Với ngân sách hơn một tỷ đồng chọn crossover 7 chỗ, Santa Fe 2015 dễ tạo băn khoăn về máy dầu hay xăng?
Việc giá nhiên liệu đang ở mức thấp nhất nhiều năm qua, áp lực về chi phí cho xe động cơ xăng trên 2.0L giảm đi đáng kể. Và việc băn khoăn hơn giữa 2 bản dầu, xăng của khách hàng khi chọn Santa Fe cũng dễ hiểu. Mỗi loại đều có ưu và nhược điểm riêng khi sử dụng bên cạnh mức giá đầu tư ban đầu. Bản máy dầu cao hơn 50 triệu đồng (tương đương hơn 3.000 lít xăng - đủ cho một chiếc Santa Fe 2.4L chạy khoảng 5 vạn km đường trường).
Một ưu điểm dễ nhận thấy ở Santa Fe máy xăng là tạo ra sự êm ái ở tốc độ dưới 100 km/h nhờ khả năng cách âm giữa động cơ và không gian trong xe tốt. Những thử nghiệm ban đầu cho thấy độ ồn máy xăng trung bình 52 dB đo tại trung tâm xe ở tốc độ 50 km/h (trên đại lộ Thăng Long), độ ồn tăng lên 55/56dB tại tốc độ 80 km/h. Còn động cơ dầu có sự chênh lệch đáng kể về độ ồn cũng như độ rung nhẹ của xe, tuy nhiên nếu chạy trên 80 km/h, người ngồi trên xe hầu như không cảm nhận được.
Thử nghiệm về khả năng bứt tốc, từ vị trí xuất phát phiên bản máy xăng sẽ vọt lên nhanh trong khoảng 3 giây đầu, còn động cơ dầu sẽ bị trễ khoảng hơn một giây sau đó mới bứt tốc. Tại tốc độ trên 60 km/h, lái xe cảm nhận rõ rệt sức mạnh đến từ động cơ dầu 2.2 tăng áp turbin e-VGT cho công suất 194 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 436 Nm ngay từ vòng tua 1.800 vòng/phút. Cùng với ưu thế đó, nếu chạy xe trên những cung đường đèo dốc nhiều, Santa Fe máy dầu chắc chắn đem lại nhiều cảm xúc hơn hẳn bản động cơ xăng 2.4.
Nếu chạy duy trì đúng tốc độ thấp nhất tại cấp số 6, hộp số tự động (khoảng 62 km/h), vòng tua động cơ vào khoảng 1.350 vòng/phút. Lúc này đồng hồ nhiên liệu báo trung bình động cơ xăng khoảng 6 lít/100 km trong khi động cơ dầu chỉ khoảng 5,2 lít/100 km. Trong điều kiện vận hành thực tế đường hỗn hợp (60% trong phố, 40% đường trường), mức tiêu hao nhiên liệu bản máy dầu khoảng 7,3 lít/100 km, bản máy xăng khoảng 9,5 lít/100 km.
Cả 2 bản máy xăng và máy dầu đều có 2 phiên bản tùy chọn là bản thường hay bản đặc biệt. Với mức giá chênh lệch là 120 triệu đồng, có lẽ khách hàng được lợi về trang bị tiện nghi cho bản đặc biệt, như hệ thống ghế điện 12 hướng nhớ 2 vị trí, hệ thống phanh tay điện tử, cửa sổ trời toàn cảnh, cốp sau điều khiển điện thông qua nút bấm trên trần, chìa khóa, nút bấm trên cốp hay tự động mở khi đứng gần, hệ thống dẫn động 4 bánh 4WD, 6 túi khí.
Với mức giá 1,13 tỷ đồng, Santa Fe máy xăng bản thường trang bị ghế lái chỉnh điện, vô-lăng điều khiển điện tích hợp 3 chế độ (bình thường, êm ái và thể thao) với mỗi chế độ mang đến độ nặng nhẹ vô-lăng, đáp ứng nhu cầu lái xe khác nhau trên phố hay tốc độ cao, hệ thống điều hòa 2 vùng khí hậu hiển thị thông tin trên màn hình LCD 8 inch ở trên táp-lô.
Đây là màn hình cho chính Hyundai cung cấp với khả năng đồng bộ hóa như khi chạy buổi tối, màn hình sẽ chuyển chế độ hiển thị ban đêm. Một lợi ích nữa phải nhắc đến là hệ thống dẫn đường cũng do Hyundai phát triển dành cho thị trường Việt Nam, tuy dữ liệu chưa thực sự đầy đủ nhưng phần nào đã đem đến trải nghiệm mới mẻ hơn cho khách hàng Việt.
Theo Hyundai Thành Công cho biết lượng khách hàng đặt mua Santa Fe bản đặc biệt chiếm khoảng 70%, tỉ lệ máy dầu, máy xăng là ngang nhau. Santa Fe 2015 có 4 màu: trắng, đen, vàng cát và bạc cùng 4 phiên bản với giá bán tham khảo:
- Hyundai Santa Fe máy xăng 2,4 lít: 1,13 tỷ đồng
- Hyundai Santa Fe máy dầu 2,2 lít: 1,18 tỷ đồng
- Hyundai Santa Fe máy xăng 2,4 lít bản đặc biệt: 1,25 tỷ đồng
- Hyundai Santa Fe máy dầu 2,2 lít bản đặc biệt: 1,3 tỷ đồng
Theo VnExpress