Toyota vẫn đứng số một ở mảng xe con, trong khi đó nếu tính tất cả các dòng xe thì Trường Hải mới là quán quân.
Trường Hải (Thaco) vẫn giữ vị trí số một về thị phần với 91.710 xe của các dòng Kia, Mazda, Peugeot, xe tải và xe buýt. Toyota Việt Nam đứng thứ hai, bán 79.328 xe Toyota và 1.511 xe Lexus, tổng 80.838 xe. TC Motor đứng thứ ba, đạt 79.568 chiếc, tăng trưởng 25% so với 2018, xe của hãng này gần như lắp ráp toàn bộ.
Nếu tính riêng mảng xe con, Toyota vẫn là "ông vua" tại Việt Nam với 78.795 chiếc. Hãng này chủ yếu bán xe con, chỉ có một dòng xe thương mại là Hiace, với doanh số khiêm tốn 533 xe trong cả năm.
Xếp thứ hai là TC Motor 69.916 xe và Thaco về thứ ba với 66.470 xe. Thaco lợi thế vì bán cả ba thương hiệu, nhưng nếu tách riêng từng thương hiệu, Kia và Mazda bán ít hơn cả Honda.
Honda hưởng lợi lớn từ xe nhập khẩu, chiếc CR-V nhập Thái Lan. Trong 2019, CR-V vượt qua CX-5 để trở thành xe bán chạy nhất phân khúc. Honda Việt Nam tăng trưởng 22% so với cùng kỳ năm ngoái, xếp thứ tư về thị phần, chỉ sau ba ông lớn.
Mitsubishi là hãng có mức tăng trưởng cao nhất, 198% so với một năm trước đó. Nhờ quân bài chủ lực Xpander nhập khẩu Indonesia, liên doanh Nhật tại Việt Nam là một trong những cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong xuyên suốt một năm qua.
Năm 2019, người Việt tiêu thụ 385.641 ôtô các loại, tương đương hơn 1.000 xe mỗi ngày. Con số này tăng 9,4% so với cùng kỳ 2018. Kết quả này tới từ 306.073 chiếc của các hãng VAMA và 79.568 xe của TC Motor (phân phối Hyundai, không thuộc VAMA).
Với riêng VAMA, lượng xe con tăng trưởng 20%, trong khi xe thương mại giảm 5,6% và xe chuyên dụng giảm 27%. Trong đó, sản lượng xe lắp ráp đạt số bán ra 189.450 xe, giảm 12% so với cùng kỳ 2018. Ngược lại, xe nhập khẩu tăng 82%, tương đương lượng bán ra 132.872 xe.
Theo VnExpress