+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Đánh giá BMW X5 2014: Sang trọng, lái hay, công nghệ cao nhưng phức tạp

Cập nhật: 20:55 17/08/2014

Trong số rất nhiều xe SUV 5 chỗ ngồi trên thị trường, BMW X5 xDrive35i 2014 nổi bật nhờ khả năng lái linh hoạt và công nghệ ấn tượng trong cabin. Lái xe cũng có được trải nghiệm sau vô lăng rất thú vị dù X5 thiếu đi sức mạnh của một chiếc xe thể thao thực thụ.

 

Điểm mạnh: BMW X5 xDrive35i 2014 sở hữu hệ thống treo thích ứng đem lại cảm giác lái tuyệt vời nhưng cũng không quên đi độ êm ái. Hộp số tự động 8 cấp sang số êm và còn được lập trình để có thể thực hiện những bước số thể thao, dứt khoát. Các tính năng thông minh trên xe bao gồm tìm kiếm địa điểm bằng Google, nhiều ứng dụng nghe nhạc được tích hợp...

Điểm yếu: Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình khi thử nghiệm tại Mỹ chỉ đạt 11,8 l/100 km. Giao diện hệ thống thông tin giải trí iDrive quá phức tạp khi tìm kiếm địa điểm hay bài hát. Các tính năng thông minh cần được sắp xếp hợp lý hơn.

Kết luận: Tiện ích mà các tính năng thông minh của BMW X5 xDrive35i mang lại vượt qua sự khó chịu khi sử dụng chúng. Ngoài ra, cảm giác lái tuyệt vời cũng bù đắp cho mức độ ngốn xăng của xe.

Có thể tóm tắt những khoảnh khắc đáng nhớ nhất mà bạn có thể trải nghiệm khi ngồi trên BMW X5 xDrive35i như sau: Bạn đang bon bon trên đường cao tốc trong "vòng tay" của chiếc ghế bọc da chỉnh điện 20 hướng. Hệ thống giảm xóc thích ứng và hệ thống treo khí nén "nuốt" từng điểm lồi lõm trên mặt đường nhằm đảm bảo độ êm ái cho chuyến đi. Bạn sẽ không thể nghe được tiếng máy bởi hộp số tự động 8 cấp giữ vòng tua ở mức thấp, nhờ vậy bạn có thể dễ dàng thưởng thức chất lượng âm thanh từ dàn 9 loa trên xe.

Trên một cung đường khác, bạn và chiếc X5 sẽ phải đối diện với những khúc cua ôm trọn từng đường cong bên sườn núi. Không nhiều chiếc SUV khác đem lại được cảm giác phấn khích khi người lái đạp lút ga đến những giây cuối cùng, sau đó chuyển sang chân phanh và đánh lái vào cua. Hộp số khi ở chế độ thể thao luôn tự động về số để giữ vòng tua ở mức trên 5.000 vòng/phút, trong khi hệ thống giảm xóc trổ tài giữ cân bằng cho xe. Trọng lượng dồn về một phía tạo nên tiếng lốp miết trên mặt đường, song hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD) nhanh chóng điều phối mô-men xoắn giữa 2 trục bánh xe, đáp ứng yêu cầu của người lái.

Những tình huống như vậy đã chứng tỏ được tính linh hoạt của chiếc SUV đầu đàn đến từ BMW. Được nâng cấp lên thế hệ thứ 3 trong năm 2014 nhưng hầu hết những thay đổi trên X5 đều không cảm nhận được nếu chỉ dùng mắt. Với chiều dài 4,85m, X5 đủ chỗ cho 5 người ngồi cùng với khoang hành lý ở mức khá. Các kỹ sư của BMW đã chế tạo ra một chiếc xe nặng hơn 2,3 tấn nhưng năng động trên những cung đường quanh co và dễ chịu trên đường cao tốc.

Phiên bản được đánh giá trong bài viết này là X5 xDrive35i, được trang bị hệ truyền động AWD và động cơ tăng áp kép 6 xy-lanh thẳng hàng, đi kèm với phun xăng trực tiếp và công nghệ kiểm soát van độc đáo. Sự kết hợp này giúp sản sinh công suất tối đa 300 mã lực và mô-men xoắn cực đại 407Nm. Tại thị trường Mỹ, hãng xe sang nước Đức còn cung cấp phiên bản X5 sDrive35i với hệ dẫn động cầu sau (RWD), X5 xDrive35d với động cơ diesel, dẫn động AWD và cuối cùng là X5 xDrive50i với động cơ tăng áp kép 4.4 lít V8 và AWD.

Tại Mỹ, X5 xDrive35i 2014 có giá bán khởi điểm là 55.100 USD (gần 1,2 tỷ đồng, chưa tính thuế, phí), trong khi sDrive35i có giá 52.800 USD (khoảng hơn 1,1 tỷ đồng).

Tất nhiên, ngoài sức mạnh động cơ, từng phiên bản cũng sẽ có những trang thiết bị tiện nghi khác nhau tùy vào các tùy chọn mà khách hàng yêu cầu. Chiếc X5 xDrive35i trong bài viết được trang bị các gói tùy chọn thể thao M Sport và Dynamic Handling, bổ sung hệ thống treo khí nén cho trục sau. Gói Dynamic Handling đem tới cảm giác êm ái trên đường giống như Mercedes-Benz ML-Class song cũng cho phép chủ nhân có được những giây phút phấn khích trên từng khúc cua. Gói M Sport bao gồm cả hộp số tự động thể thao với lẫy chuyển số đằng sau vô lăng để bạn có thể chủ động hơn khi điều khiển xe.

Một trong những tính năng tiêu chuẩn trên X5 là nút chọn chế độ lái, từ Tiết kiệm (Eco Pro), Êm ái (Comfort), Thể thao (Sport) và Thể thao + (Sport Plus). Những chế độ này sẽ ảnh hưởng tới hệ thống giảm xóc, chân ga và độ nhạy vô lăng.

 

Các tính năng cắt giảm nhiên liệu

Chế độ Eco Pro và Comfort đem lại cảm giác tương đồng trên mỗi chuyến đi, nhưng Eco Pro sẽ giảm độ nhạy bướm ga sâu hơn và còn cắt giảm mức tiêu thụ năng lượng của điều hòa trên xe nhằm tiết kiệm xăng. Khi bật những chế độ này kết hợp với tính năng ngắt động cơ, động cơ sẽ tự động tắt đi khi người lái dừng xe và bật trở lại khi nhấc chân khỏi bàn đạp phanh. Tính năng này làm việc khá tốt trên chiếc X5, quá trình khởi động lại của động cơ diễn ra yên lặng và mượt mà nhưng vẫn có độ trễ nhất định. Bạn có thể dễ dàng vô hiệu hóa chức năng tự động tắt động cơ dù nó không gây ra nhiều khó chịu trong điều kiện lái bình thường mỗi ngày.

Như đã đề cập ở trên, hệ thống treo chủ động giúp chiếc xe di chuyển một cách êm mượt, kể cả trên những bề mặt đường chất lượng không cao. Vô lăng khá nhẹ khi cài đặt chế độ Eco Pro hay Comfort giúp bạn có thể đánh lái bằng một tay dù đang đi trên đường hay đã dừng lại. Cảm biến lùi bằng sóng siêu âm vừa đủ để hỗ trợ người lái trong các tình huống lùi xe chật hẹp trong thành phố, tất nhiên sẽ tốt hơn nếu có camera lùi và các camera phụ quan sát xung quanh xe.

Chân ga kém nhạy ở 2 chế độ này không cho phép bạn thực hiện những cú tăng tốc mạnh bạo. Tuy nhiên, khi đạp ga lút sàn để vượt hay nhập làn cao tốc, hệ truyền động sẽ huy động toàn bộ sức ngựa của mình, trong khi hộp số dâng vòng tua lên cao để đáp ứng nhu cầu tăng tốc của tài xế trước khi trở lại trạng thái hoạt động kinh tế nhất.

BMW tích hợp vào X5 các công nghệ tiết kiệm xăng rất ấn tượng. Công nghệ tự động tắt máy giúp giảm lượng xăng lãng phí khi dừng đèn đỏ còn hộp số tự động 8 cấp giảm tốc độ máy xuống mức thấp trong hầu hết thời gian. Hệ truyền động sẽ ngắt kết nối giữa động cơ với bánh xe khi đổ dốc nhằm tận dụng triệt để quán tính. Thậm chí, chức năng dẫn đường sẽ đưa ra những tuyến đường bằng phẳng nhằm tránh phải leo đồi, núi. Một tính năng khác được lấy từ xe hybrid là hệ thống tái tạo năng lượng khi phanh, vì thế động cơ không cần đảm nhận chức năng sạc ắc-quy cho xe.

Ấn tượng là vậy nhưng X5 xDrive35i ngốn tới 13 l /100 km thành thị và 8,7 l/100 km đường trường (thông số của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ). Thậm chí, trong bài thử nghiệm thực tế trên nhiều điều kiện đường xá và giao thông khác nhau, người thử xe sau khi đã trải nghiệm mọi chế độ lái còn chạm tới con số 13,5 l/100 km. Tác nhân chủ yếu gây ra tình trạng này là các tình huống tốc độ thấp ở trong thành phố.

 

Cảm giác lái tuyệt vời

Bù lại, X5 xDrive35i mang tới trải nghiệm sau vô lăng rất thú vị dù thiếu đi sức mạnh của một chiếc xe thể thao thực thụ. Khi nhấn ga trên những cung đường quanh co, X5 sẽ không đẩy bạn dính sát lưng vào ghế mà chỉ tăng tốc một cách vừa phải sau khi thoát cua. Nếu bạn muốn tận hưởng sức mạnh đáng nể hơn, hãy tìm tới phiên bản X5 xDrive50i với 445 mã lực. BMW hiện vẫn chưa đưa ra phiên bản hiệu năng cao X5 M, vì thế chiếc SUV đỉnh cao nhất mà bạn có thể mua từ hãng xe Đức hiện tại là X6 M với công suất 555 mã lực.

Kích hoạt chế độ Sport, hệ thống treo của X5 sẽ trở nên cứng hơn và tay lái có trọng lượng hơn, trong khi chân ga tỏ ra nhạy bén hơn. Để trải nghiệm đầy đủ hơn khả năng của xe, bạn cũng cần đặt cần số về vị trí Sport. Cuối cùng, chế độ Sport Plus sẽ đem tới cơ hội phô diễn tài năng cho hệ thống kiểm soát lực kéo linh hoạt (Dynamic Traction Control).

Với những thiết lập như trên, chiếc X5 tỏ ra nhanh nhẹn hơn nhưng vẫn không rũ bỏ được thân xác to nặng của mình. Nhờ phân bổ trọng lượng gần đạt tỷ lệ 50/50 nên người lái chỉ cảm thấy hiện tượng thiếu lái (understeer) khi đánh giá sai một khúc cua. Hệ thống treo thích ứng vượt qua khúc cua một cách nhẹ nhàng và êm dịu. Bộ lốp run-flat Continental SSR kích thước 20 inch chỉ phát ra tiếng ken két khi bị đẩy tới giới hạn.

Đáng nể nhất phải kể tới hộp số ở chế độ Sport. Khi cảm nhận thấy xe cần sức mạnh, nó sẽ về số dứt khoát và giữ vòng tua ở khoảng 5.000 vòng/phút. Người lái gần như quên mất sự hiện diện của chế độ sang số bằng tay khi sử dụng hộp số tự động. Khi gẩy số đằng sau vô lăng, hộp số sẽ thực hiện các bước số tốc độ cao gần bằng hộp số sàn thông thường, nhưng không nhanh bằng hộp số ly hợp kép của BMW.

Chế độ Sport còn lập trình lại hoạt động của vô lăng, nhưng dường như vẫn chưa đem tới đủ độ nặng. X5 sử dụng hệ thống lái bằng điện để tiết kiệm nhiên liệu, song điểm yếu là nó khiến cảm nhận vô lăng có phần nhạt nhẽo hơn. Tùy chọn Active Steering của BMW sẽ tăng tỷ lệ giữa bánh xe trước và vô lăng, khiến chiếc xe vượt qua những đoạn đường khúc khuỷu một cách "dễ thở" hơn.

BMW chưa bao giờ coi X5 là một chiếc xe phục vụ những tay chơi offroad. Người lái không thể điều chỉnh độ cao của xe, khóa vi sai trung tâm hay bất cứ cài đặt chinh phục địa hình nào. Hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian chỉ có nhiệm vụ chính là hỗ trợ lái xe đường bằng trong những tình huống dễ trơn trượt. Bù lại, BMW trang bị cho dòng xDrive thông tin về góc nghiêng thân xe cũng như chế độ đổ dốc.

 

Tính năng online của iDrive

Để điều khiển các chức năng trên màn hình, bạn sẽ phải sử dụng núm xoay của hệ thống thông tin giải trí iDrive cùng với các phím Menu, Media (giải trí), Radio, Tel (điện thoại) và Nav (dẫn đường). Núm xoay này được trang bị bề mặt cảm ứng ở phía trên, cho phép bạn nhập các kí tự số và chữ cái. Màn hình cảm ứng kết hợp với công nghệ ra lệnh bằng giọng nói giúp bạn tập trung lái xe tốt hơn khi sử dụng các tính năng trên.

Tuy vậy, những chức năng online mới thực sự khiến bạn ngưỡng mộ X5. Xe được trang bị kết nối 3G để bạn có thể tìm kiếm địa điểm thông qua Google, xem giá xăng, thông tin thời tiết và các tin tức trong ngày. Các tính năng này nằm trong gói có tên gọi BMW Online.

Trong khi đó, các tính năng của BMW ConnectedDrive có phần phức tạp hơn. Để sử dụng chúng, bạn cần tải ứng dụng ConnectedDrive vào iPhone và cắm điện thoại thông qua cổng USB. Nhờ kết nối mạng di động, bạn có thể truy cập vào các đài radio trên Internet, xem Facebook, Twitter, tin tức và các ứng dụng nhạc như Amazon Music hay Pandora. Thậm chí, bạn còn có thể điều khiển camera GoPro thông qua iDrive.

Tất cả những tính năng này đều khá hữu ích, chỉ có điều giao diện của BMW chưa thực sự đồng nhất và logic. Ví dụ, khi tìm kiếm địa điểm của một số cửa hàng bằng hệ thống dẫn đường, cơ sở dữ liệu POI không đưa ra được kết quả nào. Tuy nhiên, tìm kiếm online ngay lập tức đưa ra kết quả chính xác.

Khi thực hiện những thao tác tìm kiếm kể trên, giao diện cảm ứng của núm xoay khiến người dùng khá vất vả. Thí dụ, khi viết chữ T, bạn sẽ phải nhấc tay rất nhanh giữa 2 nét nếu không muốn máy nhầm thành chữ I.

Hệ thống dẫn đường sở hữu dữ liệu bản đồ khá đầy đủ, hỗ trợ cả các tòa nhà 3D và hình thù đồi, núi. Chức năng dẫn đường turn-by-turn hoạt động rất hoàn hảo khi cần tìm ra tuyến đường nhanh nhất dựa vào tình trạng giao thông. Nếu bị tắc đường, máy sẽ đề nghị bạn chọn một lộ trình khác với thời gian dự tính đến nơi nhanh hơn. Một điểm trừ là chức năng hướng dẫn bằng giọng nói hơi chậm, chưa kịp thời chỉ dẫn khi bạn cần chuyển hướng.

Với ConnectedDrive, bạn có thể thưởng thức các đài radio ở khắp nơi trên thế giới. Ngoài ra, bạn cũng có thể nghe nhạc từ radio HD, Bluetooth hoặc cổng USB của X5. iDrive cho phép bạn vừa lướt qua danh sách nhạc trên điện thoại, vừa chơi nhạc thông qua Bluetooth. Tuy vậy, giao diện thông tin giải trí của BMW cần được đơn giản hóa bởi phải mất quá nhiều bước người dùng mới có thể bật nhạc, chọn địa điểm trên bản đồ hay bắt đầu dẫn dường.

Hệ thống âm thanh nguyên bản của xe gồm 9 loa với 2 loa sub, một kênh trung tâm và amp công suất 205W. Chất lượng âm thanh từ hệ thống này cao hơn các xe tầm trung, song BMW cũng sẵn sàng đưa ra các tùy chọn đắt tiền hơn để chiều lòng những vị khách khó tính. Đầu tiên là hệ thống Harman Kardon với 16 loa và amp 600W. Nếu vẫn chưa hài lòng, bạn có thể chọn âm thanh của Bang & Olufsen với 16 loa và amp 1.200W.

 

BMW cũng đưa ra khá nhiều tính năng hỗ trợ lái xe an toàn cho X5. Hệ thống camera xung quanh xe sẽ là trợ thủ đắc lực của bạn trong các tình huống xoay sở chật hẹp. Trong khi đó, chức năng Cruise Control tự động thích ứng sẽ khiến việc di chuyển trên đường cao tốc của bạn trở nên nhàn hạ hơn. BMW là một trong những hãng sản xuất ô tô đầu tiên trang bị công nghệ hiển thị thông tin lên kính lái, vốn hoạt động khá tốt nhờ hỗ trợ ánh sáng màu. Khách hàng cũng có thể lựa chọn đèn pha LED sáng hơn và sắc hơn đèn HID tiêu chuẩn.

 

Kết luận

Trong số rất nhiều xe SUV 5 chỗ ngồi trên thị trường, BMW X5 xDrive35i 2014 nổi bật nhờ khả năng lái linh hoạt và công nghệ ấn tượng trong cabin. Chiếc xe sở hữu cảm giác lái vững chãi, và khi trang bị các công nghệ lái thể thao còn có thể đáp ứng các yêu cầu khắt khe của người lái một cách tuyệt vời. Hộp số tự động 8 cấp thể thao làm việc rất tốt. Động cơ 3.0 lít cung cấp công suất vừa đủ nhưng tỏ ra không thân thiện với chi phí nhiên liệu.

Hệ thống dẫn đường, BMW Online và BMW ConnectedDrive là những trang thiết bị tiêu chuẩn. Đi kèm với khả năng tìm kiếm online, chúng khiến X5 trở thành một trong những chiếc xe đi đầu về công nghệ thông minh. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy ứng dụng ưa thích của mình trên ConnectedDrive. Ngoài ra, các công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn cũng hoạt động khá hiệu quả.

Giao diện tìm kiếm của iDrive cần được đơn giản hóa, một vấn đề dường như đã bị BMW bỏ qua trong nhiều năm. Về thiết kế, bạn sẽ khó có thể phân biệt giữa thế hệ X5 mới nhất với đàn anh nếu chỉ nhìn thoáng qua song dù sao vẫn không thể phủ nhận đây là một chiếc xe đẹp và hấp dẫn.

Theo CNet

Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng