Không như đối thủ trực tiếp Audi, BMW không hề đưa ra bất cứ cột mốc cụ thể nào để điện hóa 100% đội hình.
Trao đổi với tờ Dezeen, giám đốc điều hành mảng năng lượng bền vững của BMW là Thomas Becker cho biết họ quyết định không ký một thỏa thuận đa phương vào tuần trước về việc cam kết chỉ bán xe điện từ 2040 trở đi.
Nguyên nhân khiến BMW đưa ra quyết định trên là việc họ không tin tưởng 100% các quốc gia trên toàn cầu có đủ cơ sở hạ tầng phục vụ xe điện, cụ thể là các trạm sạc công cộng, trong giai đoạn 2 thập kỷ kế tiếp.
"Chúng tôi chưa lên kế hoạch ngưng sản xuất xe chạy động cơ đốt trong vì vẫn chưa rõ khi nào các nước nghèo mới có đủ nguồn tài chính phục vụ xe điện. Hà Lan và Na Uy là 2 quốc gia đã sẵn sàng phục vụ 100% xe điện và Đức cũng đang gấp rút chuẩn bị để đáp ứng mục tiêu trên nhưng nhiều quốc gia khác, chẳng hạn Italia, chưa thể hoàn thành phần việc này".
Trung bình Na Uy và Hà Lan có 9 trạm sạc công cộng mỗi 1.000 đầu xe (nói chung, không tính xe điện) trong khi với Italia tỉ lệ trên là 0,4 – con số mà theo vị lãnh đạo BMW tới từ sự thiếu quyết đoán và chỉ đạo từ phía chính phủ. "Họ đang chờ ai đó đầu tư tiền để giúp họ xây dựng các trạm sạc và không muốn ‘tự thân vận động. Chúng ta cần có một mục tiêu cụ thể hơn để thúc ép những quốc gia như vậy".
Với riêng BMW, hãng xe Đức dự đoán 50% xe mình bán ra từ 2030 trở đi là xe điện và cũng đã đảm bảo Rolls-Royce và Mini (2 thương hiệu con thuộc tập đoàn) có thể điện hóa 100% từ 2030 trở đi. Tuy nhiên, BMW không sẵn sàng từ bỏ một trong những thế mạnh của mình (hãng vốn nổi tiếng với các dòng xe sang thể thao như M3).
Thêm vào đó, việc thúc ép người dùng chuyển đổi sang sử dụng xe điện quá sớm có thể phản tác dụng khi ép họ mua xe chạy động cơ đốt trong dưới dạng cũ và do đó gây ô nhiễm môi trường hơn. Một sự chuyển đổi "tự nhiên" thuận theo nhu cầu sử dụng của người dùng toàn cầu, theo BMW, là hợp lý hơn.
Rất có thể vào thập kỷ kế tiếp, ta sẽ chứng kiến xu thế toàn cầu chia thành 2 cực rõ ràng với các thương hiệu thuần xe điện (chủ yếu là các hãng xe sang) bên cạnh các hãng xe vẫn ưu tiên xe chạy động cơ như BMW, Toyota, Subaru hay Mazda.
Theo autopro