+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Tìm hiểu về nguyên tắc hoạt động và cấu tạo của khóa cửa ô tô hiện nay

Cập nhật: 14:12 17/06/2021
Bộ phận khóa cửa ô tô ít được nhiều người chú ý, nhưng bộ phận khóa cửa lại là vật không thể thiếu trong việc đóng mở cửa xe hàng ngày.
 
Khi mua xe ô tô bạn nên quan tâm đến nguyên lý hoạt động và cấu tạo của bộ phận khóa cửa ô tô. Điều này giúp xe ô tô có thể vận hành mượt mà và tránh các lỗi hư hỏng không đáng có. 
 
Cấu tạo của khóa cửa ô tô
 
Bộ điều khiển từ xa
 
Hiện nay có 2 loại điều khiển từ xa gồm loại đi kèm với chìa khóa và loại gắn trực tiếp vào chìa khóa. Cấu tạo chúng gồm:
  • Rơ-le tổ hợp
  • Cụm khóa cửa
  • Khóa điện
  • Công tắc cảnh báo mở khóa bằng chìa
  • Công tắc cửa lái
  • Công tắc điều khiển khóa cửa (Công tắc chính cửa sổ điện)
Khi nhấn nút thì sóng radio sẽ truyền tín hiệu đến để điều khiển cửa xe. Các loại điều khiển này hoạt động dựa trên quả pin Lithium. 
 
Bộ điều khiển ô tô từ xa.
 
Các dải tần số radio (tín hiệu) của các nước không giống nhau. Ở thế hệ hiện nay rơi vào khoảng 300 – 500 MHZ. Còn các loại cũ thì sẽ là 30 – 70 MHZ. Đây là bộ phận không thể thiếu trong cấu tạo khóa cửa ô tô.
 
Cấu tạo của thanh chốt cửa ô tô
 
Thanh chốt khóa cửa là một chi tiết không thể thiếu trong hệ thống cấu tạo của xe ô tô, đây chính là bộ phận chốt giữ cánh cửa khỏi bung bật.
 
Cấu tạo gồm:
  • Hệ thống bánh răng chuyển động kết nối với chốt
  • Chốt cửa
Cấu tạo của thanh chốt khóa cửa.
 
Trong cấu tạo của bộ phận khóa cửa ô tô, thì thanh chốt có cấu tạo đơn giản nhất. Tuy đơn giản nhưng chúng có tác dụng lớn trong việc bảo vệ người bên trong xe.
 
Trong xe một thanh cứng nối cơ cấu với chốt cửa và một thanh khác nối chốt cửa với một chiếc núm dựng nhô lên phía trên cánh cửa xe.
 
Khi cơ cấu di chuyển chốt cửa lên, nó nối với tay nắm bên ngoài cửa để có thể mở bằng cơ khí hoàn toàn.
 
Khi chốt cửa sập xuống, tay nắm cửa bên ngoài sẽ không được kết nối với hệ thống về mặt cơ khí nên không thể mở được cửa xe. Để mở khoá, khối điều khiển cung cấp nguồn điện cho cơ cấu khoá cửa trong một chốc lát.
 
Cấu tạo của nắm tay
 
Cấu tạo của tay nắm cửa ô tô gồm 2 bộ phận chính:
  • Bộ phận điều khiển khóa cửa: Nhận lệnh từ hệ thống điều khiển, các nút unlock trong xe, chìa khóa,…
  • Bộ phận chấp hành thông tin: Khi chốt khóa di chuyển lúc này tay nắm cửa bên ngoài và bên trong mới có thể đóng mở khóa cửa xe
Cấu tạo khóa cốp
 
Khóa cốp có nhiều đặc điểm tương tự với khóa cửa ra vào như hệ thống điện và hệ thống điều khiển.
 
Cấu tạo của khóa cốp chia làm 3 bộ phận chính:
  • Bộ phận điều khiển khóa cốp: Nhận lệnh từ hệ thống điều khiển, các nút unlock, chìa khóa…
  • Bộ phận chấp hành thông tin: Khi bộ tín hiệu từ điều khiển truyền tới chúng đảm nhiệm chức năng di chuyển chốt khóa.
  • Chốt khóa cốp: Đây là bộ phận giữ cốp khỏi bật khi di chuyển.
Nút mở cốp trên xe ô tô.
 
Nguyên lý hoạt động của khóa cửa ô tô
 
Bộ khóa cửa ô tô điều khiển từ xa
 
Thông thường những thiết bị điều khiển từ xa đều được dùng để kích hoạt khóa ở bên trong xe trong một phạm vi nhất định. 
 
Trong bộ phận điều khiển xe có các bộ phận điều khiển gồm một công tắc có cơ cấu chấp hành giống như một mô-tơ, một mạch ngắt cùng với dây điện.
 
Khi sử dụng để điều khiển thì điện áp sẽ được đưa tới bộ phận chấp hành bằng cách bật công tắc lên.
 
Sau đó công tắc sẽ kết nồi với nguồn điện 12 V có trong xe bằng cách thông qua mạch ngắt và điều khiển công tắc đóng mở của khóa cửa ô tô.
 
Thanh chốt điều khiển ô tô
 
Một mô-tơ điện loại nhỏ làm quay một loạt các bánh răng trụ. Bánh răng cuối cùng dẫn động một thanh răng kết nối với thanh giằng cứng.
 
Thanh răng chuyển đổi chuyển động quay của động cơ điện thành chuyển động thẳng để di chuyển chốt khóa.
 
Một điều thú vị khác về cơ cấu này là động cơ điện có thể quay các bánh răng và làm dịch chuyển chốt khóa. Nhưng khi bạn nhấc chốt cửa lên thì động cơ điện không thể quay được nữa.
 
 Chốt thanh ngang bật lên thì mới mở được cửa xe.
 
Điều này được thực hiện bởi một ly hợp tự động, kiểu ly tâm kết hợp các bánh răng với động cơ điện. Khi động cơ điện làm quay các bánh răng. Ly hợp sẽ kết hợp các bánh răng nhỏ với các bánh răng lớn. Cho phép động cơ điện liên kết với chốt cửa, khi bạn nhấc chốt lên tất cả các bánh răng vẫn quay, chỉ trừ chiếc chiếc bánh răng nhựa do ly hợp giữ chặt lấy nó.
 
Khóa cửa nắm tay
 
Khi cơ cấu chốt cửa kéo lên, nó liên kết với tay nắm bên ngoài cửa để có thể mở bằng cơ khí hoàn toàn. Khi chốt cửa sập xuống, tay nắm cửa bên ngoài sẽ không được kết nối với hệ thống về mặt cơ khí nên không thể mở được cửa xe. Để mở khoá, khối điều khiển cung cấp nguồn điện cho cơ cấu khóa cửa trong một chốc lát.
 
Tay nắm cửa ô tô.
 
Cốp khóa xe ô tô
 
Với các linh kiện nằm trong bộ sản phẩm như thanh chốt cửa cốp, hộp kiểm soát và nút bấm điều khiển sẽ mang đến tính năng tối ưu cho người dùng. 
 
Các thiết bị trong sản phẩm đều được lắp đặt tỉ mỉ, sử dụng nguồn điện có sẵn, không phải đấu nối. 
 
Điều này được dựa trên lò xo và không gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác. Hộp kiểm soát cửa cốp sẽ tự động mở, đóng cốp khi có tín hiệu từ nút bấm trong xe hoặc chìa khóa cảm biến, tiện lợi vô cùng.
 
Theo kinh nghiệm chăm sóc bảo dưỡng xe hơi, nếu như vô tình quên chìa khóa trong xe và khóa cửa sập lại, bạn đừng lo. Chỉ cần một dải kim loại mỏng có moóc phẳng (có thể sử dụng moóc áo bằng nhôm loại nhỏ). Bạn mở khoá bằng cách điều khiển dải kim loại chạm vào điểm mà tay mở cửa hoặc cơ cấu khoá điện kết nối và cửa ô tô sẽ được mở. Tuy nhiên cách mở khóa ô tô như vậy có thể gây ra một số tổn hại cho xe nếu không may.
Theo oto
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng