng thực dụng của người dùng hiện nay trong việc mua bán xe.
Theo oto
