Trong tương lai gần, ChatGPT sẽ trở thành trợ thủ đắc lực cho ngành công nghiệp ô tô.
AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả ngành ô tô.
Chatbot từ OpenAI đã vượt qua 1 triệu người dùng trong vòng một tuần kể từ khi được ra mắt công chúng và nó không có dấu hiệu chậm lại. Và điều đó đặt ra câu hỏi, làm thế nào ChatGPT có thể được tận dụng trong ngành công nghiệp ô tô?
Vậy ChatGPT là gì? ChatGPT là một chatbot mô hình ngôn ngữ lớn được OpenAI phát triển dựa trên GPT-3.5. Nó có một khả năng đáng chú ý là tương tác ở dạng đối thoại đàm thoại và đưa ra những phản hồi có vẻ giống con người một cách đáng ngạc nhiên.
ChatGPT được tạo bởi công ty trí tuệ nhân tạo OpenAI có trụ sở tại San Francisco. OpenAI nổi tiếng với DALL E, một hệ thống trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra những bức ảnh thực và tác phẩm nghệ thuật từ mô tả của người dùng bằng văn bản.
Microsoft là đối tác và nhà đầu tư với số tiền lên tới 10 tỷ USD. Họ đã cùng nhau phát triển Nền tảng Azure AI.
Trí tuệ nhân tạo trong ô tô
Trí tuệ nhân tạo trên ô tô không phải là mới, thực tế nó đã có từ hàng chục năm trước, với Adaptive Cruise Control lần đầu tiên được sử dụng trên ô tô vào những năm 90, cho phép ô tô được trang bị tính năng giảm tốc độ hoặc tăng tốc dựa trên vật thể phía trước. Ngày nay, mọi thứ đã trở nên tiên tiến hơn một chút, với một số ô tô gần như tự lái, trong khi những ô tô khác sẽ tự đỗ cho bạn.
Trong khi đó, ADAS (Hệ thống hỗ trợ người lái nâng cao) đang giúp ô tô an toàn hơn, không chỉ có khả năng phanh khẩn cấp nếu người lái không nhận thấy vật thể trên đường mà thậm chí có thể can thiệp vào việc đánh lái để tránh, giả sử, một phương tiện khác đã đi chệch hướng làn đường của nó.
ChatGPT trong ngành ô tô
Mặc dù chúng ta có thể còn cách xa những chiếc ô tô bay, ChatGPT trong ô tô và toàn bộ ngành công nghiệp ô tô có thể là một yếu tố thay đổi cuộc chơi. Các ứng dụng tiềm năng là vô tận, từ việc lái xe an toàn tới giúp khách hàng mua một chiếc xe.
ChatGPT trong ngành ô tô có thể làm nên điều kỳ diệu để cải thiện an toàn đường bộ. Hãy tưởng tượng điều này: Bạn ra ngoài gặp gỡ bạn bè, uống vài ly và quyết định rằng mình không quá say để lái xe. Bạn lên xe, nhưng trước khi bạn có thể đi tiếp, AI trong xe sẽ yêu cầu bạn giải một câu đố trên màn hình ô tô để đảm bảo bạn tỉnh táo. Nếu thất bại, xe sẽ không thể khởi động.
Tất nhiên, trong một thế giới lý tưởng, một người sẽ tự biết không lái xe sau khi uống rượu, nhưng hãy nghĩ đến những mạng sống mà điều này có thể cứu được. Hoặc ở một kịch bản khác, nếu bạn gặp sự cố không có ai giúp đỡ, AI trong ô tô của bạn có thể lấy thông tin từ internet hoặc có dữ liệu được lưu trữ trong hệ thống, có khả năng hướng dẫn bạn tự khắc phục sự cố.
ChatGPT trên thị trường xe đã qua sử dụng
Mua một chiếc ô tô là một quyết định lớn, dù là mới hay đã qua sử dụng. Với cam kết tài chính liên quan, một số người mất hàng tháng cân nhắc về nhiều yếu tố khác nhau như ngân sách, loại nhiên liệu, nhà sản xuất, loại thân xe, v.v…
Trong quá trình này, họ sẽ lấy ý kiến của bạn bè và gia đình, làm phức tạp thêm vấn đề. Lúc này ChatGPT AI có thể làm nên điều kỳ diệu để giảm bớt quy trình, vì nó có thể trò chuyện với người dùng bằng dữ liệu thời gian thực và các trường hợp sử dụng để giúp họ chọn chiếc xe lý tưởng mà không thiên vị.
Với hàng chục nghìn ô tô để lựa chọn, một chatbot AI như ChatGPT có thể chỉ cần trò chuyện cởi mở với khách hàng tiềm năng và hướng họ đến chiếc ô tô mong muốn, sau đó đăng ký lái thử.
Mặc dù vẫn còn ở giai đoạn đầu, nhưng ChatGPT và bất kỳ Chatbot AI tiềm năng nào khác tận dụng khả năng học hỏi máy móc để tạo ra các phản hồi giống như con người, có thể thay đổi cách chúng ta làm mọi thứ trong tương lai rất gần.
Theo autopro