Hyundai SantaFe 2016 phiên bản mới có mặt tại thị trường Việt Nam chỉ một thời gian ngắn sau khi được giới thiệu tại thị trường quốc tế với những đặc điểm thay đổi giá trị. Hãy cùng xem những thay đổi đó có đủ sức giữ vững vị thế hiện tại của chiếc xe hay không.
1. Sự thay đổi tinh tế trong thiết kế
SantaFe 2016 không khác nhiều về tổng thể so với phiên bản trước đó với kích cỡ Dài x Rộng x Cao được giữ nguyên: 4.690 x 1.880 x 1.680 (mm), chiều dài cơ sở 2.700mm cùng khoảng sáng gầm xe 185mm. Tuy nhiên, nhà sản xuất đã chăm chút kĩ lưỡng hơn cho chiếc xe, khiến SantaFe 2016 mang phong cách thể thao hơn với đèn pha HID dạng tròn, pô kép, lazăng 19 inch thanh thẳng cùng tấm ốp khá mạnh mẽ ở khu vực đèn sương mù.
Đèn hậu của xe cũng được làm lại với LED 3D cho độ sâu và sắc nét hơn, cùng với lưới tản nhiệt lục giác được gọt giũa. Dọc thân xe cũng được chau chuốt lại tạo nên những khúc “gân” nhẹ tạo nên vẻ cứng cáp. Nếu so sánh thì phiên bản 2015 có vẻ hiền lành hơn, còn phiên bản 2016 mang đến cảm giác trẻ trung, thể thao và cá tính hơn.
2. Cốp điện thông minh
Một vấn đề khá rắc rồi của các mẫu SUV - Crossover phổ thông là cửa cốp đằng sau thường phải mở bằng tay, rất bất tiện khi bạn đang xách nhiều hành lí hay đường sá bị bám bùn bẩn bắn lên hết cửa cốp sau. Cốp điện thông minh sẽ giải quyết được rắc rối trên, khi bạn chỉ cần nhấn nút mở khóa trên chìa hoặc cầm chìa khóa và đứng sau xe khoảng 3 giây, cốp xe sẽ tự mở.
Trên phiên bản 2015, SantaFe đã có cốp điện nhưng chỉ có ở phiên bản đặc biệt, còn với phiên bản tiêu chuẩn vẫn bị thiếu. Với bản 2016, toàn bộ các mẫu SantaFe đều có được tính năng này. Đây được đánh giá là tính năng rất hữu dụng cho những khách hàng sở hữu xe SUV nói chung.
3. Động cơ mới mạnh nhất phân khúc
SantaFe 2016 được trang bị 2 phiên bản động cơ xăng và dầu. Nếu như động cơ xăng Theta II của xe được đánh giá cao ở khả năng hoạt động êm ái, ổn định với công suất vừa đủ ở mức 176 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 227Nm tại 3.750 vòng/phút; thì động cơ diesel trên xe lại được đánh giá rất cao. Vẫn là động cơ R 2.2 eVGT tăng áp điều khiển cánh điện tử, công suất đạt 202 mã lực tại 3.800 vòng/phút cùng momen xoắn cực đại 441Nm tại 1.750 - 2.750 vòng/phút, tức là cỗ máy được nâng công suất thêm 5 mã lực so với mức 197 mã lực ở phiên bản 2015. Để so sánh, chiếc xe cùng phân khúc là Ford Everest 2016 có sức mạnh 200 mã lực mạnh tương đương, nhưng xe lại sở hữu động cơ cũ có dung tích lên đến 3.2L cùng mức giá bán hơn 1,6 tỷ đồng.
4. Drive Mode cho cảm giác lái thú vị hơn
Với những ai yêu cảm giác cầm lái, chiếc xe tốt không chỉ ổn định, bền bỉ mà còn phải tạo cho người lái những cảm xúc ấn tượng khi cầm vô lăng. Việc này các thương hiệu xe châu Âu được đánh giá cao, còn những hãng xe châu Á trong đó có Hyundai chưa nhận được nhiều thiện cảm của giới chuyên môn. Tuy vậy, mọi việc thay đổi khi những năm gần đây Hyundai đã giới thiệu và phát triển hệ thống Drive Mode trên nhiều mẫu sản phẩm mới của mình, đưa cảm giác lái của những chiếc xe Hyundai tiệm cận với những thương hiệu châu Âu hay Mỹ.
Hyundai SantaFe 2016 được trang bị Drive Mode với 3 chế độ: Eco (tiết kiệm), Normal (thông thường) và Sport (thể thao). Khác với chức năng Steering Mode được trang bị trên xe như phiên bản 2015, chỉ thay đổi chút ít về trợ lực tay lái có cảm giác nặng nhẹ khác nhau mà khả năng vận hành không đổi. Với Drive Mode, khi bạn lựa chọn các chế độ lái khác nhau, bộ xử lí trung tâm sẽ can thiệp vào tay lái, chân ga, hộp số khiến cảm giác vận hành hoàn toàn khác biệt. Với chế độ Eco thì tay lái nhẹ nhàng, chân ga phản ứng trễ hơn, số chuyển ở dải tua máy sớm hơn, đem đến khả năng tiết kiệm khá rõ cũng như vận hành nhẹ nhàng ở khu vực đô thị. Ngược lại, với chế độ Sport thì tay lái đầm hơn, chân ga phản ứng nhanh, số chuyển ở dải tua máy cao hơn đem đến những pha bứt tốc mạnh mẽ và phóng khoáng hơn. Drive Mode của Hyundai được đánh giá cao trên các mẫu xe thể thao như Veloster hay Genesis Coupe, và có vẻ như hãng cũng đang thành công khi áp dụng trên các mẫu xe phổ thông.
5. Giá bán không thay đổi
Đa số các mẫu xe khi ra phiên bản mới thường tăng giá bán. Tuy vậy, Hyundai SantaFe 2016 lại không làm điều này. Cụ thể, với phiên bản động cơ xăng giá bán là 1,1 tỷ đồng cho bản 1 cầu và 1,25 tỷ đồng cho bản 2 cầu; còn với phiên bản động cơ diesel thì giá bán vẫn là 1,15 tỷ đồng cho bản 1 cầu và 1,3 tỷ đồng cho bản 2 cầu. Mức giá này khá dễ chịu với những gì chiếc xe đem lại, và chắc chắn sẽ gây được sức hấp dẫn cho người tiêu dùng.
Có thể nói, Hyundai SantaFe 2016 là một bản Facelift khá hợp lí. Nó không thay đổi quá nhiều bởi đây vẫn là thế hệ xe có vòng đời trẻ. Nó cũng có những sự nâng cấp vừa đủ để làm nên sự khác biệt với phiên bản trước cũng như duy trì vị thế dẫn đầu trong phân khúc với sự kết hợp hài hòa giữa kiểu dáng, trang bị, sức mạnh cũng như giá bán.
Theo Dantri