Hiện tượng xe ô tô chạy bị giật có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân như hỏng bugi, kim phun bám bẩn, lọc gió bám bụi,...
Bugi hỏng
Bugi hỏng không chỉ khiến ô tô chạy bị giật cục mà còn khiến xe có thể bị chết máy giữa đường. Nguyên nhân bugi hỏng có thể do các điện cực bị hao mòn, tạo khe hở lớn khiến cho quá trình tạo tia lửa điện diễn ra khó khăn hoặc cũng có thể do các dây cao áp, bộ chia điện bị hỏng.
Do đó, các chuyên gia kinh nghiệm sử dụng ô tô thường khuyến cáo chủ xe nên thay bugi định kỳ từ sau khoảng 30.000 - 40.000 km để đảm bảo xe không bị giật khi đang di chuyển. Tuy nhiên, nếu xe đã xảy ra hiện tượng này thì chắc chắn các kỹ thuật viên sẽ cần kiểm tra bộ phận này để xác định đây có phải một trong những nguyên nhân gây nên hay không.
Bugi hỏng có thể khiến xe chạy bị giật.
Lọc gió bám bụi
Lọc gió động cơ có nhiệm vụ ngăn chặn và loại bỏ bụi bẩn, khí độc từ ngoài không khí. Tuy nhiên, khi lọc gió bám bụi nhiều sau một khoảng thời gian dài không được vệ sinh thì chức năng này sẽ thuyên giảm, gây tắc nghẽn và ngăn cản lượng không khí đi vào động cơ đồng đều dẫn đến hiện tượng xe giật.
Theo các chuyên gia kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng ô tô, để đảm bảo xe vận hành ổn định, chủ xe nên vệ sinh “lá chắn” này sau khoảng 5.000 km và thay thế mới từ 20.000-30.000 km di chuyển.
Lọc gió bám bụi.
Lọc xăng đóng cặn bẩn
Lọc nhiên liệu giữ vai trò đảm bảo xe được cung cấp một nguồn nhiên liệu sạch để vận hành ổn định, đồng thời đảm bảo các chi tiết trong động cơ cũng được vệ sinh sạch sẽ khi nhiên liệu đi qua. Tuy nhiên, sau một thời gian vận hành, lọc xăng cũng sẽ bị đóng cặn bẩn dẫn đến chất lượng nhiên liệu kém đi cũng như cung cấp nhiên liệu không được lọc sạch đến vòi phun. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến xe chạy bị giật khi tăng tốc.
Lọc xăng đóng cặn bẩn có thể khiến xe chạy bị giật cục.
Cảm biến oxy bám muội
Cảm biến ô xy bị bám muội sẽ bị giảm chức năng đo lượng oxy còn dư trong khí thải động cơ khiến ECU khó xử lý chính xác lượng nhiên liệu và không khí nạp vào động cơ để giúp xe đạt hiệu suất cao nhất. Điều này dẫn đến tình trạng động cơ tiêu hao nhiều nhiên liệu, kim phun hoạt động quá tải gây lãng phí và có thể khiến xe chạy bị giật và rung lắc. Đồng thời, hiện tượng này xảy ra thường xuyên sẽ khiến xe bị giảm tuổi thọ.
Cảm biến oxy bám muội đen.
Van tuần hoàn khí thải EGR kẹt hoặc rò rỉ
Van tuần hoàn khí thải EGR giữ chức năng đưa một phần khí thải vào đường ống nạp, trộn lẫn với không khí trước khi vào buồng đốt để giảm nhiệt động cơ, giảm hàm lượng oxy và giảm các thành phần độc hại trong khí thải. Trong trường hợp van EGR bị kẹt hoặc bị rò rỉ có thể khiến cho động cơ ô tô bị giật cục hoặc xấu hơn là chết máy khi đang di chuyển.
Hệ thống van tuần hoàn khí thải EGR.
Kim phun nhiên liệu bám bẩn
Kim phun nhiên liệu bị tắc nghẽn có thể khiến xe chạy bị giật cục.
Trong điều kiện bình thường, khi áp suất nhiên liệu được duy trì ổn định, kim phun hoạt động theo tiêu chuẩn với lượng nhiên liệu phun được ECU kiểm soát tốt. Tuy nhiên, theo thời gian, nếu không được vệ sinh định kỳ, đầu kim phun sẽ bám bụi bẩn làm thu hẹp lỗ phun khiến nhiên liệu được cung cấp không đủ, dẫn đến hiện tượng xe sẽ bị giật khi tăng tốc.
Theo oto