Con số nhiên liệu mà một chiếc xe tiêu thụ ngoài điều kiện thực tế có thể cao hơn tới 75% so với những con số trên giấy tờ. Trong đó, các dòng xe diesel sản xuất từ 2016 trở đi là "đối tượng" có sai lệch nhiều nhất.
Công ty thu thập và kết nối dữ liệu xe Carly đã thu thập thông tin về hơn một triệu xe đang vận hành trên toàn cầu trong khoảng thời gian từ 2004 tới 2016. Dữ liệu mới nhất mà họ thu được cho thấy khác biệt giữa thông số hiệu suất trên giấy tờ do các hãng xe công bố và hiệu suất ngoài đời thực đang ngày một lớn hơn.
Theo Carly, các dòng xe diesel mới sản xuất từ 2016 trở về trước nằm trong nhóm "thiếu trung thực nhất" khi hiệu suất nhiên liệu thực của chúng trung bình luôn cao hơn 75% so với con số mà nhà sản xuất đưa ra. Khách hàng sử dụng dòng xe này sẽ phải chịu thêm hơn 1.150 USD tiền nhiên liệu vì chênh lệch kể trên.
Các dòng xe diesel chứng kiến sai lệch hiệu suất nhiên liệu nhiều nhất giữa thực tế và thông số do nhà sản xuất cung cấp.
"Không thể quy kết hết trách nhiệm về các hãng xe được. Giờ, ngày càng có nhiều quốc gia đòi hỏi siết chặt lượng khí thải CO2 trên mỗi dòng xe trong khi tiêu thụ nhiên liệu phải giảm tương ứng. Người tiêu dùng thì lại muốn các dòng xe sang hơn, lớn hơn. Những điều kiện tương phản này đã tạo ra một bài toán khó có lời giải cho các hãng xe toàn cầu", nhà sáng lập của Carly, Avid Avini chia sẻ.
"Các thông số về hiệu suất nhiên liệu trước đây đều thu được trong phòng thí nghiệm do đó chúng không thực sự chính xác. Tất nhiên, phong cách lái từng người hay điều kiện đường xá, thời tiết từng khu vực cũng có ảnh hưởng (thường là tiêu cực) lên thông số này khi vận hành thực tế".
Hiện, Liên minh châu Âu đã bắt đầu thử nghiệm quy chuẩn kiểm tra khí thải và hiệu suất nhiên liệu trên xe mới (WLTP) khắt khe hơn hẳn bài test cũ (NEDC) và sẽ chính thức áp dụng rộng rãi vào tháng 8 tới đây.
Theo Trí Thức Trẻ