Xu hướng công nghệ động cơ đã có sự dịch chuyển từ các khối máy nhiều xy lanh cồng kềnh qua dung tích thấp kèm turbo tăng áp, hoặc hệ thống hybrid thân thiện với môi trường.
Tạp chí WardsAuto hàng năm đều có quá trình đánh giá các động cơ ô tô chuyên nghiệp và uy tín, được giới chuyên môn trong ngành tin tưởng. Vừa qua, họ đã công bố danh sách 10 động cơ xe hơi tốt nhất thế giới dành cho năm 2017, trong đó có 7 động cơ tăng áp và 3 động cơ hybrid, được chọn lọc từ hơn 40 động cơ khác nhau.
Tiêu chí đánh giá động cơ của WardsAuto bao gồm công suất, mô-men xoắn, thông số kỹ thuật, tiếng ồn khi hoạt động ở nhiều dải tốc độ, lượng nhiên liệu tiêu thụ quan sát thực tế và các công nghệ kèm theo. Những mẫu xe dùng cho việc đánh giá đều không đắt hơn 62.000 USD (1,4 tỷ đồng), được sử dụng hàng ngày bởi đội ngũ WardsAuto như xe nhà để mô phỏng nhu cầu thực tế.
BMW M2 đang được trang bị một trong những động cơ tốt nhất hiện nay
Theo đó, một trong những động cơ tốt nhất là khối máy 6 xy lanh thẳng hàng, tăng áp, dung tích 3.0L đang ứng dụng trên BMW M240i. Nó có công suất tối đa 335 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500 Nm, giúp xe tăng tốc từ 0-96 km/h trong 4,4 giây, hiệu năng rất cao nhưng cũng rất hiệu quả khi chỉ tiêu thụ lượng nhiên liệu trung bình 9 lít/100 km.
Dòng động cơ EcoBoost tiếp tục gây tiếng vang với phiên bản 4 xy lanh DOHC, dung tích 2.3L đang sử dụng cho Ford Focus RS, có công suất tối đa 350 mã lực và mô-men xoắn cực đại 475 Nm. Các hệ thống hybrid cắm điện của Chevrolet Volt (máy xăng 1.5L + mô tơ điện EREV cho quãng đường di chuyển 85 km) và Chrysler Pacifica (máy xăng V6 3.6L + mô tơ điện cho quãng đường di chuyển 53 km) cũng đáng chú ý.
Ford Focus RS với EcoBoost 2.3L
Ngoài ra còn một hệ thống động cơ hybrid tiên tiến nữa gây ấn tượng mạnh là máy xăng 4 xy lanh, DOHC, dung tích 2.0L, kết hợp với mô-tơ điện HEV của Honda Accord Hybrid. Còn lại là các động cơ tăng áp của Hyundai Elantra Eco (I4 1.4L), Infiniti Q50 (V6 3.0L), Mazda CX-9 (I4 2.5L), Mercedes-Benz C300 (I4 2.0L) và Volvo V60 Polestar (I4 2.0L).
Theo Danviet