Một khảo sát được thực hiện bởi Differential Asia cho thấy 'giữ khách' là yếu tố mà các hãng xe điện Trung Quốc còn cần học hỏi nhiều.
Các thương hiệu Trung Quốc đã dần dần xâm nhập thị trường Thái Lan từ 5 năm trước. Tuy nhiên, trong giai đoạn hơn một năm trở lại đây đã đẩy nhanh tiến độ và quy mô cũng ngày càng mạnh mẽ. Đỉnh điểm thể hiện yếu tố này có lẽ là tại triển lãm Bangkok International Motor Show 2024 diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.
Tại sự kiện này, một nửa trong số những hãng xe bán chạy nhất là xe Trung Quốc và các gian hàng của họ cũng được đầu tư lớn với diện tích rộng rãi và thiết kế nổi bật.
Nhìn vào thị trường xe điện Thái Lan, có thể thấy các hãng xe Trung Quốc như BYD gần như chiếm trọn bảng doanh số. BYD thống trị phân khúc này trong khi những cái tên đứng sau như MG hay Haval còn bán vượt Honda ở phân khúc SUV chạy động cơ. Tuy nhiên, vượt qua những số liệu ban đầu đó và "nền tảng" của xe Trung Quốc tại Thái Lan bắt đầu lung lay.
Xe Trung Quốc với công nghệ, thiết kế mới lạ cùng tầm giá vừa phải rất dễ dàng thu hút sự chú ý của người dùng mới, tuy nhiên việc có giữ được khách hàng lâu dài hay không lại nằm ở vấn đề dịch vụ và chất lượng - những yếu tố họ chưa được kiểm chứng nhiều. Ảnh: Wapcar
Diffential Asia, một công ty tư vấn mảng xe tại Singapore, vừa công bố dữ liệu họ thu thập về trải nghiệm khách hàng tại Thái Lan trong 12 tháng vừa qua. Nghiên cứu trên tập trung vào chỉ số trung thành của người tiêu dùng Thái với các thương hiệu có mặt trong nước.
Kết quả đưa ra cho thấy các hãng xe Nhật vẫn giữ khách tốt nhất với 48% người dùng chắc chắn trở lại khi mua xe mới. Tỉ lệ 52% còn lại có 5% tìm hãng mới và 46% chưa rõ (các thông số làm tròn nên thiếu 1%). Xếp thứ 2 là các hãng xe Mỹ với tỉ lệ giữ khách là 39%, không rõ là 54% và chia tay là 6%.
Cuối cùng, các hãng xe Trung Quốc chỉ có 28% khách hàng mua lần đầu là quay trở lại, còn lại 63% không rõ và 9% quay xe.
Tỉ lệ người dùng quay lại với xe Trung Quốc thấp nhất, số khách hàng đã đưa ra quyết định đổi hãng mới cũng cao nhất. Dữ liệu: Differential Asia, ảnh: Quang Phong
Nghiên cứu trên cũng thăm dò ưu tiên sử dụng xe điện hóa của tập khách hàng được hỏi. Trong nhóm khách hàng đang dùng xe điện, 42% sẽ tiếp tục mua xe sau là xe điện, phần còn lại chuyển về xe hybrid hoặc xe xăng/dầu thường.
Ở chiều ngược lại, 48% người đang dùng xe chạy động cơ sẽ tiếp tục mua loại xe này, tỉ lệ chuyển sang xe điện chỉ là 14%.
Theo autopro