Một vụ kiện mới được đệ trình tại Mỹ đã cáo buộc Hyundai thao túng số liệu bán xe điện. Vụ việc có liên quan đến việc sử dụng sai mã kiểm kê dành cho xe cho mượn để ghi nhận là xe đã bán, qua đó tạo ra con số ảo về doanh số.
Tập đoàn Hyundai Motor hiện đang là nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba trên thế giới, chỉ sau Volkswagen và Toyota. Tuy nhiên, một số đại lý của Hyundai tại Mỹ đang lên tiếng tố cáo hãng xe này đã gian lận doanh số.
Cụ thể, một nhóm các đại lý thuộc Napleton Aurora Imports đã đệ đơn kiện Hyundai lên tòa án liên bang Chicago (Mỹ). Nhóm này cáo buộc Hyundai đã gây áp lực buộc các đại lý sử dụng sai mã kiểm kê dành cho "xe cho mượn" để ghi nhận là xe đã bán, sau đó hủy bỏ mã này khi bán xe thực tế.
Đại lý tố Hyundai cố biến xe mượn thành xe bán để thay đổi số liệu bán hàng. Ảnh minh họa
Hành động này giúp tạo ra con số bán hàng ảo về doanh số bán hàng cả trong nội bộ và bên ngoài. Đổi lại, các đại lý tham gia vào kế hoạch này sẽ được hưởng lợi từ Hyundai, bao gồm việc mua ô tô với giá thấp hơn, phân bổ xe tốt hơn và nhận được tiền thưởng.
Được biết, đây không phải lần đầu tiên nhóm đại lý Napleton Aurora Imports kiện một hãng xe vì hành vi gian lận doanh số. Trước đó vào năm 2019, nhóm này đã giành chiến thắng trong vụ kiện với Chrysler vì cáo buộc tương tự. Đáng chú ý, Chrysler cũng đã đồng ý nộp phạt 40 triệu USD cho Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) trong cùng năm đó vì cáo buộc cung cấp thông tin sai lệch cho các nhà đầu tư bằng số liệu bán hàng hàng tháng bị thổi phồng.
Chrysler từng phải nộp phạt vì hành động gian lận doanh số. Ảnh minh họa
Một trong những bằng chứng mà nhóm các đại lý Hyundai đưa ra là một đoạn ghi âm cuộc gọi. Trong đó, một giám đốc kinh doanh khu vực được cho là đã nói: "Trong lúc khó khăn phải có biện pháp quyết liệt... chúng ta phải đạt được con số để báo chí và người Hàn Quốc biết". Vị này cũng được cho là đã đề xuất rằng xe điện (EV) là lựa chọn hoàn hảo cho kế hoạch này vì mã "xe cho mượn" sẽ phù hợp hơn với chúng.
Hiện tại, Hyundai cho biết họ đang điều tra vụ việc và không dung thứ cho việc làm sai lệch dữ liệu bán hàng. Ngoài ra, hãng xe này từ chối bình luận thêm về vụ việc. Vẫn chưa rõ chính xác có bao nhiêu xe đã bị "bán" theo cách này tại các đại lý của Hyundai. Tuy nhiên, thông tin này có thể sẽ được làm rõ trong thời gian tới khi vụ kiện được xét xử.
Theo autopro