Nhắc đến hiệu suất vận hành của 1 chiếc xe, nhiều người thường nói đến công suất và mô-men xoắn. Tuy nhiên, vòng tua máy của xe thì rất ít người hiểu rõ được ý nghĩa của nó.
Hiểu rõ vòng tua máy là gì?
Trên thực tế, công suất, mô-men xoắn và vòng tua máy của xe ô tô có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Trong đó, vòng tua máy xe là số vòng quay của động cơ xe trong một phút, được đo bằng đơn vị RPM (Revolutions-per-minutes hoặc Rounds-per-minutes).
Vòng tua máy là số vòng quay của động cơ xe trong một phút.
Vòng tua máy tỷ lệ thuận với công suất và đạt mức cực đại ở vòng tua 5.000 vòng/phút. Theo các chuyên gia, ở vòng tua >= 5.000 vòng/phút, lò xo sẽ đẩy xu-páp ở trạng thái không đóng không mở và bị treo lơ lửng, lúc này hỗn hợp nhiên liệu vào buồng đốt rồi thải ra ngay, giúp cho động cơ hoạt động với công suất lý tưởng nhất.
Như vậy, vòng tua máy quay càng nhanh thì sức mạnh động cơ đạt được càng lớn, giúp xe chạy nhanh hơn. Khi xe ở chạy ở số 1, vòng tua máy thường sẽ rất cao vì xe cần có lực kéo lớn để khởi động và di chuyển từ tốc độ ban đầu 0 km/h. Và khi chuyển sang các số cao hơn như 2,3,4,… thì vòng tua máy sẽ dần dần giảm xuống vì lúc này xe đã có đà nên không cần nhiều lực kéo như lúc mới khởi động.
Vòng tua máy bao nhiêu là phù hợp?
Đối với động cơ xăng, khi xe chạy ở chế độ không tải, thông thường vòng tua máy sẽ quay với mức từ 700 - 750 vòng/phút và ở nhiệt độ từ 80 - 90 độ nhằm đảm bảo cho động cơ xe hoạt động ổn định.
Trong trường hợp sau 1 thời gian không sử dụng thì khi khởi động lại xe, người lái sẽ cảm nhận rõ xe hoạt động khá khó khăn. Lúc này, động cơ xe sẽ tự động tăng số vòng tua máy lên 1.000vòng/phút. Nên nếu như nhận thấy vòng tua máy tăng lên đột ngột trong trường hợp này thì người sử dụng xe cũng không nên quá lo lắng.
Thường thì khi xe chạy ở số 1 - 2, để dễ dàng chuyển số thì vòng tua máy hay ở trong khoảng 1.400 – 1.800 vòng/phút. Nếu như sang số 2 - 3 thì vòng tua máy ở khoảng 1.300 – 1.700 vòng/phút là hợp lý, còn khi xe chạy ở số 3,4,5 thì vòng tua tầm 1.200 – 1.600 vòng/phút. Lưu ý khi phanh xe, tài xế nên về số để giảm số vòng quay tua máy để xe chạy được êm ái và ổn định.
Có thể phát hiện ra tình trạng động cơ thông qua chỉ số vòng tua máy.
Theo chia sẻ của các bác tài nhiều kinh nghiệm lái xe, người lái cần chú ý sang số phù hợp với số vòng tua máy để động cơ xe vận hành trơn tru và tăng tính an toàn khi tham gia giao thông. Khi điều khiển phương tiện, tài xế cũng nên tạo thói quen nhìn đồng hồ số vòng tua máy để điều chỉnh chế độ lái cho phù hợp.
Cách phát hiện tình trạng bất thường của xe thông qua hoạt động vòng tua máy
Trên thực tế, nếu hiểu rõ về cơ chế hoạt động của vòng tua máy, người dùng xe ô tô sẽ chủ động hơn trong việc kiểm tra và phát hiện ra những vấn đề bất thường mà chiếc xe của mình đang gặp phải.
Thông thường, xe sẽ chạy ổn định ở 1 mức vòng tua máy nhất định. Tuy nhiên nếu như vòng tua máy bỗng nhiên cao hơn hoặc chậm lại một cách bất thường trong khi xe vẫn đang di chuyển ở chế độ bình thường thì khả năng cao động cơ xe đang có vấn đề.
Không những thế, chỉ số vòng tua máy còn giúp người sử dụng xe điều chỉnh được chế độ lái sao cho tiết kiệm nhiên liệu nhất hoặc tăng tốc và đạt sức kéo tốt nhất khi xe chuyển số (đối với xe số sàn). Thường thì khi kiểm tra động cơ, các kỹ thuật viên cũng sẽ dựa trên chỉ số của đồng hồ vòng tua máy để nhận biết được khách quan thực trạng của chiếc xe.
Hy vọng với những thông tin tổng hợp về vòng tua máy nếu trên bạn đọc đã nắm rõ thực tế vòng tua máy là gì? Từ đó có cách vận hành linh hoạt, hiệu quả và an toàn hơn.
Theo oto