Công cuộc tái cấu trúc này của Ford là một trong những hoạt động sâu rộng nhất từng được nhà sản xuất ô tô này thực hiện.
Đại diện hãng sản xuất ô tô Ford vừa cho biết đã chia tách hoạt động sản xuất xe hơi thành 2 mảng kinh doanh riêng biệt: 1 bộ phận sản xuất xe chạy xăng tập trung vào việc tối đa hóa lợi nhuận và 1 bộ phận khác chú trọng việc phát triển và đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng cho các dòng xe điện mới.
Giám đốc điều hành của Ford, Jim Farley cho biết, nếu không được chia tách, 2 mảng kinh doanh yêu cầu các kỹ năng và tư duy khác nhau này sẽ gặp mâu thuẫn và cản trở đà phát triển của Ford. "Bạn không thể thành công và đánh bại Tesla theo cách đó", ông khẳng định.
Ford chia tách hoạt động sản xuất xe hơi thành 2 mảng kinh doanh riêng biệt
Tuy nhiên, dù mảng kinh doanh xe điện mới, có tên là "Ford Model e" được tách ra khỏi mảng động cơ đốt trong "Ford Blue", 2 đơn vị này được cho là vẫn sẽ cùng nhau chia sẻ công nghệ và "các phương pháp tốt nhất".
Bên cạnh đó, Ford cũng tuyên bố sẽ tăng mức vốn đầu tư cho xe điện EV từ 30 tỷ USD trước đó lên 50 tỷ USD, từ nay đến năm 2026 nhằm đuổi kịp người dẫn đầu Tesla. Động thái trên được đưa ra sau khi CEO Jim Farley đặt cược vào chiến lược điện khí hoá của hãng.
Ông cho biết Ford đang lên kế hoạch sản xuất hơn 2 triệu chiếc xe điện vào năm 2026, tức chiếm khoảng 30% sản lượng xe toàn cầu của hãng. Ngoài ra, tổng số xe điện sản xuất cũng được kỳ vọng có thể đóng góp 1 nửa tổng sản lượng Ford vào năm 2030. Thông tin tích cực trên khiến giá cổ phiếu hãng bật tăng hơn 7% và được giao dịch ở mức 17,9 USD/cổ phiếu trong phiên.
Trước đó, Ford được cho là sẽ bắt đầu sản xuất toàn bộ phiên bản chạy điện của dòng xe bán tải F-150 và đã nhận đơn đặt trước hơn 150.000 chiếc. Hãng cũng đang cho xây dựng 2 nhà máy pin tại Kentucky và 1 nhà máy chuyên sản xuất xe tải điện tại Tennessee.
Theo các chuyên gia, công cuộc tái cấu trúc này của Ford là một trong những hoạt động sâu rộng nhất từng được nhà sản xuất ô tô truyền thống này thực hiện nhằm "hoà nhập" vào cuộc đua xe điện trên toàn cầu. Kế hoạch chia tách đã được thực hiện sau khi các CEO của Ford nhận rõ sự khác biệt rõ rệt giữa 2 mảng kinh doanh.
Cụ thể, khi sản xuất xe chạy xăng, Ford phải tập trung vào việc cắt giảm chi phí và tạo ra lợi nhuận. Trong 4 năm tới, Ford đặt mục tiêu cắt giảm 3 tỷ USD chi phí cho các dòng xe xăng. Hãng thậm chí cho biết sẽ có thể cắt giảm nhân sự.
Trong khi đó, mảng kinh doanh xe điện sẽ phải chi mạnh tay để phát triển phần mềm và công nghệ nhằm tăng cường sản lượng. Mục tiêu sản xuất 2 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2026 vẫn đang được Ford triển khai.
"Để Ford có thể giành chiến thắng, chúng tôi phải tập trung nhiều hơn vào những gì Ford đang làm hiện nay. Bạn không thể để mọi người làm cả 2 việc cùng một lúc", ông Farley cho biết.
Theo The New York Times, ông Farley sẽ giữ chức chủ tịch của "Ford Model e". Doug Field, cựu Giám đốc điều hành của Apple và Tesla được Ford chiêu mộ hồi tháng 9 năm ngoái, sẽ chịu tránh nhiệm phát triển phương tiện, phần mềm và hệ thống kỹ thuật số.
Mảng kinh doanh truyền thống "Ford Blue" sẽ do Kumar Galhotra, người từng giữ chức chủ tịch các hoạt động của Ford tại chi nhánh Bắc Mỹ đảm nhiệm.
Theo autopro