Nhiều hãng xe làm mọi cách để giảm thời gian tăng tốc 0-100 km/h, Volvo cũng làm điều tương tự nhưng ở tốc độ ngược lại, 100-0 km/h.
Chinh phục tốc độ là một trong những bản năng thuần túy nhất của con người. Với những tay lái mê tốc độ, ngồi trong xe thể thao, nghe tiếng âm thanh trầm đục thúc giục phía sau, tăng tốc từ vị trí đứng yên lên 100 km/h trong vài giây, luôn là một trải nghiệm gây nghiện.
Chọn lối đi riêng
Giới mộ điệu trong ngành xe vốn quen thuộc với những kỷ lục tăng tốc 0-100 km/h tính bằng giây được tạo ra hàng năm. Đặc biệt, xe thể thao, siêu xe luôn hướng đến mục tiêu đạt được gia tốc ấn tượng đó không quá 2,5 giây, cột mốc được xem là chuẩn mực của tốc độ của xe hơi thương mại. Ngược lại, cuộc chạy đua giữa các hãng ở khía cạnh phanh dừng xe từ 100 km/h về 0 km/h lại ít được chú ý hơn.
Luôn đặt sự an toàn lên trên hết, Volvo nhìn nhận thị trường theo một cách khác. Hãng xe Thụy điển muốn tối ưu hóa mọi thứ của hệ thống phanh, cùng với các công nghệ điện tử kết hợp, để dừng xe với thời gian nhanh nhất, tương ứng với quãng đường ngắn nhất.
Trên chiếc Volvo XC60 Recharge nặng 2.126 kg, thời gian phanh từ 100 km/h về trạng thái đứng yên chỉ mất khoảng 2,5 giây cùng quãng đường 35,75 m. Volvo thực hiện thử nghiệm này với lốp mùa hè đã lăn bánh nhưng không nhiều, mặt đường khô, ma sát giữa lốp và mặt đường tốt. Để bảo vệ an toàn cho khách hàng, không chỉ khía cạnh tăng hiệu suất phanh, Volvo còn giới hạn tốc độ tối đa cho những chiếc xe của hãng để giảm thiểu nguy cơ chấn thương.
Những công nghệ cốt lõi
Volvo có một trung tâm nghiên cứu về an toàn tại đại bản doanh ở Thụy Điển. Hãng kết hợp kỹ sư và các nhà khoa học để thu thập dữ liệu về những vụ tai nạn, mức độ chấn thương của hành khách. Trải qua nhiều thập kỷ, Volvo cho biết đã phân tích hơn 50.000 chiếc xe gặp nạn, hơn 80.000 người liên quan. Từ đó, hàng dài các công nghệ được tạo ra để tối ưu độ an toàn cho tất cả các mẫu xe của hãng.
Một trong những thành tựu nổi bật nhất của Volvo là cấu trúc SPA được ra mắt vào 2014 và ứng dụng cho tất cả các mẫu xe của hãng. Cấu trúc này bao gồm bộ khung cứng vững nhờ thép cường lực cao và thép siêu cường. Thiết kế này cũng giống như nhiều hãng đối thủ nhưng điều đặc biệt ở chỗ, Volvo thêm vào thép một vật liệu gọi là boron.
Boron là á kim có sức chịu kéo giãn cao nhất trong các loại vật chất. Với chỉ 7% thép cường lực thuộc kết cấu SPA có thêm boron nhưng độ cứng cho bộ khung xe tăng gấp 4 lần so với các loại thép gia cường thông thường. Khi lột bỏ những kết cấu như cửa, ốp hông, trần xe, cấu trúc này như một cái lồng bảo vệ hành khách bên trong.
Ngoài cấu trúc SPA, Volvo còn tiên phong trong việc nghiên cứu và ứng dụng rèm bơm hơi giống túi khí. Loại rem này được tích hợp vào khung nóc xe với khả năng phản ứng trong 25 phần nghìn giây. Khi hệ thống camera, cảm biến tính toán khả năng xảy ra va chạm, rèm cửa được bơm hơi từ phía trước ra phía sau khoang cabin, giúp ngăn hành khách va đập vào các chi tiết kim loại. Từ đó giảm thiểu nguy cơ chấn thương và tăng khả năng sống sót, đặc biệt trong các vụ lật, lộn xe nhiều vòng.
Volvo còn nổi tiếng trong ngành công nghiệp ô tô khi phát minh và ứng dụng các công nghệ an toàn như dây đai an toàn ba điểm, cảnh báo phát hiện người đi bộ, hệ thống bảo vệ khi lật xe, hệ thống cảnh báo điểm mù, thiết kế ghế bảo vệ cột sống cho người ngồi, ghế trẻ em quay về phía sau…
Sự khắt khe của Volvo tới mức, công nghệ an toàn trở thành trang bị tiêu chuẩn trên tất cả các mẫu xe. Khách hàng Volvo tại Việt Nam có thể đắn đo phiên bản động cơ, màu nội thất, la-zăng… nhưng an toàn thì không cần. Bởi tất cả các mẫu xe đều có lượng công nghệ an toàn giống nhau. Loạt tính năng hiện đại thuộc gói hỗ trợ lái (ADAS) như cảnh báo va chạm, phanh chủ động tiền va chạm, hệ thống duy trì làn đường, camera toàn cảnh… đều là những thứ sẵn có trên xe của hãng Bắc Âu.
Ngày 16-17/11/2024 tới đây tại Trung tâm thương mại Tasco (Tasco Mall), Long Biên, Hà Nội, Volvo Car Việt Nam sẽ tổ chức chuỗi sự kiện "Recharge To Shine – Tái tạo năng lượng để tỏa sáng" ra mắt mẫu xe Volvo thuần điện đầu tiên tại thị trường Việt Nam mang tên EC40, với thiết kế độc đáo đậm chất Scandinavia. Ngoài ra tại sự kiện còn trưng bày các di sản về công nghệ an toàn và các tính năng công nghệ tiên tiến của Volvo. Sự kiện mở cửa tự do cho khách tham dự.
Theo autopro