Thay thế Forte trong phân khúc sedan cỡ vừa, K3 không mất nhiều thời gian để cùng Morning, trở thành xe bán chạy nhất của Kia ở Việt Nam...
Thay đổi từ thiết kế, trang bị công năng và cách đặt tên, K3 trở thành dòng xe tiên phong trong chiến lược đổi mới toàn diện của hãng xe Hàn Quốc. Thực tế cho thấy, K3 gần như không có sự liên quan với Forte mặc dù chiếc xe mới ra đời dựa trên tiêu chí kế thừa và thay thế - Ảnh: Bobi.
Giống như đàn anh Forte, Kia K3 cũng lắp ráp, nội địa hóa trong nước và nằm trong phân khúc sedan cỡ vừa, vốn được đánh giá là khắc nhiệt nhất trên thị trường, với những đại diện ưu tú như Toyota Corolla Altis, Honda Civic, Ford Focus, Chevrolet Cruze và Hyundai Elantra,… - Ảnh: Bobi.
So với những mẫu sedan truyền thống, Kia K3 có phần khác biệt bởi ngoại hình mang hình bóng thiết kế của những chiếc xe coupe với mui xe kéo dài, đuôi xe ngắn và đường vuốt từ nóc xe liền mạch về phía sau thay thế góc gấp khúc trên đỉnh kính chắn gió sau - Ảnh: Bobi.
Kích thước K3 lớn và nặng hơn Forte với chiều dài 4.560 mm, rộng 1.780 mm và cao 1.435 mm cùng chiều dài cơ sở 2.700 mm. Trọng lượng không tải ở mức 1.192 kg. Thêm vào đó, K3 sử dụng bộ mâm tiêu chuẩn có đường kính 17 inch, lớn hơn 1 inch so với trang bị tương tự thường thấy trên Forte - Ảnh: Bobi.
Phía trước, K3 tiếp tục áp dụng nhận diện bằng lưới tản nhiệt hình mũi hổ. Tuy nhiên, cụm đèn pha đã có thiết kế mới với kích thước lớn, trải dài và có xu hướng nghiêng về hai bên. Bộ phận này tích hợp thêm dải đèn LED chiếu sáng ban ngày. Ngoài ra, trên gương chiếu hậu xuất hiện đèn xi-nhan dạng LED và cặp đèn gầm cỡ lớn đặt chính giữa phía hai bên cản trước - Ảnh: Bobi.
Phần đuôi xe được bổ sung thêm cánh hướng gió sau liền nắp khoang hành lý và cụm đèn hậu thiết kế dạng LED ôm trọn hai bên góc - Ảnh: Bobi.
Thiết kế bên trong K3 có xu hướng nghiêng về vị trí điều khiển bằng những đường cong gấp nếp dạng cánh sóng. Toàn bộ ghế ngồi và táp-pi cửa được bọc da màu tối, trong khi táp-lô được hình thành từ nhựa tổng hợp còn bảng điều khiển được ốp kim loại mạ c-rôm sáng màu - Ảnh: Bobi.
Kia K3 có trang bị tiêu chuẩn gồm điều hòa tự động hai vùng khí độc lập tích hợp bộ lọc khí i-ôn, hệ thống điều khiển điện tử qua màn hình cảm ứng kích thước 8 inch, dàn âm thanh 6 loa với đầu đọc DVD có hỗ trợ cổng kết nối AUX/USB/iPod và thoại không dây bluetooth - Ảnh: Bobi.
Chìa khóa thông minh và khởi động bằng nút bấm cũng đã xuất hiện trên K3. Ngoài ra, Kia cũng bổ sung thêm cho chiếc sedan mới một hộc giữ lạnh, cửa sổ trời và ghế lái chỉnh điện 10 hướng tích hợp chức năng nhớ vị trí.
Vô-lăng của K3 được tích hợp khá nhiều phím điều khiển, ngoài cụm điều khiển âm thanh phía tay trái và điều khiển hành trình (Cruise Control) bên phải, trên bộ phận này còn có sự hiện diện của nút điều khiển thông số vận hành và kết nối điện thoại qua bluetooth. Ẩn sau vô-lăng còn có lẫy chuyển số thường thấy trên nhiều mẫu xe thể thao - Ảnh: Bobi.
Ngoài ra, trên Kia K3 còn xuất hiện phím chuyển trạng thái vận hành với 3 chế độ lái gồm Comfort, Normal và Sport. Kích hoạt các chế độ lái này, bộ phận điều khiển sẽ tự động điều chỉnh hệ thống lái phù hợp và thay đổi độ nhạy (nhẹ/đầm) của vô-lăng - Ảnh: Bobi.
Bộ phận an toàn tiêu chuẩn của K3 gồm camera lùi, cảm biến hỗ trợ đỗ xe, hai túi khí, phanh đĩa trên 4 bánh có tích hợp chống bó cứng phanh, cân bằng điện tử, ổn định thân xe và hỗ trợ khởi động ngang dốc HAC (trang bị trên bản 2.0 AT),… - Ảnh: Bobi.
Ở thị trường Việt Nam, Kia K3 có 4 phiên bản (3 sedan và 1 hatchback) với hai tùy chọn động cơ gồm loại Gamma dung tích 1.6 lít công suất 126 mã lực tại 6.300 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 157 Nm tại 4.840 vòng/phút và động cơ Nu dung tích 2.0 lít công suất cực đại 159 mã lực tại 6.500 vòng/ phút, mô-men xoắn cực đại 194 Nm tại 4.800 vòng/phút - Ảnh: Bobi.
Bản sedan cao nhất mang động cơ Nu 2.0 lít (739 triệu đồng) và bản hatchback động cơ Gamma 1.6 lít (743 triệu đồng) sử dụng hộp số tự động 6 cấp. Trong khi đó, bản sedan mang động cơ Gamma 1.6 lít có hai tùy chọn hộp số gồm số sàn 5 cấp (598 triệu đồng) và tự động 6 cấp (678 triệu đồng) - Ảnh: Bobi.
Quá trình vận hành thử nghiệm bản sedan 1.6L số tự động trên quãng đường hỗn hợp dài 300 km cho thấy, Kia K3 có góc quan sát chéo rộng, thời gian ổn định thân xe khi ra vào cua ngắn, xe không bị hụt khi tăng tốc đột ngột và khả năng cách âm từ hai hộc bánh trước còn hạn chế. Lượng tiêu hao nhiên liệu trung bình đo được ở mức 7,1 lít/100 km, nhỉnh hơn 0,5 lít so với công bố của nhà sản xuất - Ảnh: Bobi.
Theo VnEconomy