Lốp chống xịt (Runflat) không chỉ có tác dụng hỗ trợ tránh việc xe bị nhao lái khi bị xịt hoặc nổ lốp mà còn giúp tài xế có thể tìm được cửa hàng sửa chữa trong phạm vi 100 km.
Trong quá trình di chuyển trên đường, nếu tài xế được trang bị lốp chống xịt (Runflat) thì khi xe bị thủng hoặc nổ lốp, thì tài xế vẫn có thể di chuyển với tốc độ tối đa 80km/h để đến trạm sửa chữa gần nhất. So với một chiếc lốp cùng cỡ, lốp chống xịt thường có giá thành đắt hơn 40%. Với những đặc tính và giá thành như vậy, chiếc lốp chống xịt có đáng để mua?
1. Đặc điểm lốp chống xịt (Runflat)
Bên ngoài mặt lốp có chữ Runflat, chữ này được dập ở vị trí rất dễ quan sát. Bên trong lốp chống xịt được tráng một hợp chất đặc biệt có khả năng chịu lực tốt mà không hề bị giập nát.
2. Ưu điểm của lốp chống xịt
Chống xịt hơi
Đúng như tên gọi, lốp chống xịt có khả năng di chuyển ngay cả khi hết hơi. Điều này rất có ý nghĩa khi xe đang đi trên đường bất ngờ gặp phải các tính huống như đính đinh, nổ lốp hay gặp các vật nhọn.. làm xe hết hơi thì xe vẫn có thể di chuyển được khoảng 150 km.
Tuy nhiên, các chuyên gia về chăm sóc bảo dưỡng xe đưa ra khuyến cáo chúng ta chỉ nên di chuyển dưới vận tốc 80 km/h. Ngoài ra, khi gặp các loại địa xấu, tài xế cũng nên giảm tốc độ xuống.
Lốp chống xịt có tác dụng giảm hiện tượng nhao lái khi xe bị nổ lốp, xì hơi.
Ưu điểm này rất hữu ích, đặc biệt là khi tài xế đi vào những nơi hẻo lánh hoặc không có trạm sửa chữa, quãng đường này đủ để tài xế có thể tìm được nơi sửa chữa hoặc đến các khu vực đông dân cư.
An toàn hơn khi xe bị nổ lốp
Khi xe bị nổ lốp dẫn dễ gây ra hiện tượng mất căn bằng làm xe bị chệch hướng, điều này cực kỳ nguy hiểm khi tài xế đang lái xe ở tốc độ cao. Những chiếc xe thông thường khi bị nổ lốp sẽ làm cho thành lốp xẹp xuống, điều này gây nên hiện tượng nhao lái. Tuy nhiên, những xe trang bị lốp chống xịt sẽ giữ cho thành lốp ổn định và xe vẫn có thể di chuyển tiếp.
Không cần bánh xe dự phòng, giảm trọng lượng xe
Xe vẫn có thể di chuyển nếu lốp bị xịt hoặc nổ.
Hầu hết các lốp chống xịt sẽ cần phải trang bị lốp dự phòng nữa - các lốp dự phòng có thể nặng tới hàng chục kg. Tuy nhiên, khi trang bị thêm một lớp cường lực bên trong lốp xe sẽ khiến trọng lượng loại lốp này nặng hơn những lốp xe thông thường, nhưng trọng lượng tăng thêm này không đáng kể so với trang bị cả một chiếc lốp dự phòng. Vì vậy sẽ làm cho khoang hành lý rộng rãi hơn.
3. Nhược điểm lốp chống xịt (Runflat)
Lốp xe cứng làm giảm độ đàn hồi
Vì lốp xe được phủ một lớp cường lực nên độ đàn hồi của lốp xe cũng bị giảm tài xế sẽ cảm nhận rõ nhất điều này khi xe ô tô di chuyển trên những quãng đường xấu.
Mất cảm nhận độ non hơi
Lốp chống xịt (runflat) chủ yếu được trang bị trên xe hạng sang hoặc siêu sang.
Đối với các loại lốp thông thường, chúng ta có thể cảm nhận được xe thiếu hoặc bị xì hơi dễ dàng. Tuy nhiên đối với các lốp chống xịt thì ngay cả khi áp suất lốp giảm tới 50-70% thì người lái cũng khó phát hiện ra. Chúng ta chỉ phát hiện ra khi dùng cảm biến áp suất lốp hoặc đo trực tiếp.
Gai lốp bị mòn nhanh hơn
Vì hai bên bên thành lốp dày và độ đàn hồi kém, nên gai lốp trên các lốp chống xịt sẽ tiếp xúc với mặt đường nhiều hơn. Phần gai lốp sẽ mòn nhanh hơn vì chúng chịu va đập và cọ sát với mặt đường nhiều hơn so với lốp thông thường.
Giá đắt
Nhược điểm lớn nhất chính là chi phí. Lốp chống xịt có giá thành đắt hơn các loại lốp thông thường khoảng 40%.
Khó kiếm trên thị trường
Lốp chống xịt chỉ được trang bị trên các xe hạng sang và siêu sang. Hơn nữa, không phải cửa hàng lốp nào cũng có loại lốp này. Theo khảo sát thực tế, các lốp chống xịt chỉ được bán ở các thành phố hoặc các cửa hàng kinh doanh lốp lớn, uy tín. Do vậy, khi cần tìm các cửa hàng sửa chữa hoặc thay thế loại lốp này sẽ gây khó khăn cho tài xế.
Theo oto