+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Xua tan ẩm mốc khoang xe những ngày sáng nắng chiều mưa

Cập nhật: 09:25 19/08/2020
Thời tiết Sài Gòn sáng nắng chiều mưa là bạn đồng hành ưa thích của ẩm mốc, mùi hôi khi vận hành. Hiểu rõ nguyên lý, tác nhân sẽ giúp bạn hạn chế được các mùi khó chịu này.
 
Đi xe hơi ngày mưa đúng là tiện lợi thật, không phải lụi cụi mặc áo mưa hay phải chịu cái lạnh buốt giá. Thế nhưng, không gì là hoàn hảo những giọt mưa khi mở cửa hay do bám vào giày bạn mang sẽ lưu trữ lại trên xe lâu ngày hay thậm chí sau 1 đêm là đủ yếu tố hình thành nên ẩm mốc bốc mùi hôi. Bởi khi tắt máy xe khoang xe trở nên kín, ẩm thất là môi trường thuận lợi phát sinh vi khuẩn đặc biệt là các xe có thảm lót sàn, ghế ngồi là nỉ hay các loại bọc vải, da bình thường.
 
 
 
Hầu hết trên mạng đều hướng dẫn tẩy mùi bằng dùng tinh dầu, đặt các loại hạt hay hoa quả nhưng đây chỉ là giải pháp lấn át mùi chứ không phải làm mất mùi. Mặt khác còn hướng dẫn đi vệ sinh nội thất nhưng không lẽ cứ mỗi lần đi mưa về là đi làm sạch khoang xe, đấy là điều không thể nhất là đối với nhưng xe sử dụng hàng ngày.
 
Thế nên, khi bước xuống khoang vội tắt máy mà hãy mở máy lạnh lớn hơn, bởi trong nguyên lý làm việc của hệ thống điều hòa, hơi nước sẽ được ngưng tụ và đưa ra ngoài. Chính vì thế mà ta cảm thấy khô người khi ngồi xe. Việc mở máy lạnh khi dừng xe sẽ giúp hơi nước thoát ra ngoài nhiều hơn tránh đọng lại trong xe, chỉ cần để máy chạy từ 15 đến 20 phút là ổn.
 
 
 
Nếu ghế da, vô lăng có dính nước, có thể dùng khăn khô để lau qua là ổn, không nhất thiết phải xịt các loại dung dịch chuyên dụng nếu đi thường ngày, tuyệt đối không dùng cồn, các chất tẩy mạnh có thể làm hỏng cả bề mặt da, thậm chí chảy nhựa.
 
Khi đã làm các bước trên, thì bước tiếp theo rất đơn giản nhưng cực kì quan trong để đảm bảo xe không mùi hôi. Có 2 cách bạn có thể thực hiện
 
Cách 1 sử dụng than hoạt tính: loại vật liệu này được bán khá nhiều tại các tiệm lọc nước, với chi phí rất rẻ vài chục ngàn, bạn có thể mua 1 kg than sau đó bỏ vào các túi vải nhỏ đặt ở các vị trí khác nhau trong xe. Hợp lý nhất là đặt ngay dưới các ghế ngồi bởi đây là vị trí dễ phát sinh mùi nhất. Nên đặt nhiều hơn ở bị trí ghế phụ phía trước bởi đây là nơi hút gió của máy lạnh. Cách này hợp lý nhất với những xe thường xuyên sử dụng bởi không tốn công sức.
 
 
 
Cách 2 với những xe không sử dụng thường xuyên: sử dụng bột baking soda có thể mua tại siêu thị, thương mai điện tử, rắc rải lên các tấm lót sàn nỉ. Nếu là sàn cao su thì cần lau khô trước khi rải. Đặc tính của baking soda sẽ hút sạch các mùi trong xe. Chỉ nên rải vừa đủ, không rải nhiều tránh lãng phí.
 
Khi sử dụng than hoạt tính hay baking soda, bạn đừng nên sử dụng các loại tạo mùi khác như hạt cà phê, giấy thơm,… sẽ làm giảm tác dụng của nó. Thực tế ngoài hạt cà phê ra thì giấy thơm, sáp thơm, hay các loại tinh dầu trên thị trường với các lời quảng cáo hấp dẫn chủ yếu có thành phần từ các chất hóa học tạo mùi, nếu không may vô tình đổ lên táp-lô xe sẽ làm chảy nhựa, bạc màu rất khó và gần như không thể phục hồi lại.
 
 
 
Nhưng vì nhiều lí do mà cần có mùi thơm trong xe, bạn nên tìm các loại tinh dầu có nguồn gốc thiên nhiên rõ ràng pha loãng với nước và kết hợp với máy phun sương tạo ẩm sẽ tốt cho các chất liệu nội thất cũng như sức khỏe người đi cùng. Ngoài ra có thể sử dụng thêm máy lọc không khí, nhưng chỉ thực sự hiệu quả đối với những ai lái xe hay hút thuốc.
 
Có thể nói việc đi xe mùa mưa sẽ cực hơn bởi các yếu tố nấm mốc, ẩm ướt. Tuy nhiên dành từ 2-30 phút sau mỗi lần sử dụng sẽ giúp bạn tiết kiệm khá nhiều chi phí trong việc vệ sinh nội thất xe cũng như đảm bảo khoang xe luôn trong tình trạng tốt nhất.
 
Nguồn: Sưu tầm
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng