Các mẫu xe từ bình dân đến hạng sang dưới đây nổi tiếng về độ bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu. Sau 3 đến 4 năm sử dụng, mức giá bán lại hao hụt không quá nhiều nếu so với xe mới.
Trong những năm trở lại đây, thị trường ôtô Việt Nam chứng kiến nhiều sự thay đổi lớn. Các đại lý tư nhân kinh doanh ôtô nhập khẩu đóng cửa hàng loạt do làm ăn thua lỗ. Người tiêu dùng phần lớn chuyển qua mua các mẫu xe mới phân phối chính hãng hoặc ôtô cũ.
Khác với mua một chiếc xe mới, việc lựa chọn xe cũ sẽ mất nhiều thời gian hơn, bởi lẽ sau một thời gian sử dụng, chiếc xe sẽ không còn tốt như lúc đầu. Các trang bị trên xe cũng sẽ xuống cấp dần theo thời gian. Chính vì thế, người mua sẽ phải tìm hiểu thông qua nhiều kênh khác nhau trước khi quyết định tậu một chiếc xe cũ.
Theo các chủ đại lý kinh doanh ôtô cũ ở Hà Nội, vấn đề thương hiệu sẽ là yếu tố đầu tiên khách hàng quan tâm khi lựa chọn. Bốn mẫu ôtô từ bình dân đến hạng sang là Toyota Vios E, Hyundai Avante 1.6 AT, Mercedes-Benz GLK và Lexus RX350 đang là những model bán tốt hơn cả so với những cái tên khác trên thị trường.
1. Toyota Vios E (năm sản xuất: 2009-2013)
Chiếc sedan cỡ nhỏ của Toyota nổi tiếng về sự bền bỉ. Chính vì thế, giá trị bán lại của Vios luôn nằm ở mức cao trên thị trường. Mức giá dành cho Vios E sản xuất từ năm 2009 đến 2013 hiện vào khoảng 430 đến 545 triệu đồng. Mức hao hụt theo từng năm trung bình chỉ 20 triệu đồng. Dù nội thất xuống cấp sau vài năm sử dụng nhưng việc linh, phụ kiện thay thế sẵn có và rẻ khiến việc tân trang xe dễ dàng hơn.
Toyota Vios E được trang bị động cơ I4 VVT-i 1.5L, công suất cực đại 107 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 141 Nm tại 4.200 vòng/phút, đi kèm hộp số sàn 5 cấp.
2. Hyundai Avante 1.6 AT (năm sản xuất: 2011-2013)
Bất chấp việc xe Hàn bị cho là kém bền, giá trị sử dụng thấp và kiểu dáng mau lỗi thời, Hyundai Avante vẫn là một trong những chiếc xe cũ được tìm kiếm nhiều nhất ở Việt Nam.
Giá bán của Hyundai Avante phiên bản 2011 dao động từ 490 đến 510 triệu đồng. So với giá xe mới đang ở mức 575 triệu đồng, giá trị còn lại của xe cũ vẫn tương đối cao. Tính ra, chi phi hao hụt của xe mỗi năm chỉ khoảng 20-25 triệu đồng, tương đương Vios E. Mẫu sedan của Hyundai cũng duy trì được sự ổn định nhờ hệ thống bảo hành chính hãng và linh kiện với chi phí rẻ.
Hyundai Avante 1.6 AT sử dụng động cơ 4 xi lanh 1.6L, sản sinh công suất cực đại 121 mã lực tại vòng tua 6.200 vòng/phút cùng mô-men xoắn cực đại 152 Nm tại vòng tua 4.200 vòng/phút.
3. Mercedes-Benz GLK 300 (năm sản xuất: 2009-2012)
Ra mắt tại Việt Nam lần đầu vào giữa năm 2009, GLK là mẫu xe khá thành công trong phân khúc SUV hạng sang. Những chiếc GLK cũ đăng ký năm 2010 hiện được khá nhiều người săn lùng, mức giá dao động quanh mốc 1,1 tỷ đồng. So với mức gần 1,8 tỷ đồng ban đầu, giá trị của GLK cũ hao hụt khoảng gần 150 triệu mỗi năm.
Bù lại, GLK vẫn giữ được kiểu dáng hiện đại, mạnh mẽ. Khả năng vận hành của xe sau hơn 4 năm vẫn nhẹ nhàng linh hoạt.
Mercedes-Benz GLK300 được trang bị động cơ xăng V6 3.0L, cho công suất tối đa 231 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 300 Nm từ 2.500 - 5.000 vòng/phút.
4. Lexus RX350 (năm sản xuất: 2008-2011)
Chiếc crossover của Lexus nổi tiếng với độ bền bỉ. RX350 cũ hiện có giá bán tham khảo khoảng từ 1,5 đến 2,5 tỷ đồng. Tính ra mỗi năm, chi phí hao hụt dành cho xe rơi vào khoảng 150 đến 200 triệu đồng. Sau 3-4 năm sử dụng trong điều kiện đường hỗn hợp và được bảo dưỡng định kì, khả năng vận hành của xe vẫn đạt 90-95% trạng thái như lúc đầu với tiếng máy êm, cách âm tốt, chưa bị xuống cấp. Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của xe đạt 13-14 lít/100 km.
RX350 được trang bị động cơ V6 3.5L, cho công suất tối đa 279 mã lực tại vòng tua 6.200 vòng/phút cùng mô-men xoắn cực đại 348 Nm tại vòng tua 4.700 vòng/phút.
Theo Zing