Một trong 4 mẫu xe ý tưởng thuộc series Sphere của Audi sẽ được sử dụng làm nền tảng cho thế hệ Audi A8 kế tiếp.
Mercedes-Benz đã giới thiệu S-Class thế hệ mới nhất, sau đó BMW cũng đã chào sân chủ lực 7-Series đời mới. Thậm chí, 2 dòng xe này cũng đều đã có các phiên bản thuần điện tương ứng đi kèm, lần lượt là EQS và i7. Trong khi đó, khách hàng sẽ phải chờ tới 2024 để có thể tiếp cận một phiên bản hoàn toàn mới của Audi A8.
Thiết kế Audi A8 mới sẽ bám rất sát concept Grandsphere trong ảnh.
Theo xác nhận của ông Marc Lichte, Giám đốc thiết kế Audi, với tờ Autocar, thế hệ Audi A8 kế tiếp sẽ ra mắt vào 2024. Tuy nhiên, không như 2 đối thủ đồng hương, A8 mới sẽ chỉ có duy nhất cấu hình truyền động thuần điện. Thay đổi này phần nào đó là để tuân thủ đúng kế hoạch Audi đề ra là chỉ bán xe điện mới từ 2026 và ngừng kinh doanh hoàn toàn các dòng xe chạy động cơ còn sót lại trước 2033.
Nội thất điên rồ của Grandsphere sẽ không được sử dụng lại trên A8 nên khu vực này hiện vẫn là ẩn số trên thế hệ mới của dòng sedan cỡ lớn.
Vị lãnh đạo Audi cũng khẳng định, thiết kế Audi A8 2024 sẽ bám rất sát concept Grandsphere được hãng ra mắt vào tháng 9/2021. Không hoang dã như bản ý tưởng, Audi A8 thành phẩm sẽ thực tiễn hơn một chút về trang bị.
Khung gầm Audi A8 đời mới sử dụng là loại PPE đồng phát triển với Porsche cho xe điện hạng sang. Kích thước A8, với thay đổi mới, sẽ lớn hơn đáng kể so với người tiền nhiệm và thậm chí lớn hơn cả bản A8 L cũ lẫn bản A8 Horch ngang hàng Maybach chỉ có tại Trung Quốc trước đây.
Bản ý tưởng Grandsphere từng được Audi đặt biệt danh "máy bay cá nhân trên mặt đất" với chiều dài 5,35 mét, chiều dài cơ sở 3,19 mét - đều là các thông số rất lớn.
Hệ truyền động tham khảo của Audi Grandsphere là loại mô-tơ đôi tạo thành dẫn động 2 cầu có công suất 710 mã lực, mô-men xoắn 960 Nm. Pin xe sử dụng là loại 120 kWh cho tầm vận hành dự kiến 750 km và có khả năng sạc lại 80% chỉ sau 20 phút.
Theo autopro