BYD báo cáo lợi nhuận ròng và doanh thu đều tăng vào quý III khi duy trì doanh số nhờ ưu đãi của chính phủ.
Nhà sản xuất xe năng lượng mới BYD công bố lợi nhuận ròng quý III tăng 11,5%, đạt 1,63 tỷ USD. Trong 9 tháng đầu năm, lợi nhuận ròng tăng 18,1%, đạt 3,54 tỷ USD.
Doanh thu quý III của BYD tăng 24% so với cùng kỳ năm trước, đạt 28,24 tỷ USD, lần đầu tiên vượt qua doanh thu của Tesla trong cùng kỳ với 25,2 tỷ USD.
Nhưng Tesla vẫn vượt BYD về doanh số xe điện EV trên toàn cầu trong khoảng thời gian tháng 7-9.
BYD, chiếm hơn 33% tổng doanh số xe điện và hybrid sạc điện tại Trung Quốc trong năm nay, đã đạt kỷ lục doanh số trong tháng 9 và doanh số tính theo quý cũng đạt mức mới trong quý III.
BYD Seagull - xe bán chạy nhất tại Trung Quốc trong tháng 8. Ảnh: Junwei Tram Life
BYD cùng các đối thủ như Tesla đều hưởng lợi từ các biện pháp khuyến khích đổi cũ lấy mới, ưu tiên các loại xe thân thiện với môi trường. Tháng 9, doanh số ôtô tại Trung Quốc đã chấm dứt đà suy giảm kéo dài suốt 5 tháng nhờ vào các khoản trợ cấp, theo dữ liệu ngành công nghiệp.
Đến cuối tháng 10, đã có hơn 1,57 triệu lượt đăng ký tham gia chương trình trợ cấp quốc gia lên đến hơn 2.800 USD mỗi suất khi đổi xe cũ lấy phương tiện thân thiện với môi trường hơn.
Các chính quyền địa phương cũng có những chính sách hỗ trợ, đến hơn 2.800 USD cho những người mua xe điện với lịch trình dự kiến kết thúc vào cuối năm nay.
BYD dẫn đầu làn sóng tăng trưởng nhờ biện pháp giảm giá mạnh với các mẫu bán chạy nhất. Quý tốt nhất của hãng chủ yếu nhờ vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của doanh số xe hybrid sạc điện, tăng 75,6% so với cùng kỳ năm trước, lên 685.830 chiếc trong quý III. Kết quả có được nhờ vào thế hệ công nghệ hybrid sạc điện mới nhất của BYD giúp tiết kiệm chi phí nhiên liệu đáng kể cho người dùng.
Theo tính toán của Reuters, tăng trưởng doanh số xe thuần điện đã chậm lại, chỉ đạt 2,7%, tương đương 443.426 chiếc trong quý vừa qua. BYD đang mất thị phần trong phân khúc xe điện vào tay các đối thủ khác tại Trung Quốc.
BYD, hiện bán hơn 90% lượng xe tại Trung Quốc, đặt ra mục tiêu doanh số hàng năm cao hơn cho 2024, theo báo cáo của Morgan Stanley vào tháng 9, và dự định tăng gấp đôi lượng xuất khẩu lên 450.000 xe trong năm nay. Mức này đã được điều chỉnh giảm so với mục tiêu giao hàng năm 500.000 xe được đưa ra hồi tháng 3.
BYD, hãng ôtô hàng đầu Trung Quốc, đi đầu làn sóng thâm nhập vào các thị trường châu Âu, dù phải đối mặt với các mức thuế bổ sung. Trong quý III, hãng bán được 94.477 xe ở nước ngoài, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm trước.