+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Cảm nhận Hyundai Creta - "Gã trai" cơ bắp

Cập nhật: 15:27 21/12/2015

Mang phong cách cũng như khả năng vận hành đậm chất mạnh mẽ và cơ bắp mạnh mẽ phong cách Mỹ hơn là sự điềm đạm, bóng bẩy như truyền thống Hàn Quốc, Hyundai Creta thực sự là một cơn gió lạ với thị trường ô tô Việt Nam.

 

Xưa nay, khi nhắc đến những chiếc Hàn Quốc, đa số người dùng đều nghĩ tới một chiếc xe đẹp bóng bẩy, thời trang như phong cách của nhiều nghệ sĩ Hàn thần tượng của giới trẻ. Nhưng Creta lại khác, mẫu xe mới nhất của gia đình SUV Hyundai xuất hiện với một hình ảnh bụi bặm, phong trần đầy tính cơ bắp, khác với vẻ hào hoa như những người anh em Santa Fe hay Elantra.

 

 

Chất cơ bắp của Creta được thể hiện rất rõ ở các đường nét thiết kế gồm nhiều đường nét thẳng và dứt khoát. Nếu nhìn nghiêng và chéo xe, dễ nhận thấy nhiều đường nét gồ ghề, đặc biệt là phần đèn pha Projector. Một phong cách hoàn toàn khác so với những chiếc xe Hàn Quốc, mà gần hơn với những chiếc xe cơ bắp Mỹ như GMC Yukon hay Chevrolet Tahoe.

Tuy vậy, điểm đáng khen của Creta là dù mang phong cách bụi bặm khác biết, tinh thần thiết kế của xe vẫn không tách rời cảm hứng Điêu khắc dòng chảy 2.0 của Hyundai. Điều này có thể nhận thấy với lưới cản nhiệt hình lục giác “gia truyền” từ SantaFe đến Tucson và giờ là Creta, cản trước lớn kết hợp với dải LED chạy ban ngày. Phải thừa nhận, mặt trước của của xe rất giống Hyundai SantaFe, có cảm giác như được copy từ mẫu xe đàn anh sang. Tuy nhiên, đó là một sự copy khéo léo, rất vừa vặn và phù hợp với chiếc xe có kích thước Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4.270 x 1.780 x 1.665 (mm) cùng khoảng sáng gầm cao 190mm.

 

 

Hyundai cũng không quên tô điểm cho chiếc SUV của mình với khá nhiều điểm nhấn khác, như đèn sương mù dựng dọc, trụ A và B đen bóng, giá để đồ trên cao, đèn mở rộng góc cua, đèn phanh trên cao dạng LED. Lazang xe là loại hợp kim nhôm mặt cắt kim cương có đường kính 17 inch, dạng 5 chấu đơn to bản và mạnh mẽ. Tất cả làm nên hình dáng của một chiếc SUV cỡ nhỏ nhưng đầy khí chất “đàn ông”.

Chất mạnh mẽ của Creta còn được thể hiện ở khả năng vận hành linh hoạt. Tại Việt Nam, Hyundai Creta có 2 phiên bản: máy xăng và máy dầu. Thật tiếc là nhóm thử xe không được trải nghiệm phiên bản dầu được trang bị động cơ U2 1.6L khá danh tiếng của Hyundai. Tuy vậy phiên bản máy xăng cũng không hề làm chúng tôi thất vọng.

Phiên bản máy xăng trang bị trên Creta có dung tích 1.6L phun xăng đa điểm, là thế hệ thứ 2 của động cơ Gamma được trang bị trên các mẫu xe trước đó như i30, Avante. Khối động cơ này cho công suất 123 mã lực tại 6.300 vòng/phút cùng Momen xoắn 151 Nm tại 4.850 vòng/phút. Đi kèm với đó là hộp số tự động 6 cấp.

Một cách công bằng, những thông số trên không có gì ấn tượng, nó tương tự như rất nhiều các sản phẩm tầm trung khác. Có điều, có vẻ như các kĩ sư Hyundai đã học hỏi được từ người Đức cách chế tạo ra một cỗ máy vận hành có cá tính chứ không chỉ là học từ thiết kế. Quả thực Creta có một phong cách vận hành khá “thực dụng” mang phong cách châu Âu.

 

 

Khi ở điều kiện không tải cũng như vận hành trong điều kiện đô thị, Creta tỏ ra là một chiếc xe khá “ngoan”: cách âm tốt, không bị vọng tiếng máy hay tiếng xe cộ di chuyển trên đường vào cabin dù không có tấm mút tiêu âm. Vô lăng trợ lực điện nhẹ nhàng, đánh lái khá chính xác. Khi di chuyển trên đường cao tốc với tốc độ cao, có thể nhận thấy mức độ trợ lực giảm dần, khiến tay lái đầm hơn, rất hữu ích để đảm bảo sự an toàn cho chiếc xe cũng như những người ngồi trong xe.

Người tiêu dùng có thể yên tâm với Creta khi xe được “vũ trang” hàng loạt những tiện ích an toàn: phanh ABS, cân bằng điện tử ESC, khởi hành ngang dốc HAC, kiểm soát chống trượt thân xe VSM, 6 túi khí, thép gia cường AHSS cùng kết cấu khung xe Hive Structure dạng tổ ong, cấu trúc được chứng minh là đem đến khả năng chịu lực tốt nhất. Vì lẽ đó, không ngạc nhiên khi di chuyển trên khu vực đồi núi Mộc Châu, Sơn La với nhiều khúc cua gấp, mặt đường gồ ghề nhiều ổ gà, chiếc xe vẫn vận hành ổn định đáng ngạc nhiên. Hiện tượng vặn xoắn khung khi vào cua ở tốc độ cao gần như bị triệt tiêu hết. Các cú đánh lái chính xác, có đôi lần đèn báo ESC nhấp nháy chứng tỏ hệ thống an toàn hoạt động rất hiệu quả mỗi khi chân ga hơi quá đà dẫn đến vào cua hơi già.

 

 

Do sử dụng lốp khá dầy: 215/60 nên xe chạy khá êm dù đường không hề đẹp, kết hợp cùng gầm cao 190mm khiến việc vượt ổ gà trở nên đơn giản. Thêm vào đó, dù khối động cơ có công suất vừa phải, nhưng hộp số của xe khá thông minh khi phản ứng nhanh nhạy tức thì với điều kiện vận hành, rất “chịu khó” nhảy số khi cần lên những con dốc lớn. Do đó, chiếc Creta đã dễ dàng chinh phục cao nguyên Mộc Châu với chúng tôi khá dễ dàng.

Không gian nội thất của Creta khá đầy đủ: màn hình cảm ứng trung tâm 5 inch sắc nét, ghế ngồi bọc da toàn bộ, ghế lái chỉnh điện, cửa gió điều hòa hàng ghế sau tiện ích. Hệ thống giải trí hỗ trợ đầy đủ CD/Mp3/Bluetooth/Radio/Aux với 6 loa cho chất lượng âm thanh khá.

 

 

Xe sử dụng hệ thống điều hòa tự động kết hợp lọc Ion tốt cho sức khỏe. Vô lăng xe trang bị nút nghe/từ chối cuộc gọi cùng 1 số nút điều chỉnh cài đặt cũng như thay đổi thông số hiển thị trên bảng taplo LCD: đồng hồ công tơ mét điện tử, mức độ tiêu thụ nhiên liệu tức thời,…Nói chung khá đầy đủ cho một chiếc xe tầm trung.

Tuy vậy, không phải là xe không có điểm trừ: Phanh sau tang trống, không có Cruise Control, không có cửa sổ trời. Vật liệu nội thất khá nhiều chi tiết nhựa cứng với độ hoàn thiện không cao, mang đến cảm giác chưa thực sự đáng giá cho chiếc xe.

Nếu như không quá bận tâm đến mức giá 806 triệu VND của Creta máy xăng, bạn sẽ hoàn toàn thỏa mãn với một chiếc xe đẹp về hình thức, tiện nghi về trang bị và hơn hết là mạnh mẽ, bền bỉ trong vận hành. Hyundai Creta mang đến một cảm giác như một gã cơ bắp, thô ráp, đáp ứng một cách hoàn hảo những nhu cầu cơ bản nhất, dù còn đâu đó những thiếu sót chỉ mang tính tiểu tiết. Đây là chiếc xe đã xóa đi ranh giới và định kiến về một chiếc xe Hàn bóng bẩy, thể hiện được cái chất cần phải có của một chiếc SUV, và là một lựa chọn đáng giá trong phân khúc SUV cỡ nhỏ, trong lúc 2 đối thủ chính là Honda HRV và Mazda CX3 chưa biết khi nào mới xuất hiện tại Việt Nam.

Theo Dantri

Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng