Chủ tịch Toyota Akio Toyoda tin rằng thị phần hay lợi nhuận không nên là mục tiêu cuối cùng của Toyota nói riêng và bất kỳ hãng xe nào nói chung.
Chủ tịch Toyota Akio Toyoda là một trong những lãnh đạo không thường gặp trong làng xe. Ông có tình yêu cũng như niềm đam mê mãnh liệt với trải nghiệm lái nguyên bản nhất. Cũng nhờ sự lèo lái của vị lãnh đạo này mà Toyota trong những năm gần đây đã rũ bỏ được định kiếm nhàm chán đã gắn liền với họ qua nhiều thập kỷ.
Dưới sự chỉ đạo của ông, nhiều mẫu xe như GR Corolla hay GR Yaris đã xuất hiện mà trước kia Toyota chắc chắn không cân nhắc tới. Không chỉ các dòng xe thuần hiệu suất cao, đội hình phổ thông của Toyota hiện cũng đã có thiết kế và khả năng vận hành giàu cá tính hơn nhiều so với giai đoạn chỉ là “nồi đồng cối đá” như trước.
Ông Akio Toyoda từng được bầu chọn là Cá nhân tiêu biểu làng xe của năm nhờ một mình thay đổi bộ mặt thương hiệu Toyota
Chia sẻ với báo giới và đại diện các đại lý quốc tế trong buổi trò chuyện tại Japan Mobility Show 2023 diễn ra hồi cuối tháng trước, vị Chủ tịch thừa nhận ông vẫn còn gặp ác mộng về việc Toyota nhàm chán trở lại.
“Tôi luôn lo sợ rằng Toyota sẽ trở về lại một hãng xe bình thường. Khi nỗi sợ đó lan sang những người khác, tình thế sẽ quá trễ để đảo ngược lại. Ngay cả khi làm chủ tịch, tôi phải mất tới 14 năm mới có thể khiến Toyota lột xác. Tuy nhiên, tình thế có thể đảo ngược lại chỉ trong chớp mắt”, ông chia sẻ.
Nếu không có vị chủ tịch đam mê cầm lái xe đua thúc giục, Toyota sẽ không bao giờ ra mắt những mẫu xe hiệu suất cao đang được đánh giá tốt như GR Corolla hay GR Yaris
Vị chủ tịch nhớ lại thời điểm họ ra mắt Lexus GS vào 2011 - thời điểm ông bị sốc khi nghe phản hồi về sự nhàm chán của Lexus. Thời khắc này khiến ông quyết tâm hơn nữa trong việc đẩy mạnh các mẫu xe giàu cá tính hơn ra thị trường dù đội ngũ kỹ thuật Toyota luôn miệng khẳng định họ chẳng cần thay đổi gì cả. “Họ nói không nhận được dữ liệu hay phàn nàn nào (về việc xe nhàm chán) khi được tôi chia sẻ”.
Khi Akio Toyoda bắt đầu đảm nhiệm trọng trách cao nhất tại Toyota vào 2009, ông nhận thấy thương hiệu này đặt thị phần và doanh số lên hàng đầu. Tuy nhiên, theo cá nhân vị chủ tịch, chúng nên là kết quả đạt được từ một mục tiêu khác chứ không phải mục tiêu chính mà một thương hiệu xe nên nhắm tới.
Ở lần giao lưu này, vị chủ tịch Toyota cũng không quên nhấn mạnh lại quan điểm đã được ông nhắc tới trong nhiều năm qua, đó là đây chưa phải lúc thị trường xe toàn cầu chuyển đổi sang 100% xe điện. “Khoảng 1 tỉ người trên thế giới hiện nay vẫn thiếu điện sử dụng”, ông khẳng định.
Việc Lexus đặt mục tiêu trở thành thương hiệu xe thuần điện từ 2035 khiến vị chủ tịch khá lo lắng vì cho rằng thị phần và tầm ảnh hưởng của thương hiệu hạng sang này sẽ bị thu hẹp so với hiện tại.
Theo autopro